Các tỉnh miền Tây cảnh báo nước lên nhanh, ngập lụt ở nhiều nơi

Các tỉnh miền Tây đưa ra cảnh báo về tình trạng thủy triều dâng cao kết hợp với mưa to gây ngập ở nhiều nơi.

Đài Khí tượng thủy văn TP Cần Thơ hôm nay (19/9) đưa ra cảnh báo ngập lụt trên khu vực thành phố. 

Động thái này đưa ra khi những ngày qua trên địa bàn Cần Thơ mưa nhiều nơi, có nơi mưa to vừa đến mưa to. Ngoài ra, trong 2 ngày qua mực nước trên các sông rạch TP Cần Thơ tiếp tục lên nhanh và cao theo kỳ triều cường rằm tháng 8 âm lịch, kết hợp với lũ thượng nguồn đổ về.

Mực nước cao nhất sáng 19/9, tại các trạm trên sông Hậu đã vượt mức báo động 2, cụ thể tại trạm thủy văn Cần Thơ trên sông Hậu đạt 1,93m vượt báo động 2 là 0,03m.

Theo dự báo, mực nước đỉnh triều trên các sông rạch TP Cần Thơ còn tiếp tục lên cao và khả năng sẽ đạt đỉnh trong các ngày từ 20-22/9.

Đỉnh triều cao nhất tại trạm Cần Thơ trên sông Hậu trong đợt triều cường này có khả năng lên mức: 2,00 - 2,10m, cao hơn mức báo động 3: 0,00 - 0,10m. Thời gian xuất hiện mực nước đỉnh triều hàng ngày vào lúc sáng sớm (5h – 7h) và chiều tối (18h – 20h).

“Đây là đợt triều cường có đỉnh triều lên mức cao; thời tiết chuyển xấu, do ảnh hưởng của rìa xa hoàn lưu áp thấp nhiệt đới nên mưa nhiều trong những ngày triều cường đạt đỉnh. Cần chú ý đề phòng trong thời gian triều lên kết hợp với mưa lớn sẽ xảy ra ngập úng trên diện rộng tại khu vực trũng thấp, vùng nội đô ven sông của TP”, cơ quan khí tượng thủy văn TP Cần Thơ đưa ra cảnh báo.

Các tỉnh miền Tây cảnh báo nước lên nhanh, ngập lụt ở nhiều nơi-1
Trung tâm khí tượng thủy văn TP Cần Thơ đưa ra cảnh báo ngập lụt, mức độ rủi ro thiên tai cấp độ 2. Ảnh minh họa 

Tại Vĩnh Long, cơ quan khí tượng thủy văn cũng đưa ra cảnh báo ngập lụt ở các vùng ven sông Tiền, Hậu, Cổ Chiên, Măng Thít và nội ô TP Vĩnh Long. Trong đó, dự báo các tuyến đường ở phường 1,2,3,4,8 của TP Vĩnh Long sẽ ngập sâu từ 25 -35cm, tình trạng ngập tăng dần theo triều cường. 

Tại Đồng Tháp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phước Thiện vừa chủ trì cuộc hợp với lãnh đạo các Sở, ban, ngành tỉnh liên quan đến tình hình triều cường lên nhanh.

Đài Khí tượng thủy văn tỉnh dự báo mực nước đỉnh triều cao nhất vào ngày 20 - 21/9. Tình hình triều cường cao ở mức báo động 3, kết hợp mưa to tại chỗ trong những ngày tới tại khu vực các huyện phía Nam của tỉnh sẽ gây nguy hiểm các vùng đê bao cây ăn trái, gây ngập úng các vùng không có đê bao, vùng đê bao thấp, vùng đô thị.

Về đỉnh lũ năm 2024 được nhận định ở mức cao hơn năm 2023 khoảng 0,1 - 0,4m. 

Ông Nguyễn Phước Thiện yêu cầu các Sở, ban, ngành tỉnh chủ động các giải pháp ứng phó với áp thấp nhiệt đới, mưa lớn và triều cường; kịp thời thông tin, cảnh báo để các đơn vị, địa phương và người dân nắm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở NN&PTNT khẩn trương cập nhật thông tin cảnh báo thiên tai (mưa, lũ, sạt lở…) lên nền tảng chuyển đổi số nông nghiệp, phục vụ cho công tác quản lý cũng như truy cập thông tin về thiên tai đối với tổ chức, cá nhân. Đồng thời, tăng cường vận động người dân xả lũ tại các ô bao sản xuất nông nghiệp, góp phần bổ sung phù sa cho đất.

Tại tỉnh Tiền Giang, dự báo mực nước triều tại các trạm vùng hạ lưu sông Tiền lên nhanh theo kỳ triều cường rằm tháng 8 âm lịch, kết hợp với mực nước thượng nguồn đổ về, mực nước sẽ lên nhanh những ngày tới. Mực nước triều cao nhất ở các trạm vùng hạ lưu sông Tiền trong đợt triều này xuất hiện vào ngày 19, 20/9.

Theo dự báo, có thể ngập úng cục bộ tại các vùng trũng thấp ven sông, kinh, rạch, các tuyến đường giao thông ngoài đê bao của tỉnh. 

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/cac-tinh-mien-tay-canh-bao-nuoc-len-nhanh-ngap-lut-o-nhieu-noi-2323821.html

Cần Thơ miền tây

Tin tức mới nhất