CEO 9X trốn thành phố chật chội, lên Hà Giang trải nghiệm cuộc sống người Dao Chàm

Anh Minh đã có khoảng thời gian 1 tuần, cùng ăn, cùng ở như một người bản địa để khám phá hết vẻ đẹp tiềm tàng của thôn Nặm Đăm, Quản Bạ, Hà Giang.

Bắt đầu rong ruổi trên những chặng đường từ năm 2018, cho đến nay cô gái trẻ Nguyễn Hoàng Anh Minh, 23 tuổi, sống và làm việc ở Hà Nội, hiện đồng sáng lập và điều hành một công ty chuyên về du lịch đã "dắt túi" không ít "khối tài sản" về các chuyến du lịch. Cứ khoảng 2, 3 tháng cô lại xê dịch.

Tất cả các chuyến đi của CEO 9X đều bằng xe máy, bởi: "Mình thích cảm giác ngắm nhìn xung quanh chứ đi ô tô thì tù túng lắm", cô nói. "Các chuyến đi của mình không phải nghỉ dưỡng sang chảnh hay trải nghiệm các dịch vụ đắt đỏ. Có những chuyến đi 'ăn bờ ngủ bụi' là chuyện bình thường. Mình thích ngao du núi non và ở nhà dân để ngồi 'tám chuyện' hơn". 

CEO 9X trốn thành phố chật chội, lên Hà Giang trải nghiệm cuộc sống người Dao Chàm-1

Không giống người ta đi du lịch chỉ 3 đến 5 ngày, mỗi chuyến đi của Anh Minh đều kéo dài vì như vậy mới…đã. "Ngồi nói dăm ba câu chuyện hết ngày mất rồi, đi không nổi", cô nói.

Có những nơi, cô gái trẻ đi lại mấy lần chỉ để thăm lại hoặc tìm điều gì đó mà chuyến trước đó chưa được gặp, chẳng hạn như Hà Giang vốn đã đến 3 lần. Đặc trưng của Hà Giang là phải di chuyển nhiều bởi các địa điểm cách xa nhau. Thậm chí có những chuyến đi bị bỏ lỡ nhiều điều, chỉ vì "đi cố" cho đủ. 

CEO 9X trốn thành phố chật chội, lên Hà Giang trải nghiệm cuộc sống người Dao Chàm-2

Chính vì thế, trong chuyến đi Hà Giang lần này, Anh Minh đã lựa chọn Nặm Đăm (Quản Bạ, Hà Giang), một thôn nhỏ của người Dao Chàm "áo dài".

Nơi được bao bọc bởi rừng nguyên sinh và những thửa ruộng bậc thang tuyệt đẹp làm chốn dừng chân. Cô đã có khoảng thời gian 1 tuần, cùng ăn, cùng ở như một người bản địa để khám phá hết vẻ đẹp tiềm tàng của nơi này. 

1. Bữa tiệc của người Dao Chàm "áo dài" – Cả làng ăn tiệc

Ngày đầu tiên Anh Minh đến trùng vào buổi lễ cúng đầu mùa của người Dao, nên hết nhà này lại đến nhà khác làm lễ. Ở đây người ta mời nhau đến nhà ăn, kể cả khách. Những chén rượu ngô nâng lên, ăn uống cười nói đến đêm mới tàn, trông giống như cả làng mở tiệc.

Cho nên giống như một thành viên của làng, Anh Minh được ăn cùng bữa, ngủ cùng nhà với những người dân hay tham gia các hoạt động văn hóa truyền thống. Thậm chí  còn được trải nghiệm xắn tay áo lên để làm công việc hằng ngày của họ.

CEO 9X trốn thành phố chật chội, lên Hà Giang trải nghiệm cuộc sống người Dao Chàm-3

Những ngôi nhà ở đây đều là nhà trình tường, hè mát đông ấm được người dân tu bổ trông sạch sẽ và đẹp mắt. Mọi người dân đều mặc trang phục truyền thống và luôn cười bắt chuyện với cô dù chẳng hề quen biết.

Điều cô gái trẻ cảm thấy ấn tượng nhất đó là bữa cơm của người Dao. Dù ngày thường hay ngày rằm thì đều thịnh soạn như đón Tết. Nhà này nhà kia mở tiệc lại kéo nhau đến chung vui. Thịt gà, thịt lợn, rau rừng vì thế mà dồn lại, mấy ngày sau mới hết.

2. Những câu chuyện về tục lệ truyền thống và nét văn hóa đặc trưng thú vị của bà con dân tộc

Anh Minh được trò chuyện với những người trong bản, lắng nghe những câu chuyện từ giá trị đến khôi hài nhất. Nào là câu chuyện ăn, mặc, ở, cưới hỏi, ma chay đến sự tích chén rượu ngô trong mỗi bữa cơm.

Người Dao Chàm "áo dài" sinh sống ở Nặm Đăm vẫn còn giữ được bản sắc văn hóa dân tộc, thể hiện ở những phong tục tập quán, nghi lễ truyền thống, nếp sinh hoạt thường nhật như dân ca, dân vũ, trang phục, kiến trúc nhà ở, trò chơi dân gian và đặc biệt là các lễ hội. 

CEO 9X trốn thành phố chật chội, lên Hà Giang trải nghiệm cuộc sống người Dao Chàm-4

Cô gái trẻ nhớ mãi về câu chuyện của người Mông ở thôn Nam Sơn, gần thôn này. Người ta kể về "tục say rượu" của người Mông. Nếu người Dao uống rượu, kiểu "cho vui chứ thèm khát gì". Bữa nào cũng uống, nhưng thỉnh thoảng mới say một bữa. 

Còn người Mông cứ uống là say ngây ngất. Những anh người Mông say rượu ngủ dọc đường là "chuyện bình thường ở huyện". Người vợ phải ngồi bên cạnh trông đến khi nào anh ta tỉnh dậy thì hai vợ chồng túc tắc dắt nhau về. Cứ ngỡ sau chuyện đó, vợ chồng sẽ cãi nhau nhưng chẳng phải. Hóa ra vợ không đợi chồng tỉnh rượu mà về trước thì mới… cãi nhau.

CEO 9X trốn thành phố chật chội, lên Hà Giang trải nghiệm cuộc sống người Dao Chàm-5

3.  "Cô Minh lại đi ra đồng đấy à?"

Mỗi lần thấy 9X đi ra khỏi nhà, y rằng sẽ có người cười và nói: "Cô Minh lại đi ra đồng đấy à?".

CEO 9X trốn thành phố chật chội, lên Hà Giang trải nghiệm cuộc sống người Dao Chàm-6

Anh Minh phát hiện ra những con đường dẫn ra cánh đồng lúa ngô. Cánh đồng rộng lắm, bạt ngàn lúa mới và đồi ngô, đi đến mỏi cả chân. Hôm đầu tiên, cô gặp và chơi cùng mấy đứa nhỏ. Lũ trẻ con rất quý người, hỏi han ríu rít, hào hứng nhận làm "chủ xị" dẫn đi chơi và đặc biệt rất thích chụp ảnh.

CEO 9X trốn thành phố chật chội, lên Hà Giang trải nghiệm cuộc sống người Dao Chàm-7
CEO 9X trốn thành phố chật chội, lên Hà Giang trải nghiệm cuộc sống người Dao Chàm-8

4. Sống cuộc sống bình yên, chậm rãi và văn minh

Cô gái trẻ bắt đầu một ngày mới từ 4h, 5h sáng nhưng sau đó lại mơ màng đến 8h. Việc đồng áng của bà con ở đây không hề vội vàng, tất bật như người xuôi. Có những hôm cả nhà đi chơi khắp làng chẳng làm gì, hoặc cùng lắm ra đồng ngó một lát. 

Hôm nay định trồng lạc mà lười thì lại "thôi để mai". Tối ăn rằm nhà hàng xóm lỡ say quá, về ngủ 3 ngày mới tỉnh cũng chẳng ảnh hưởng gì đến công việc. Lúc nào họ cũng từ từ, chậm rãi như đang tận hưởng cuộc sống.

CEO 9X trốn thành phố chật chội, lên Hà Giang trải nghiệm cuộc sống người Dao Chàm-9

Chiều muộn thì đi bẻ ngô. Cánh đồng ngô rộng tít tắp mà người dân bẻ một lát là hết. Dưới ruộng ngô, người ta trồng bí xanh bí đỏ. Đất đai tươi tốt nên những trái bí nằm la liệt dưới đất trông như đồ hàng. Mọi thứ ở đây cứ sinh sôi nảy nở khiến Anh Minh chỉ muốn… thu hoạch hết mà mang về.

CEO 9X trốn thành phố chật chội, lên Hà Giang trải nghiệm cuộc sống người Dao Chàm-10

Một tuần hóa người Dao Chàm cũng kết thúc, 9X lại trở về với cuộc sống thường nhất, khói bụi của Hà Nội. Nhưng Hà Giang, thôn Nậm Đăm chẳng khiến ai đó phải thất vọng bao giờ.

Anh Minh cảm nhận: "Những lễ hội truyền thống của nơi này vẫn giữ y nguyên. Người dân ở đây thì hay lắm, người ta sẵn sàng tiếp chuyện bất kì ai kể cả quen biết hay không. Vẻ đẹp của Nặm Đăm thì bình yên, như trong truyện cổ tích vậy. Ai mà sống thơ thẩn như trên mây như mình, chắc chắn sẽ thích Nặm Đăm thôi".

Dĩnh Anh (Ảnh NVCC)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/nhat-ky-kham-pha-thon-nam-dam-o-ha-giang-cua-9x-me-du-lich-n-228995.html

du lịch hà giang hà giang

Tin tức mới nhất