Cậu bé 'da bọc xương' thoi thóp chờ chết gây chấn động thế giới 1 năm trước giờ ra sao?

Chỉ 1 năm thôi được ăn uống đầy đủ, cậu bé Saleem ở vùng chiến sự Yemen từng gây chấn động thế giới với cơ thể "da bọc xương" đã thay đổi rất nhiều.

Tháng 9/2016, hình ảnh cậu bé Saleem ở Yemen với cơ thể chỉ còn "da bọc xương" đã ám ảnh nhân loại. Theo BBC, ước tính có 350.000 trẻ em nơi đây phải chịu cảnh đói ăn triền miên, khiến thể trạng bị suy dinh dưỡng nặng vào năm 2016.

Cậu bé da bọc xương thoi thóp chờ chết gây chấn động thế giới 1 năm trước giờ ra sao?-1
Hình ảnh Saleem năm 2016 với cơ thể suy dinh dưỡng nặng khiến cả thế giới xót xa

Cậu bé da bọc xương thoi thóp chờ chết gây chấn động thế giới 1 năm trước giờ ra sao?-2
Đôi mắt vô hồn, thể trạng còi cọc của Saleem đã tố cáo tội ác của chiến tranh

Ở mỗi bệnh viện tại vùng chiến sự Yemen, người ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh những đứa trẻ ốm đói, nằm thoi thóp cạnh ống thở, bình truyền và màn hình theo dõi thể trạng. Một số liệu thống kê của Liên Hợp Quốc năm ngoái cho thấy hơn nửa trong tổng số 28 triệu dân ở Yemen không có đủ thực phẩm để sống qua ngày.

Cậu bé da bọc xương thoi thóp chờ chết gây chấn động thế giới 1 năm trước giờ ra sao?-3
Saleem chỉ là một trong số hàng trăm ngàn em bé khác cũng trong tình cảnh tương tự

Mẹ của Saleem chia sẻ với phóng viên BBC: "Nếu may mắn bà sẽ tìm thấy chút bánh mỳ để ăn và trà để uống... Thế nhưng, có những ngày bà chỉ uống trà mà không có chút gì bỏ bụng".

Tuy nhiên, nhờ sự trợ giúp của đội cứu trợ y tế mà thể trạng của Saleem đã phục hồi khá nhiều. Thân hình còm cõi 365 ngày trước của em không còn nữa, thay vào đó là cậu bé Saleem "có da có thịt" với đôi mắt tinh anh, dù cơ thể của em vẫn nhỏ bé hơn so với tuổi và não bộ bị ảnh hưởng.

Cậu bé da bọc xương thoi thóp chờ chết gây chấn động thế giới 1 năm trước giờ ra sao?-4
Hình ảnh mới đây nhất của Saleem được BBC đăng tải khiến ai cũng ngỡ ngàng trước sự thay đổi của cậu bé

Cậu bé da bọc xương thoi thóp chờ chết gây chấn động thế giới 1 năm trước giờ ra sao?-5
Nếu không biết tới câu chuyện của em, hẳn ai cũng nghĩ đây là 2 cậu bé khác nhau

Saleem và gia đình cậu bé chỉ là một trong số vô vàn người dân vô tội trở thành nạn nhân của chiến tranh suốt 2 năm nay. Đầu năm 2015, cuộc nội chiến ở quốc gia Trung Đông nổ ra đẩy bao trẻ em và phụ nữ vào cảnh không có lương thực để sống vì lực lượng của Ả Rập Saudi phong tỏa cảng, khiến tàu tiếp tế lương thực không thể cập bến.

Năm 2016, điều phố viên nhân đạo của Liên Hợp Quốc tại Yemen trải lòng với báo giới: "Tôi vẫn còn bị ám ảnh sâu sắc bởi các cuộc tấn công không ngừng vào dân thường và các cơ sở hạ tầng dân sự khắp Yemen".

Đến thời điểm hiện tại, BBC cho hay con số trẻ em bị suy dinh dưỡng đã tăng vọt từ 350.000 lên đến 2 triệu. Không biết tới chừng nào chiến tranh nơi đây mới dừng, và liệu có bao đứa trẻ vô tội nữa phải chịu cảnh chết đói?


Clip hình ảnh mới nhất về cậu bé Saleem gây chấn động thế giới năm 2016
 

(BBC)
Mộc
Clip: Đinh Tuấn
Theo Vietnamnet


chiến tranh

Tin tức mới nhất