Cần loại bỏ các hủ tục không còn phù hợp với xã hội văn minh

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết lễ hội ngoài việc đề cao các giá trị văn hóa cũng cần loại bỏ các hủ tục không còn phù hợp với xã hội văn minh.

Cần loại bỏ các hủ tục không còn phù hợp với xã hội văn minh
Hỗn chiến giành hoa tre tại hội Gióng, Hà Nội.

Chiều 2/3, thông tin về những giải pháp của Chính phủ về những bất cập của lễ hội đầu xuân như chen lấn, xô đẩy, ẩu đả, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết trước kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán, Thủ tướng có Công điện về tăng cường công tác quản lý và tổ chức lễ hội.

Tiếp đó, Thủ tướng đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường chỉ đạo để bảo đảm việc tổ chức lễ hội tiết kiệm, tránh phô trương, lãng phí giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

"Chỉnh phủ cũng yêu cầu các địa phương, nhất là nơi diễn ra lễ hội phải kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm minh những hành vi tiêu cực tại các lễ hội, các điểm du lịch", Bộ trưởng Nên cho biết.

Cần loại bỏ các hủ tục không còn phù hợp với xã hội văn minh
Lễ hội chém lợn tại Ném Thượng, Bắc Ninh.

Về việc  Tổ chức động vật châu Á đã khuyến cáo chấm dứt lễ hội chém lợn ở Làng Ném Thượng (Bắc Ninh), Bộ trưởng Nên cho biết lễ hội Làng Ném Thượng nói riêng, lễ hội dân gian của cộng đồng các dân tộc nói chung, là nghi thức tín ngưỡng, là đời sống văn hóa tâm linh của người dân địa phương.

"Và việc tổ chức lễ hội cần dựa trên nguyên tắc tôn trọng ý nguyện của cộng đồng", Người phát ngôn Chính phủ nói.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cũng lưu ý các lễ hội ngoài việc đề cao các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp và tính nhân văn "cần loại bỏ các hủ tục không còn phù hợp với xã hội văn minh, bảo đảm phù hợp với Công ước quốc tế về bảo vệ sự đa dạng văn hóa của UNESCO mà Việt Nam tham gia".

Bộ trưởng Nên cũng cho rằng các cơ quan thông tin truyền thông khi đăng tải, đưa tin có thời lượng phù hợp, trong đó nêu bật những nét đẹp văn hóa truyền thống trong hoạt động lễ hội.

Theo Tri thức

Tin tức mới nhất