Cà cuống: Món ngon quý hiếm từ sình lầy

Nghe cái tên cà cuống có vẻ quen tai nhưng không phải ai cũng từng nhìn thấy hay được thưởng thức chúng.

Cà cuống (hay còn gọi là sâu quế, đà cuống) là một loại côn trùng sinh trưởng ở ao hồ, đầm lầy hay ruộng lúa. Ban ngày, chúng ẩn sâu dưới nước, chỉ đến đêm mới vỗ cánh bay lên. Không chỉ là một loại côn trùng thông thường, cà cuống từ lâu đã trở thành đặc sản, ngày càng “hiếm có khó tìm”.

Cà cuống: Món ngon quý hiếm từ sình lầy-1
Con cà cuống là đặc sản quý hiếm. (Ảnh minh họa)

Làng Chèm ở Hà Nội từ xa xưa đã nổi tiếng có nhiều cà cuống. Người dân thường bắt chúng về để lấy bọng tinh dầu trong bụng con đực. Đây được xem là gia vị quý giá được pha chế vào nước mắm, không thể thiếu trong các món ăn truyền thống của người Hà thành như bún chả, bún thang, chả cá, bánh cuốn.

Tuy nhiên, những năm gần đây, cùng với sự đô thị hóa, số lượng cà cuống càng hiếm, người ta chỉ còn biết đến làng Chèm qua những câu chuyện của người cao tuổi kể lại. 

Cà cuống: Món ngon quý hiếm từ sình lầy-2
Cà cuống là gia vị quý hiếm làm nên hương vị đặc biệt của nhiều món ăn truyền thống. (Ảnh minh họa)

Cà cuống: Món ngon quý hiếm từ sình lầy-3
Ở một số tỉnh miền Tây, cà cuống lại được chế biến thành món ăn, phổ biến và được yêu thích nhất là cà cuống chiên giòn.

Để loại bỏ vị cay của tinh dầu, người ta thường ngâm loại côn trùng này trong nước cơm sôi trong khoảng 10 phút. Sau đó cà cuống được đem đi ướp gia vị cho thật đậm đà. Món này muốn ngon thì phải chiên ngập dầu, lửa lớn đến khi cà cuống phình to, có màu vàng sậm hấp dẫn là có thể ăn được.

Ngoài ra, cà cuống cũng được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn khác như cà cuống nướng, cà cuống quay, xào với rau xanh,...

Cà cuống: Món ngon quý hiếm từ sình lầy-4

Ngày nay, cà cuống ngày càng khan hiếm, có người mới chỉ nghe tên chứ chưa được nhìn tận mắt ngoài đời. Nếu muốn thưởng thức loại đặc sản này, bạn có thể mất đến 5 - 6 triệu đồng/kg (80 - 90 con). Tuy nhiên, chỉ cần ăn thử từ 1 - 2 con là bạn đã cảm nhận được hết sự thơm ngon, béo ngậy đầy hấp dẫn của cà cuống.

 

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tre.vtc.vn/ca-cuong-mon-ngon-quy-hiem-tu-sinh-lay-khong-phai-ai-cung-co-co-hoi-an-thu-ar673253.html?fbclid=IwAR1w7ioGqoHcV4b9IrLu-clcqrl8BGqhiRwltqR8gxLdEX5C0tT9ME_04z0

món ăn lạ

Tin tức mới nhất