Thèm đến mấy cũng chớ ăn 5 món 'cấm kỵ' trong tháng cô hồn kẻo đen như mực

Có vô số những điều kiêng kị được mọi người truyền tai nhau trong "tháng cô hồn", bao gồm cả những món ăn, dù ngon hay thèm đến mấy cũng nên tránh xa.

Dân gian quan niệm rằng, cứ tháng 7 Âm lịch hàng năm được gọi là "tháng cô hồn" hay tháng "mở cửa mả". Đặc biệt ngày Rằm tháng 7, gọi là ngày "xá tội vong nhân". Là ngày Diêm Vương mở cửa Quỷ Môn Quan để ma quỷ được tự do trở về dương thế. 

Chính vì thế, ngay từ đầu tháng 7, vô số những điều kiêng kị được mọi người truyền tai nhau. Bao gồm cả những món ăn, dù có ngon hay thèm đến mấy cũng nên kiêng kỵ kẻo xui xẻo cả tháng.

1. Mắm tôm

Thèm đến mấy cũng chớ ăn 5 món cấm kỵ trong tháng cô hồn kẻo đen như mực-1

Tưởng tượng những ngày mua thu mát trời, ngồi thưởng thức một mẹt bún đậu mắm tôm thì tuyệt cú mèo. Nhưng trong "tháng cô hồn", nhất là người miền Bắc thường cấm kỵ ăn món này vì tin rằng dễ gặp xui xẻo. Bởi mắm tôm vốn dĩ có mùi "khó ngửi" nên dễ xúc phạm thần linh.

2. Cam, lê, chuối

Thèm đến mấy cũng chớ ăn 5 món cấm kỵ trong tháng cô hồn kẻo đen như mực-2

Tưởng đùa mà thật, các loại trái cây cam, lê, chuối được người xưa truyền tai nhau nên kiêng ăn trong tháng cô hồn - tháng 7 theo lịch âm. Những loại quả này mang ý nghĩa "quýt làm cam chịu, lê lết, trượt vỏ chuối". Cả ba đều ám chỉ đến những điều bết bát, gây ra sự thất bại.

3. Cháo trắng

Thèm đến mấy cũng chớ ăn 5 món cấm kỵ trong tháng cô hồn kẻo đen như mực-3

Theo quan niệm dân gian, ngày rằm tháng 7 khi cúng thí thực cô hồn, dã quỷ không thể thiếu cháo trắng. Vì thế, nếu ăn cháo trắng trong tháng này, ma quỷ sẽ nghĩ rằng đang tranh ăn với họ. Vì thế, họ sẽ liên tục đeo bám, quấy phá và gây ra điềm xui.

4. Tôm

Thèm đến mấy cũng chớ ăn 5 món cấm kỵ trong tháng cô hồn kẻo đen như mực-4

Đây là một tín ngưỡng của người dân miền Trung và miền Nam. Họ quan niệm rằng, tôm thường đi giật lùi sẽ mang đến một năm không thể thăng tiến. Hơn nữa tôm chứa phân ở đầu nên nếu ăn, tức đầu óc mụ mị, không thông suốt.

5. Thịt chó

Thèm đến mấy cũng chớ ăn 5 món cấm kỵ trong tháng cô hồn kẻo đen như mực-5

Là đặc sản nhiều người ưa thích, nhất là cánh mày râu nhưng "tháng cô hồn", nhất là những ngày đầu tháng tốt hơn hết nên "khóa mồm". Vì nhiều người cho rằng, ăn thịt chó đầu tháng sẽ đem lại vận xui. Cố gắng đợi đến cuối tháng, lúc này thịt chó lại được coi như món “giải đen”.

Ngoài ra còn một số món ăn khác cũng nên tránh xa trong "tháng cô hồn" như: Mực (bởi có câu "đen như mực"), trứng vịt lộn (bởi từ "lộn" ám chỉ sự trắc trở), sầu riêng (bởi từ "sầu" đem đến cảm giác u buồn, ủ rũ)…

Nên ăn gì trong tháng cô hồn?

- Nên ăn nói nhã nhặn, vui vẻ trong gia đình hay trong bạn bè, đối tác.

- Nên ăn chay để tránh điềm dữ.

An Chi
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/cho-an-5-mon-kieng-ky-nay-trong-thang-co-hon-keo-den-nhu-muc-n-232712.html

món ăn kiêng kỵ những điều kiêng kị tháng cô hồn

Tin tức mới nhất