Các gia vị quen thuộc trong bữa ăn tiềm ẩn những nguy hiểm gì?

Các loại gia vị chúng ta sử dụng hàng ngày đều có tác dụng rất lớn trong việc kích thích vị giác. Tuy nhiên, đằng sau sự ngon miệng đó là những nguy hại không ngờ.

Hạt nêm

Rất nhiều người "kì thị" mì chính và dùng hạt nêm vì nghĩ gia vị này an toàn. Tuy nhiên, hạt nêm cũng có thể gây ra những ảnh hưởng nhất định tới sức khỏe. Trong thành phần hạt nêm chứa muối nhưng không phải muối iot. Dùng nhiều hạt nêm sẽ kéo theo lượng iot cần thiết cho cơ thể bị thiếu hụt.

Những người bị dị ứng với mì chính cũng nên cẩn trọng khi sử dụng hạt nêm, cần kết hợp sử dụng cả muối iot trong thức ăn để đảm bảo dinh dưỡng.

Bột ớt

Việc sử dụng nhiều bột ớt kéo dài có thể gây ung thư dạ dày. Đặc biệt, một số loại bột ớt đỏ nhuộm màu có chứa sudan – một loại chất có thể gây ra ung thư.

Các gia vị quen thuộc trong bữa ăn tiềm ẩn những nguy hiểm gì? - Ảnh 1.

Bột ớt hoặc ớt tươi bị mốc còn chứa chất alfatoxin có khả năng gây ngộ độc. Tuy ớt chứa hàm lượng vitamin C phong phú, betacarotene tốt cho sức khỏe nhưng khi được phơi khô và nghiền thành bột, những tác dụng này đã mất đi đáng kể. Ngoài ra, ớt là gia vị mang tính nóng có thể gây ra các bệnh nóng trong, mụn nhọt và lở loét.

Những người mắc các bệnh về đường tiêu hóa nên hạn chế các sản phẩm liên quan tới ớt. Những người viêm hay loét dạ dày - tá tràng nên hạn chế ớt tối đa, vì vị cay của ớt có hại cho niêm mạc dạ dày, gây tổn thương dạ dày.

Nước mắm

Nước mắm cung cấp hàm lượng muối lớn có thể gây ra co thắt mạch nhỏ, tăng huyết áp, gây cứng động mạch thận. Lượng muối quá lớn sẽ khiến cho cơ thể không đào thải được nước, dễ dẫn đến phù nề.

Với thói quen sử dụng nước mắm như người Việt, bạn có thể giảm thiểu lượng muối nạp vào cơ thể bằng cách giảm khẩu phần ăn mặn, hoặc uống nhiều nước để muối trong cơ thể được pha loãng ra.


Theo Kênh 14/trí thức trẻ


Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao