Cảm động cô gái trẻ chăm sóc mẹ bại liệt từ khi mới 4 tuổi

"Trông đôi chân ngày càng teo nhỏ của mẹ, tôi ước bản thân có thêm đôi cánh, đưa mẹ bay lượn khắp đó đây."

“Mẹ cần tôi. Mẹ không nhìn thấy gì, tôi là đôi mắt của mẹ.” Dù gặp bao khó khăn trở ngại, Kỳ Hiểu Nham (22 tuổi) vẫn luôn tự nhủ như vậy.

Hiểu Nham vẫn nhớ, ngày nhập học vào Học viện Khoa học kỹ thuật Hà Nam, cô đã đưa mẹ đi cùng. Do hoàn cảnh gia đình, Hiểu Nham không ở ký túc xá mà thuê nhà bên ngoài để tiện chăm sóc mẹ.

Mẹ của Kỳ Hiểu Nham là Lý Tán Anh, mắc bệnh viêm dây thần kinh thị giác rất hiếm gặp và gây ảnh hưởng tới tủy sống. Hiện hai mắt bà đều không nhìn thấy gì và liệt nửa người.

Cảm động cô gái trẻ chăm sóc mẹ bại liệt từ khi mới 4 tuổi
Hiểu Nham vừa học vừa chăm sóc mẹ suốt nhiều năm qua

Không muốn sống với sự thương hại từ người khác


Tối 21/10, Kỳ Hiểu Nham đưa mẹ xuất viện. Cô đã phải suy nghĩ rất nhiều trước khi gọi điện cho phóng viên QQ nhờ giúp đỡ. Kỳ Hiểu Nham cho hay, nếu không phải bản thân thật sự không cáng đáng nổi nữa, cô sẽ không bao giờ cho mọi người biết chuyện về gia đình mình cũng như sống trong sự thương hại của người khác.

Hiểu Nham cho biết, để có tiền cho mẹ nằm viện, gia đình cô đã đi vay mượn tổng cộng hơn 12.000 tệ (42 triệu đồng). Để kiếm tiền nuôi gia đình, cha cô – ông Kỳ Kim Phong đã tới Thiên Tân lái xe thuê.

Hàng ngày, Hiểu Nham tiết kiệm tiền chữa bệnh cho mẹ bằng cách mua rau quả loại rẻ nhất và mua theo cân. Thậm chí, để tiết kiệm tiền dầu, cô rất ít nấu các món xào mà thường luộc chay là chính. Có thể với nhiều người, cuộc sống như vậy rất khó chấp nhận, nhưng Hiểu Nham đã thích nghi quen.

Cảm động cô gái trẻ chăm sóc mẹ bại liệt từ khi mới 4 tuổi
Cô luôn rèn cho mình phải mạnh mẽ và không được gục ngã.

Bốn tuổi bắt đầu chăm sóc mẹ bệnh tật

Quê gốc của Kỳ Hiểu Nham ở huyện Bộc Dương, tỉnh Hà Nam. Năm Hiểu Nham 2 tuổi, đôi mắt của mẹ cô bắt đầu mất đi ánh sáng. Dù cha cô đã chạy vạy khắp nơi tìm thầy thuốc hay vào viện điều trị vẫn không có hiệu quả.

Càng lớn, Hiểu Nham càng hiểu hoàn cảnh khốn khó của gia đình. Năm 4 tuổi, cô bắt đầu chăm sóc mẹ, giúp mẹ trải gường, bón cơm.

Năm Hiểu Nham lên 6, cha cô bắt đầu làm đủ mọi việc kiếm tiền. Ông không có thời gian chăm sóc gia đình nên mọi việc đổ dồn lên đôi vai nhỏ bé của cô. Từ đó, Hiểu Nham học nấu cơm. Hàng ngày, cô vừa chăm mẹ, vừa làm việc nhà vừa hoàn thành việc học.

Tốt nghiệp cấp 2, Hiểu Nham thi vào trường huyện. Do trường học xa nhà, cô đành phải đưa mẹ theo và thuê một căn phòng gần đó để tiện chăm sóc bà. Năm 2014, cô thi đỗ Học viện Khoa học kỹ thuật Hà Nam và tiếp tục đưa mẹ lặn lội đến trường.

Trong suốt quá trình đi học, Kỳ Hiểu Nham luôn được nhận giấy khen vì thành tích học tập cũng như sự tích cực trong các hoạt động.

Cảm động cô gái trẻ chăm sóc mẹ bại liệt từ khi mới 4 tuổi
Hiểu Nham vừa chăm mẹ vừa học.

Cuộc sống vất vả không làm giảm thành tích học tập

Thầy giáo của Kỳ Hiểu Nham nhận xét về cô học trò nhỏ như sau: “Hiểu Nham là cô gái thông minh, tự lập và mạnh mẽ. Ngoài các giáo viên, các bạn học hầu như không ai biết về hoàn cảnh gia đình cô bé. Tuy cuộc sống vất vả, nhưng Hiểu Nham vẫn luôn giữ vững thành tích học tập. Năm nay, cô bé còn được nhận học bổng khuyến học của chính phủ.”

Hiểu Nham gần như dành toàn bộ thời gian để chăm sóc mẹ. Do đó, trên lớp cô phải tập trung tối đa để luôn giữ vững thành tích và không làm lãng phí thời gian.

Ngoài ra, mỗi ngày Hiểu Nham đều dậy từ rất sớm để vừa có đủ thời gian học bài mà vẫn chăm sóc mẹ chu đáo. Nhiều hôm, cô vừa bón cơm cho mẹ vừa đọc sách.

“Thấy những sợi tóc bạc trên đầu mẹ, tôi chỉ ước tất cả hóa trở lại màu đen. Nhìn đôi mắt mịt mờ của mẹ, tôi chỉ mong một ngày có thể nhìn thấy ánh sáng. Trông đôi chân ngày càng teo nhỏ của mẹ, tôi ước bản thân có thêm đôi cánh, đưa mẹ bay lượn khắp đó đây.” – Những dòng nhật ký của Hiểu Nham khiến ai đọc cũng phải rơi lệ.

Câu chuyện về cô gái trẻ đầy nghị lực và yêu thương mẹ hết lòng đã khiến nhiều người cảm động và ngưỡng mộ.

Theo Báo đất việt

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao