Chê bai nữ giới, chủ tịch Grammy bị 6 nhà sản xuất chê cổ hủ

Neil Portnow, Chủ tịch Viện Hàn lâm nơi trao giải Grammy, là đối tượng của phong trào tẩy chay suốt một tuần qua từ các nghệ sĩ và nhà sản xuất nữ giới.

Hôm 5/2, báo New York Times đăng tải bức thư ngỏ của một nhóm 6 nhà sản xuất nữ quyền lực trong ngành công nghiệp ghi âm Mỹ. Nội dung thư nhằm phản đối Neil Portnow, Chủ tịch Viện Quốc gia về Nghệ thuật và Khoa học Ghi âm (N.A.R.A.S.), nơi tổ chức giải Grammy.

Tuần trước, Portnow đã có một bình luận cho rằng nữ giới trong âm nhạc nên "tiến lên" để có những đại diện xuất sắc hơn cho giải Grammy hàng năm. "Nữ giới có sức sáng tạo từ trái tim và tâm hồn, họ có thể là ca sĩ, nhạc sĩ, kỹ sư âm thanh, nhà sản xuất và điều hành nền âm nhạc... Họ nên tiến lên, vì họ sẽ được chào đón".

Chê bai nữ giới, chủ tịch Grammy bị 6 nhà sản xuất chê cổ hủ-1
Chủ tịch Neil Portnow và Bruno Mars, nghệ sĩ thắng lớn nhất tại Grammy năm nay. Ảnh: Getty Images.

Bình luận này đến trong bối cảnh năm nay nữ giới hoàn toàn lép vế trên thị trường âm nhạc nói chung và tại Grammy nói riêng. Hầu hết giải thưởng quan trọng năm nay đều về tay các nghệ sĩ nam.

Đáp lại, trong bức thư đăng trên New York Times, 6 nhà sản xuất nữ viết: "Bình luận của Portnow không chỉ là quan điểm của một người trong một cuộc phỏng vấn nào đó, nó đại diện cho một vấn đề nan giải hơn rất nhiều của ngành công nghiệp".

Họ cho rằng Viện Hàn lâm, nơi trao giải thưởng danh giá nhất của âm nhạc Mỹ là Grammy, đã "lạc hậu một cách đáng buồn so với sự phát triển của âm nhạc, ngành kinh doanh âm nhạc và thậm chí là cả xã hội".

Chê bai nữ giới, chủ tịch Grammy bị 6 nhà sản xuất chê cổ hủ-2
Bốn trong số 6 nhà sản xuất đăng thư phản đối Pornow trên New York Times. Ảnh: Vanity Fairs.

Sáu nhà sản xuất nói trên bao gồm Julie Greenwald - đồng chủ tịch hãng đĩa lớn Atlantic Records, Michele Anthony - phó chủ tịch điều hành Universal Music Group, Jody Gerson - chủ tịch điều hành mảng xuất bản của Universal, Sylvia Rhone - chủ tịch của Epic Records, Julie Swidler - cố vấn của Sony Music và Desiree Perez - giám đốc điều hành của Roc Nation.

Đây là sự phản bác mới nhất với câu nói của Portnow. Trước đó, vị chủ tịch đã gây xôn xao dư luận và bị nhiều nghệ sĩ nữ lên án. Pink và Kelly Clarkson phản đối qua Twitter, Vanessa Carlton ký tên vào một bản đề nghị Portnow từ chức.

Hôm 1/2, một nhóm nhà sản xuất nữ cũng đăng bức thư yêu cầu ông này từ chức.

Chê bai nữ giới, chủ tịch Grammy bị 6 nhà sản xuất chê cổ hủ-3
Portnow thân thiết bên Taylor Swift, một trong những nghệ sĩ nữ nổi bật nhất của Grammy các năm trước. Ảnh: Getty Images.

Còn lần này, 6 nhà sản xuất nữ quyền lực không đòi hỏi việc từ chức, nhưng kêu gọi thanh lọc đội ngũ của Viện Hàn lâm, nơi đóng vai trò quan trọng trong ngành thu âm Mỹ.

Họ yêu cầu Portnow làm đúng như tuyên bố tuần trước của ông này, rằng Viện Hàn lâm là nơi "vượt qua những rào cản khắc nghiệt và định kiến vô thức để giúp nữ giới thành công trong âm nhạc"

Về phần mình, Portnow cũng bày tỏ sự hối hận về bình luận gây tranh cãi. Ông nói: "Thật đáng tiếc, tôi đã dùng hai chữ "bước lên", mà khi tách khỏi ngữ cảnh, chúng đã không thể hiện đúng niềm tin và quan điểm của tôi".

Theo Zing


Grammy 2018 Grammy

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao