Câu hỏi Olympia bị nhận xét siêu phức tạp nhưng thực chất lại 'làm màu'

Câu hỏi Olympia với kiến thức chỉ dành cho học sinh Tiểu học nhưng vẫn đánh đố được dàn thí sinh.

Nếu muốn tìm chương trình trí tuệ bổ sung được nhiều kiến thức thú vị, bạn nhất định không thể bỏ qua Đường Lên Đỉnh Olympia. Chương trình đã trải qua hơn 21 năm phát sóng với những câu hỏi bao trùm trên nhiều lĩnh vực: Toán, Văn học, Lý, Hóa, Sinh...

Tuy nhiên cũng không ít lần câu hỏi bị nhận xét là rườm rà khi cho nhiều dữ liệu vào cùng một lúc. Điển hình như trong cuộc thi tuần mới đây, 1 câu hỏi Olympia đã gây ra tranh cãi:

"Tìm số thứ nhất biết nếu thêm chữ số 3 vào bên trái số thứ nhất ta được số thứ hai gấp 7 lần số thứ nhất (biết số thứ nhất có hai chữ số)".

Câu hỏi Olympia bị nhận xét siêu phức tạp nhưng thực chất lại làm màu-1

Câu hỏi xuất hiện 4 lần "số thứ nhất" đã thực sự đánh đố được thí sinh Olympia. Đúng là chương trình rất biết cách làm khó thí sinh và phức tạp hóa vấn đề chứ thực tế, đáp án câu hỏi này lại dễ vô cùng.

Gọi số thứ nhất cần tìm là ab.

Ta được số thứ 2 = 3ab = 300 + ab.

Theo như mệnh đề: "Nếu thêm chữ số 3 vào bên trái số thứ nhất ta được số thứ hai gấp 7 lần số thứ nhất" ta được: 300 + ab = 7 * ab.

Suy ra: ab = 50

Trước câu hỏi được nhận xét là cho dữ kiện khá lằng nhằng của Olympia, một số dân mạng đã đưa ra bình luận:

- "Câu này chỉ dùng kiến thức của học sinh cấp 1 nhưng quan trọng là vô phòng thi áp lực thôi. Nhìn mấy ông comment bảo dễ thế không làm được thì cũng đến chịu".

- "1 câu hỏi mà lặp cụm 'số thứ nhất' hẳn 4 lần. Đọc phức tạp chứ phân tích ra thì tính toán chưa đến 1 giây".

- "Bài toán lớp 4 thôi mà, tỉ năm mới có câu hỏi Olympia mình làm ra được".

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/cau-hoi-olympia-bi-nhan-xet-sieu-phuc-tap-nhung-thuc-chat-lai-lam-mau-chi-giai-chua-den-1-giay-la-ra-162211006190522722.htm

Đường lên đỉnh Olympia

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao