Chiếc máy bay siêu lây nhiễm từ tâm dịch Ấn Độ đi Hong Kong

Theo The Sun, một chuyến bay quốc tế siêu lây nhiễm đã được khởi hành từ thủ đô nước này tới Hong Kong, ghi nhận 52 trường hợp dương tính Covid-19.

Những ngày vừa qua, tình hình dịch Covid-19 ở Ấn Độ diễn biến vô cùng phức tạp, với hàng nghìn ca mắc mới mỗi ngày, số người tử vong tăng nhanh, vượt ngoài tầm kiểm soát. 

Chuyến bay siêu lây nhiễm

Mới đây, thông tin từ The Sun, sau 3 tuần thực hiện đầy đủ quá trình kiểm dịch chia thành nhiều đợt đang được thực thi ở Hong Kong, ngày 24/4, hãng hàng không Vistara của Ấn Độ đã báo cáo 52 trường hợp hành khách nhiễm Covid-19 trên chuyến bay khởi hành từ thủ đô New Delhi hạ cánh xuống sân bay tại Hong Kong (Trung Quốc) vào 3/4.

Đây được cho là chuyến bay quốc tế "siêu lây nhiễm". 

Điều đáng nói, trước đó, tất cả các hành khách chỉ được lên máy bay, bay tới Hong Kong sau khi có chứng nhận âm tính với SARS-CoV-2. Được biết, tất cả những người trên máy bay đã được đánh dấu tích trong giấy tờ xuất trình.

Giới chức Hong Kong không tiết lộ có bao nhiêu người trên máy bay, tuy nhiên theo ghi nhận của Mail, có thể có tới 188 hành khách trên chuyến bay siêu lây nhiễm này. 

Chiếc máy bay siêu lây nhiễm từ tâm dịch Ấn Độ đi Hong Kong-1
Trên chuyến bay từ thủ đô Ấn Độ về Hong Kong ngày 3/4 ghi nhận 52 ca mắc Covid-19

Chia sẻ trên Wall Street Journal, Rashida Fathima cho biết, cô cùng chồng và hai con đi trên chuyến bay đó và cô chắc chắn mình bị nhiễm bệnh trên máy bay, dù đã đeo khẩu trang trong phần lớn hành trình. 

Theo lời Fathima, một số hành khách ho dữ dội trong chuyến bay, trong lúc đó những người khác tháo khẩu trang để ăn. 

Giám đốc Nanda Travel, có trụ sở tại Hong Kong, cho biết họ rất sốc khi nghe tin có số lượng lớn người mắc Covid-19 trên chuyến bay đó. "Chuyến bay này quá kinh khủng và tất cả chúng tôi đều bối rối trước những con số này", Poonam Nanda nói. 

Liên quan đến vấn đề này, các chuyên gia y tế đưa ra một vài lý do khiến nhiều người trên chuyến bay dương tính với SARS-CoV-2 sau khi âm tính trước đó.

Cụ thể, hành khách có thể bị nhiễm bệnh ở Ấn Độ sau khi đã hoàn thành kiểm tra trước chuyến bay, hoặc kết quả xét nghiệm âm tính có thể là giả vì Ấn Độ đang quá tải do số lượng ca bệnh ngày càng tăng, hoặc có thể lây nhiễm chéo trên máy bay. 

Phát ngôn "dậy sóng" của quan chức Y tế cấp cao Ấn Độ 

Giữa thời điểm Covid-19 bùng phát dữ dội khiến Ấn Độ gần như vỡ trận, mới đây, theo ghi nhận của các phương tiện truyền thông Ấn Độ, ông Randip Guleria, Giám đốc Viện Khoa học Y tế Toàn Ấn Độ (AILMS) phát ngôn cho rằng Covid-19 chỉ là một căn bệnh nhẹ, công chúng không cần hoảng sợ. 

Ông Guleria nói: "Nếu chúng ta nói về tình hình hiện tại của dịch bệnh Covid-19, nó sẽ khiến công chúng hoảng sợ. Vì sự hoảng sợ này, mọi người sẽ bắt đầu tự tiêm thuốc tại nhà, và việc tích trữ remdesivir và bình oxy bắt đầu từ đây. Vì điều này, chúng ta đang phải đối mặt với sự thiếu hụt nguồn cung và (cũng có) xuất hiện sự hoảng loạn không cần thiết".

Ghi nhận của The Sina, theo ông Guleria, 10 - 15% số người có thể bị nhiễm trùng nghiêm trọng và có thể cần thêm thuốc như remdesivir, oxy, huyết tương... Ông cũng đề cập rằng ít hơn 5% bệnh nhân cần được phẫu thuật cấp cứu bằng máy thở.

Chiếc máy bay siêu lây nhiễm từ tâm dịch Ấn Độ đi Hong Kong-2
Ông Randip Guleria, Giám đốc Viện Khoa học Y tế Toàn Ấn Độ (AILMS)

Ngay sau khi New Delhi TV, Hindustan Times, AsiaNews International (ANI) và các kênh truyền thông Ấn Độ khác đưa tin về vấn đề này, một số cư dân mạng đã bày tỏ rõ thái độ không đồng tình. 

Họ đưa ra hàng loạt bình luận như "hoàn toàn không tán đồng"; "ông đang đùa à?". 

Một cư dân khác mỉa mai: "Ồ, bây giờ để cứu lấy thể diện của chính phủ, người đứng đầu Viện Khoa học Y tế Toàn Ấn Độ nói rằng Covid-19 là một bệnh nhẹ. Vậy thì tại sao phải phong tỏa, tại sao phải đeo khẩu trang? Hãy để chúng tôi sống sót với căn bệnh nhẹ".

"Hãy tăng cường khả năng miễn dịch của chúng tôi. Lại còn quảng cáo cho Ramdev Yoga nữa…", một cư dân bức xúc.

Tính đến cuối ngày 26/4, các ca nhiễm mới của Ấn Độ đã phá kỷ lục cao nhất trong 5 ngày liên tiếp, vượt 350.000 ca. Một số chuyên gia cho rằng có thể con số này chưa đúng thực tế.

HT (tổng hợp)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/may-bay-sieu-lay-nhiem-tu-tam-dich-an-do-di-hong-kong-n-259585.html

SARS-CoV-2 COVID-19 Ấn Độ

Tin tức mới nhất