Ghim ngay cách làm món canh măng mực, đặc sản trứ danh của người Bát Tràng

Bát tràng ngoài đặc sản là gốm sứ ra thì còn có một món ăn nổi tiếng và chỉ có duy nhất tại Bát Tràng đó là bát canh măng mực.

Ngày xưa canh măng mực thường chỉ có trong các dịp lễ tết, giỗ chạp hay thiết khách của làng Gốm. Măng là loại thực phẩm quen thuộc của người Việt Nam ta, ai mà lại không thích ăn canh măng nấu sườn, canh măng chua, măng om vịt cơ chứ. Nhưng trong những mâm cơm giỗ, cơm Tết của người Bát Tràng, canh măng lại có một hương vị đặc biệt không thế thiếu với con người nơi đây.

Ghim ngay cách làm món canh măng mực, đặc sản trứ danh của người Bát Tràng-1Ghim ngay cách làm món canh măng mực, đặc sản trứ danh của người Bát Tràng-2
(Ảnh: @eatbylong)

Đó là món canh măng nấu mực vừa nồng ấm, đậm đà mang theo sự khéo léo của những người phụ nữ đảm đang nơi đây. Không biết từ bao giờ canh măng mực đã trở thành đặc sản, là nét văn hóa ẩm thực độc đáo trong cuộc sống người dân Bát Tràng.

Ghim ngay cách làm món canh măng mực, đặc sản trứ danh của người Bát Tràng-3

Món ăn này là sự kết hợp tuyệt vời với hương vị mặn của biển cùng với vị đắng của măng rừng. Để làm món ăn này thì trước đấy vài hôm phải ngâm măng và mực cho mềm sau đó tước những sợi măng thật nhỏ, thật tơi thì bát canh mới ngon được.

Ghim ngay cách làm món canh măng mực, đặc sản trứ danh của người Bát Tràng-4
Những sợi măng được xé sợi rất nhỏ và mảnh

Người Bát Tràng không thái miếng măng vuông như nhiều địa phương khác nên bát măng mực mới mang nét đặc trưng riêng của mảnh đất này. 

Riêng với mực, các mẹ các cô Bát Tràng chọn loại mực ngon, thân trong, râu không bị đen. Đây là loại mực tươi ngon chuyển về từ vùng biển để món canh có hương vị tinh tế nhất.

Khi chế biến, người Bát Tràng cũng chỉ lấy phần thân mực, bóc bỏ yếm và râu để mực không bị xơ và cứng rồi đem ngâm và tẩy sạch mực bằng rượu, nước gừng. Tiếp theo, mang mực đi nướng sơ rồi lọc một ít nước gừng nóng tẩy lại mực lần thứ hai. Sau đó, dùng búa đập nhẹ để thân mực hiện rõ từng thớ thịt, xé mực thành từng sợi nhỏ như măng rồi đem xào với mỡ.

Canh măng mực Bát Tràng là một món ăn rất cầu kì trong cách chế biến. Món ăn có thật sự ngon ngọt, vừa ăn hay không cũng phụ thuộc vào khéo léo của người nội trợ, từ khâu chọn nguyên liệu, sơ chế cho đến việc nêm nếm gia vị đều phải thật hợp lý.

Phải làm sao để khi múc ra bát, canh phải có màu vàng óng, thanh trong, rõ vị ngọt và thơm của mực. Sợi măng giòn, sợi mực mềm mà dai khiến cho món ăn càng hấp dẫn hơn.

Ghim ngay cách làm món canh măng mực, đặc sản trứ danh của người Bát Tràng-5

Cách chế biến canh măng mực

Nguyên liệu

Măng khô: 100g

Mực khô: 100g

Thịt thăn heo: 150g

Thịt ức gà : 150g

Nước dùng gà: 2 lít

Hành khô, hành lá

Nước mắm, hạt nêm, dầu ăn

Ghim ngay cách làm món canh măng mực, đặc sản trứ danh của người Bát Tràng-6

Cách thực hiện

Bước 1: Măng khô ngâm trong nước vo gạo khoảng 6h để măng mềm và không còn mùi khói. Đem rửa sạch bằng nước lạnh và xé thành các sợi nhỏ. Sau đó, cắt măng thành từng khúc ngắn khoảng 8cm rồi cho vào luộc và vớt ra để ráo nước

Bước 2: Mực khô đem loại bỏ phần râu mực và giữ lại phần thân. Sau đó, đem mực ngâm trong nước khoảng 2h cho mực nở mềm và vớt ra rửa cùng với 1 chút rượu cho bớt tanh. Tiếp đến, cho mực vào nướng cho thơm lên và xé thành sợi nhỏ như que diêm.

Thịt heo, thịt gà rửa sạch, luộc chín và xé sợi nhỏ

Bước 3: Cho măng khô vào chảo dầu ăn nóng có hành tỏi phi thơm xào trong khoảng 5 phút, nêm 1 chút nước mắm, hạt nêm vào cho vừa ăn và trút ra đĩa. Tiếp tục, cho mực khô, thịt gà và thịt heo vào xào săn cùng với 1 chút mắm, hạt nêm. Sau đó, cho măng vào xào cùng thêm khoảng 3 phút.

Bước 4: Cho nước dùng gà vào nồi đun sôi rồi trút hỗn hợp nguyên liệu đã xào vào ninh đến khi măng chín mềm. Nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn rồi rắc hành hoa thái nhỏ vào cho dậy mùi thơm là được

Ghim ngay cách làm món canh măng mực, đặc sản trứ danh của người Bát Tràng-7

NQ
Theo VietNamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/cach-lam-mon-canh-mang-muc-dac-san-tru-danh-cua-nguoi-bat-trang-n-240134.html

món ngon

Tin tức mới nhất