Chiêm ngưỡng khu vườn của các 'khóm dứa khổng lồ' chỉ ra hoa 1 lần

Vườn quốc gia Huascaran, đỉnh núi cao nhất Peru và cao thứ 5 ở bán cầu tây là nơi chiêm ngưỡng loài cây họ dứa khổng lồ tuyệt đẹp.

Nằm trên dãy núi nhiệt đới cao nhất thế giới - Cordillera Blanca, Vườn quốc gia Huascaran nằm ở vùng Ancash của Peru, cách Lima 443 km về phía Đông Bắc.

Khu bảo tồn có 660 sông băng và 300 hồ băng trên 340.000ha, tạo ra một nơi trú ẩn tuyệt vời cho các loài động vật hoang dã.

Chiêm ngưỡng khu vườn của các khóm dứa khổng lồ chỉ ra hoa 1 lần-1
Vườn quốc gia Huascaran ở Peru là địa điểm lý tưởng dành cho những người yêu thiên nhiên. 

Cảnh quan núi non ấn tượng ở nơi đây còn là khu vực sinh sống của Puya Raimondi cao chót vót, loài cây còn được gọi với các tên “Nữ hoàng của dãy Andes”.

Chiêm ngưỡng khu vườn của các khóm dứa khổng lồ chỉ ra hoa 1 lần-2
Một trong những điểm hấp dẫn ở Vườn quốc gia Huascaran chính là sự xuất hiện “Nữ hoàng của dãy Andes”

Puya Raimondi được phát hiện và đặt tên theo nhà thực vật học nổi tiếng người Ý - Antonio Raimondi. Loài cây quý hiếm ở vùng cao này có thể phát triển tận 10m, cho ra tới 8.000 bông hoa và 6 triệu hạt giống.

Chiêm ngưỡng khu vườn của các khóm dứa khổng lồ chỉ ra hoa 1 lần-3
Loài cây họ dứa này có thể tăng trưởng lên đến 10 mét. 

Điều gì làm cho loài cây họ dứa trở nên đặc biệt ngoài kích thước khổng lồ của nó? Đó là loài cây này chỉ nở hoa một lần trong đời, sau đó nó sẽ chết đi. Tuy nhiên, trước khi nở hoa, cây có thể sống từ 40 năm đến 100 năm.

Chiêm ngưỡng khu vườn của các khóm dứa khổng lồ chỉ ra hoa 1 lần-4

Puya Raimondi chỉ có thể được tìm thấy ở độ cao từ khoảng 3.200 đến khoảng 4.800 mét thuộc dãy Andes của Peru hoặc Bolivia. Thật không may, hiện loài cây này đang nằm trong nguy cơ bị tuyệt chủng.

Người ta ước tính rằng chỉ có khoảng 800.000 Puya Raimondi có thể được tìm thấy trên khắp Peru và khoảng 30.000 - 35.000 cây ở Bolivia.

Chiêm ngưỡng khu vườn của các khóm dứa khổng lồ chỉ ra hoa 1 lần-5
Loại cây này chỉ tập trung chủ yếu ở dãy Andes khu vực Peru hoặc Bolivia với độ cao từ 3.200 đến khoảng 4.800 mét. 

Vườn quốc gia Huascaran được cho là nơi tốt nhất để chiêm ngưỡng loài thực vật kỳ lạ này. Đến nơi đây, du khách có thể bắt gặp một khu vườn với đầy những gốc cây như những "khóm dứa khổng lồ".

Chiêm ngưỡng khu vườn của các khóm dứa khổng lồ chỉ ra hoa 1 lần-6
Loài cây mọc khắp thung lũng trông như một khu vườn "dứa khổng lồ".

“Nữ hoàng của dãy Andes” tập trung nhiều ở thung lũng Carpa và Queshque, phía Nam của Vườn quốc gia. Nở rộ từ tháng 5 đến tháng 11, những gốc cây độc đáo này là một trong 779 loài thực vật phát triển ở vùng Andean. 

Khu bảo tồn là điểm du lịch mạo hiểm lý tưởng dành cho những vị khách thích chinh phục thiên nhiên như đi bộ xuyên rừng, đi xe đạp leo núi, trượt tuyết trên Vallunaraju, Rurec và Copa, cũng như khu vực giải trí trên đỉnh núi Pastoruri.

Chiêm ngưỡng khu vườn của các khóm dứa khổng lồ chỉ ra hoa 1 lần-7
Khu bảo tồn là địa điểm lý tưởng dành cho những vị khách thích chinh phục thiên nhiên

Vườn quốc gia Huascaran được thành lập vào năm 1975 và được tuyên bố là Khu dự trữ sinh quyển vào năm 1977.

Khu bảo tồn thiên nhiên này cũng đã được chỉ định là Di sản Thế giới của UNESCO vào năm 1985, cũng như Khu vực Chim và Đa dạng Sinh học Quan trọng (IBA) bởi BirdLife International và Tổ chức Bảo tồn Quốc tế.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tre.vtc.vn/chiem-nguong-khu-vuon-cua-cac-khom-dua-khong-lo-chi-ra-hoa-1-lan-duy-nhat-ar681072.html

địa điểm du lịch

Tin tức mới nhất