Chủ toạ phiên tòa 'Chuyến bay giải cứu': 'Ai tặng rượu cho người ốm không?'

Tại phiên toà "Chuyến bay giải cứu", bị cáo Hoàng Văn Hưng, cựu trưởng Phòng 5 Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an), tiếp tục kêu oan và khẳng định không nhận tiền "chạy án" từ cựu phó giám đốc Công an TP Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn.

Chiều nay 14-7, phiên xét xử cựu thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng cùng 53 bị cáo khác tiếp tục phần xét hỏi nhằm làm rõ những cáo buộc 2 cựu sĩ quan công an "chạy án" giúp cho doanh nghiệp.

Chủ toạ phiên tòa Chuyến bay giải cứu: Ai tặng rượu cho người ốm không?-1
Bị cáo Hoàng Văn Hưng bị dẫn giải tới tòa

Theo cáo trạng, bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hằng, cựu phó giám đốc Công ty TNHH Thương mại, Dịch vụ và Du lịch Bầu trời xanh (Công ty Blue Sky), và Lê Hồng Sơn, cựu giám đốc Công ty Blue Sky, hối lộ hơn 38 tỉ đồng cho nhiều quan chức khi tổ chức các chuyến bay giải cứu. Đến khi vụ án bị điều tra, Hằng nhờ Nguyễn Anh Tuấn, cựu phó giám đốc Công an TP Hà Nội, tìm người lo giúp để không bị xử lý hình sự. Nhận lời, Nguyễn Anh Tuấn kết nối Hằng gặp Hoàng Văn Hưng, cựu trưởng Phòng 5 Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an, lúc đó là điều tra viên chính của vụ án "chuyến bay giải cứu". Hằng đã đưa cho Tuấn 2,65 triệu USD, sau đó Tuấn chuyển cho Hưng hơn 2,2 triệu USD để "chạy án". Tuy nhiên, sau này Hằng và Sơn vẫn bị khởi tố, bắt giam.

Tại tòa, Hằng khẳng định nhiều lần chuyển tiền chạy án cho Tuấn để nhờ chuyển cho Hưng. Trong những lần đầu khi Tuấn đưa tiền đều gọi điện lại, để Hằng nói chuyện với Hưng, qua đó xác nhận đã đưa tiền. "Tôi bảo anh Tuấn, lần sau đưa tiền anh không phải gọi điện cho em nữa vì sợ anh Hưng ngại. Anh Hưng không cho tôi số điện thoại, không làm việc trực tiếp với tôi mà qua anh Tuấn" - bị cáo Hằng nói.

Khai báo về lần cuối cùng đưa hối lộ giúp vào tháng 12-2022, cựu thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn khai thời điểm đó, Hưng nói cần đưa thêm 350.000 USD đưa cho viện kiểm sát và 100.000 USD cho một lãnh đạo vụ. "Buổi tối, Hưng gọi điện bảo anh có tiền chưa em qua lấy nhưng tôi ăn cơm với mấy người. Về nhà ở Chùa Láng, tôi gọi lại bảo qua lấy nhưng Hưng nói sáng mai anh mang cho em để em chuyển luôn cho viện kiểm sát" - bị cáo Tuấn khai.

Cựu thiếu tướng do vậy chia tiền làm 2 gói như Hưng dặn, bỏ vào cặp da, đặt mã số 104 rồi yêu cầu người cháu là Trình Văn Huy, lái xe Công an quận Tây Hồ (Hà Nội), mang cho Hưng.

Đối chất với lời khai này, cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng thừa nhận có cầm chiếc cặp song cho biết bên trong cặp trong là 4 chai rượu vang, chiếc vali cũng không có khoá. "Bị cáo ốm thập tử nhất sinh, anh Tuấn hỏi và bị cáo bảo may bác sĩ cứu chữa kịp thời. Anh Tuấn nói khi nào liên hoan anh sẽ gửi quà cho bác sĩ và sau gửi chiếc cặp chứa 4 chai rượu" - bị cáo Hưng khai.

Khai thêm về "4 chai rượu", Hoàng Văn Hưng cho biết đã mang về nhà rồi "dùng hằng ngày" do: "Tiệc tri ân, các bác sĩ gần 20 người và bảo dùng rượu trắng, không dùng rượu vang".

"Bị cáo khẳng định oan, kết luận điều tra, cáo trạng buộc tội không chứng cứ gì mà dựa trên lời khai một chiều có nhiều mâu thuẫn, vô lý mà không được kiểm chứng. Vụ án bỏ lọt tội phạm, không phải một hành vi mà nhiều hành vi, không phải một người mà nhiều người" - Hưng nói.

Chủ tọa Vũ Quang Huy hỏi lại khi đó Hưng mới ra viện khoảng 2 tuần. "Ai tặng rượu cho người ốm không?" - chủ tọa hỏi. Hưng đáp đây là tiệc và tri ân các bác sĩ "chỉ cần ăn cơm".

Khai thêm tại toà, bị cáo Nguyễn Thị Hằng cho biết bản thân rất hối hận chỉ vì giúp mình mà bị cáo Nguyễn Anh Tuấn bị "vướng vòng lao lý": "Bị cáo rất ân hận không chỉ với anh Tuấn mà cả gia đình anh".

Theo Người lao động
 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nld.com.vn/phap-luat/chu-toa-phien-toa-chuyen-bay-giai-cuu-ai-tang-ruou-cho-nguoi-om-khong-20230714164036551.htm?fbclid=IwAR3iTh8VGb7enHs7u89Wkw3woPzo18Isa79FWPHhKBuoECrQLzENMyOhT7M

nhận hối lộ

Tin tức mới nhất