Chửi thề ở 'Nhà Bà Nữ': Trấn Thành tả đời hay hạ thấp người lao động?
Lê Hồng Lâm cho rằng "Nhà Bà Nữ" thể hiện ngôn ngữ đời sống thị dân, trong khi Hoài Hương nói: "Trấn Thành hạ thấp văn hóa người lao động miền Nam".
Khởi chiếu từ mùng 1 Tết Quý Mão, phim điện ảnh thứ 2 do Trấn Thành đạo diễn và sản xuất vừa cán mốc doanh thu 200 tỷ đồng với hơn 2 triệu vé bán ra sau một tuần công chiếu. Cùng với những con số kỷ lục về doanh số, phim cũng tạo nên hiệu ứng truyền miệng, gây "bão" mạng xã hội.
Tuy nhiên, bên cạnh nhiều lời khen từ giới chuyên môn và khán giả thì còn có không ít ý kiến trái chiều. Trong đó, vấn đề gây nhiều tranh cãi chính là lời thoại của các nhân vật trong Nhà Bà Nữ.
Nhà Bà Nữ - phim Tết đang dẫn đầu doanh thu phòng vé (Ảnh: Đoàn phim cung cấp).
Nhà bà Nữ hay Nhà bà... Chửi
Nhà Bà Nữ tiếp tục khẳng định công thức làm phim quen thuộc của Trấn Thành: Khai thác mâu thuẫn của các thế hệ trong một gia đình. Phim kể về mối quan hệ giữa bà Nữ (Lê Giang đóng) và các con gái, con rể. Bà Nữ độc đoán, nóng tính, cấm cản Ngọc Nhi (Uyển Ân đóng) giao du với đàn ông, bắt con gái theo ngành học mà bà mong muốn...
Tác phẩm lần này của Trấn Thành được đánh giá có nội dung gần gũi, khai thác được tâm lý nhân vật, gửi gắm một số triết lý dễ khơi gợi sự đồng cảm từ người xem. Chính vì bám sát đời sống, thoại của các nhân vật trong Nhà bà Nữ cũng được cho là rất "đời", trong đó xuất hiện nhiều cảnh bà Nữ và các nhân vật chửi bới, văng tục...
Điều này khiến một bộ phận khán giả cho rằng họ cảm thấy "mệt mỏi" khi thưởng thức phim vì liên tiếp phải... nghe chửi với âm lượng lớn. Trong đó, bà Nữ là nhân vật to tiếng nhất phim khi bà chửi tất tần tật, từ con gái, con rể, hàng xóm cho tới khách hàng của mình.
Dường như mọi mâu thuẫn mẹ - con, vợ - chồng trong phim đều được giải quyết bằng việc chửi nhau. Những đoạn cao trào của phim, khán giả chỉ thấy cãi vã, chửi bới, đánh nhau, khóc lóc, đập vỡ đồ đạc…
"Mặc dù những chi tiết cãi lộn, chửi thề tạo độ chân thật cho phim, nhưng tần suất như vậy là quá nhiều, có lúc không cần thiết nhưng khán giả vẫn phải nghe chửi" - một bình luận về Nhà bà Nữ trên diễn đàn phim ảnh.
Nhân vật bà Nữ (Lê Giang) có nhiều lời thoại chửi bới cay nghiệt trong phim (Ảnh: Facebook nhân vật).
Nhiều ý kiến cho rằng đạo diễn có thể tùy ý sử dụng cách thức riêng để truyền tải câu chuyện, xây dựng nhân vật. Vấn đề là cách Trấn Thành nhấn nhá những lời thoại ồn ào trong phim bị cho là thiếu tiết chế, gây cảm xúc nặng nề cho người xem.
Mang "mác" là phim gia đình ngày Tết với thông điệp "chữa lành" những mối quan hệ tổn thương, nhưng Nhà Bà Nữ lại bị cho là tạo nên sự tiêu cực, mệt mỏi nhiều hơn.
Nhà văn Hoài Hương - hội viên Hội Điện ảnh TPHCM - chia sẻ: "Nếu gạt bỏ góc độ chuyên môn, chỉ nhận xét phim dưới góc nhìn khán giả trung lập, tôi cũng không chấp nhận được phim 'Nhà Bà Nữ'. Cả bộ phim chỉ thấy mẹ con, vợ chồng quát mắng, chửi bới. Nói nặng hơn thì không hề có văn hóa nền, điều này không hề tốt".
"Phim diễn giải nhiều quá. Nhân vật nói liên tục, nói như sợ khán giả không hiểu mình nói gì. Khi xem 'Bố Già', tôi vẫn có cảm xúc, vẫn khóc được. Còn xem phim này không khóc được, không cười được", nhà văn nói thêm.
Nhà văn Phan Ý Yên đánh giá Nhà Bà Nữ không phải là một bộ phim dở của điện ảnh Việt, nhưng lại là "phim dở của Trấn Thành". Cô cho rằng tác phẩm "quá nhiều sự la hét, thiếu đi khoảng lặng đủ sâu sắc, đủ thâm trầm".
"La hét cũng được thôi, nhưng có thể vì giải quyết vấn đề trong phim không tương xứng với sự la hét nên thành ra khán giả ra rạp chỉ ám ảnh mỗi chuyện la hét đó", nhà văn viết trên trang cá nhân.
Bám sát đặc trưng đời thực?
Ở chiều ngược lại, một bộ phận khán giả vẫn cho rằng "chất" đặc trưng trong phim Trấn Thành là sự bình dân, thể hiện qua lời ăn tiếng nói không cần hoa mỹ, sát với đa số cuộc sống gia đình hiện nay.
"Trên đời này có mấy bậc làm cha làm mẹ khi nóng giận mà lại ngọt ngào với con cái không?", một khán giả nhận xét.
Người hâm mộ cũng đánh giá Trấn Thành thông minh khi chọn cách kể chuyện và khai thác những câu chuyện đời thường mà ai cũng đã, đang trải qua để từ đó nhận sự đồng cảm lớn của số đông.
Một bộ phận khen Trấn Thành biết khai thác chất liệu gần gũi đời thực (Ảnh: Đoàn phim cung cấp).
Nhà phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm cho rằng vấn đề "thoại ồn ào, nhiều từ văng tục" trong phim Nhà Bà Nữ là điều chấp nhận được.
Khi được hỏi tần suất dày đặc của những lời thoại chửi bới có phải đang "tra tấn" lỗ tai khán giả hay không, nhà phê bình nói: "Cá nhân tôi không thấy tra tấn, ngược lại tôi thấy nó sống động, thể hiện đúng tinh thần ngôn ngữ bình dân của nhân vật. Các bạn cứ thử ra chợ, vào các quán ăn hay thậm chí trên hè phố ở Sài Gòn, Hà Nội sẽ thấy ngôn ngữ của đời sống thị dân nó sinh động như thế nào, xuất phát từ đời sống hằng ngày của họ".
"Tôi cho rằng một trong những điểm yếu lớn nhất của phim Việt Nam là thoại giả và giáo điều. Phim của Trấn Thành tránh được hai lỗi đó", nhà phê bình Lê Hồng Lâm chia sẻ thêm.
Các thế hệ trong gia đình bà Nữ có nhiều mâu thuẫn với nhau (Ảnh: Chụp màn hình).
Theo chuyên gia Lê Hồng Lâm, yếu tố lớn nhất làm nên thành công về doanh thu cho Nhà Bà Nữ chính là việc Trấn Thành đã khai thác được những chất liệu bình dân của đời sống xã hội Việt Nam đương đại.
Trong bài đăng đạt gần 10 nghìn lượt thích trên trang cá nhân, nhà phê bình này nhận định: "Cả Bố Già và Nhà Bà Nữ đều phơi bày ra một thực trạng của rất nhiều gia đình Việt Nam hiện tại, đặc biệt là tầng lớp thị dân: Bố mẹ áp đặt con cái, áp đặt không được thì chửi 'tao đẻ mày ra', 'trứng mà đòi khôn hơn vịt', 'thương cho roi cho vọt'... Vợ chồng thì quen hơi bén mùi, xong là mất hết tương kính như tân, xưng tao, mày búa xua...".
"Không nên lạm dụng để thành phản cảm"
Vừa qua, Trấn Thành cũng đã lên tiếng trước những tranh cãi trái chiều từ khán giả và giới chuyên môn. Nam nghệ sĩ khẳng định thoại ít hay thoại nhiều không hề ảnh hưởng tới tính điện ảnh của tác phẩm.
"Tùy dòng phim gì, hình thức ra sao, nó mới quyết định tác phẩm đó thoại ít hay nhiều! Phim về chủ đề cha mẹ khắc nghiệt mà không cho họ chửi con, về tầng lớp lao động, bán buôn mà không cho sử dụng khẩu ngữ và những lời nói thường ngày của họ, thì tôi cũng chẳng biết phải cho nhân vật của tôi nói gì cho đúng!", Trấn Thành giãi bày.
Cũng có những ý kiến phản bác lại lời giải thích từ Trấn Thành. Nhà văn Hoài Hương nói: "Tôi tiếp xúc nhiều với tầng lớp lao động bình dân, họ không hề như thế. Có thể 20, 30 hay 50 năm trước, người dân sống cực khổ, họ ăn nói 'đá cá lăn dưa', nhưng thời bây giờ khác rồi.
Không thể nào cứ làm phim về khu lao động là cho nhân vật ăn nói như vậy. Xóm lao động bây giờ cũng văn minh lắm chứ. Tôi cho rằng Trấn Thành đang hạ thấp văn hóa của người lao động miền Nam".
Trấn Thành từng lên tiếng trước những tranh cãi về vấn đề thoại ồn ào trong phim "Nhà bà Nữ" (Ảnh: Facebook nhân vật).
NSƯT Hạnh Thúy - Ủy viên Ban chấp hành Hội Điện ảnh TPHCM - cho rằng thoại nhiều, "đệm" văng tục không phải vấn đề quá nghiêm trọng. Tuy nhiên, nghệ sĩ nhấn mạnh không nên lạm dụng yếu tố này khi làm phim.
"Tôi chưa xem Nhà Bà Nữ nên chưa biết thoại phim ồn ào ra sao, nhưng trước đây cũng từng xem Bố Già rồi. Theo tôi, nếu như phù hợp với tính cách nhân vật, là nhu cầu và khao khát của nhân vật, là điều cần và đủ cho phim, thì chuyện nhân vật nói nhiều, chửi bới không phải là vấn đề lớn. Trừ khi lạm dụng điều đó thành phản cảm, thành lỗi chính tả trong phim thì mới đáng nói", nữ nghệ sĩ nói.
NSƯT Hạnh Thúy cũng cho rằng mỗi đạo diễn sẽ có những thủ pháp nghệ thuật, phong cách làm phim khác nhau.
"Với những người làm điện ảnh theo quan điểm mực thước, họ sẽ cho rằng ngôn ngữ của điện ảnh là hình ảnh, họ không thích lời lẽ quá nhiều. Nhưng tôi thấy tùy vào những phong cách khác nhau, sẽ có những đạo diễn sử dụng hình ảnh, có những đạo diễn thích sử dụng lời lẽ. Tùy cách xử lý của đạo diễn mà điều đó có hợp lý hay không. Tất nhiên về mặt chuyên môn, định nghĩa của điện ảnh vẫn là hình ảnh, không phải thoại", nữ diễn viên chia sẻ.
Từ thành công về mặt thương mại của Bố Già cho đến Nhà Bà Nữ, có thể thấy Trấn Thành là người giỏi nắm bắt thị hiếu số đông khán giả. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng anh sẽ phải cải thiện nhiều hơn nữa, nếu muốn phim được đánh giá tích cực về mặt nghệ thuật, thay vì đơn thuần chỉ là làm phim giải trí, làm phim để kiếm tiền...
Theo Dân Trí
-
4 giờ trướcNhân vật Thuận do diễn viên Huyền Sâm đảm nhận trong ''Hoa sữa về trong gió'' khiến khán giả khó chịu từ khi phim mới khởi chiếu. Sau hàng loạt phim, nhân vật này vẫn không thay đổi, thậm chí tính cách ngày càng độc đoán, ích kỷ. Tính cách Thuận khiến khán giả ức chế, thậm chí có người muốn đánh.
-
5 giờ trướcTriệu Lệ Dĩnh từng bị mỉa mai không có việc làm, phải ngồi nhà trong suốt 7 tháng. Nhưng sau đó, cô gặt hái nhiều thành tựu.
-
8 giờ trướcTạo hình người lính của Mạnh Trường trong bộ phim "Không thời gian" sắp phát sóng cho thấy hình ảnh rất khác của nam diễn viên sinh năm 1985.
-
9 giờ trướcDoãn Quốc Đam nhận cơn mưa lời khen của giới chuyên môn và khán giả khi hóa thân vào vai Hồng trong "Độc đạo" nhưng lại cho rằng nhiều người đã "thổi phồng" khi so sánh quá lời.
-
12 giờ trướcTrong "Độc đạo" tập 26, vợ cả của Quân "già" muốn bắt con trai Diễm nên cô nhờ Hồng giúp đỡ.
-
14 giờ trướcNam diễn viên kỳ cựu Lim Hyung Joon cho biết ngành công nghiệp phim truyền hình Hàn Quốc đứng trước nguy cơ sụp đổ do những thách thức phát sinh từ mức lương tăng vọt dành cho các diễn viên hàng đầu.
-
15 giờ trướcCục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa có văn bản yêu cầu công ty iQIYI (Trung Quốc) tuân thủ nghiêm quy định pháp luật Việt Nam về hoạt động cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền.
-
15 giờ trướcLý Lệ Lệ từng là nghệ sĩ tham gia các bộ phim nổi tiếng của TVB như "Thiên Long Bát Bộ", "Tiếu ngạo giang hồ".
-
16 giờ trướcClip hậu trường phim "Độc đạo" vừa được VTV đăng tải cho thấy người nằm trong bao tải không phải "bà hai" Diễm mà là một người đàn ông không rõ mặt.
-
18 giờ trướcTrở lại đóng phim sau 5 tháng sinh con, Thu Quỳnh thấy may mắn vì được đoàn phim thông cảm, tạo điều kiện sắp xếp lịch quay. Trong lúc đi đóng phim, cô yên tâm vì có mẹ giúp chăm bé Tằm.
-
1 ngày trướcChâu Vũ Đồng đóng chính phim cổ trang “Năm thái bình” (tên khác: Thái bình niên) cùng Bạch Vũ.
-
1 ngày trướcNgày 28/10, làng giải trí Hoa ngữ bàng hoàng trước tin buồn nữ diễn viên Lý Lệ Lệ qua đời ở tuổi 74 sau thời gian chống chọi với căn bệnh ung thư phổi.
-
1 ngày trướcPhim điện ảnh Tâm Sự Của Kiều Nghiên do Triệu Lệ Dĩnh và Tân Chỉ Lôi thủ vai chính sẽ bắt đầu công chiếu tại Trung Quốc từ ngày 26/10. Đây là dự án điện ảnh nhất phiên của Triệu Lệ Dĩnh, còn là tác phẩm được ra mắt sau khi 'nữ hoàng rating' thắng đậm nhiều giải thưởng lớn ở cả mảng truyền hình lẫn điện ảnh chỉ trong năm nay.
-
1 ngày trướcMai Davika cho biết: “Tôi sẽ nhận tất cả, thậm chí là 1 tỷ bath. 100 triệu bath bây giờ không đủ ăn. Làm việc và kiếm tiền tỷ là mục tiêu của tôi. Tôi cũng muốn tiết kiệm rất nhiều nhưng đến giờ vẫn chưa có. Đầu tư kinh doanh mới có thể cần đến số tiền nhiều như vậy”.
-
1 ngày trướcTrong "Độc đạo" tập 25, Quân "già" gọi Diễm tới khi đang cùng vợ dùng bữa khiến "bà cả" giận tím mặt.
-
1 ngày trướcLễ tang của cố Kim Soo Mi (tên thật là Kim Young Ok), hưởng thọ 75 tuổi, đã được tổ chức trong sự chia buồn của gia đình tang quyến và đồng nghiệp.
-
1 ngày trướcBom tấn "Venom: Kèo cuối" nhanh chóng chiếm lĩnh phòng vé Việt, vượt xa các đối thủ khác dù bị giới phê bình chê bai. Các phim Việt đều gặp khó khăn trước sức ép từ bom tấn siêu anh hùng này.
-
1 ngày trướcNgọc Xuân - nữ diễn viên thủ vai Miền đã khóc sau khi hoàn thành cảnh nóng trong phim "Ngày xưa có một chuyện tình". Ngoài đời, nữ diễn viên 25 tuổi sở hữu nhan sắc trong trẻo, gợi cảm.
-
2 ngày trướcChâu Vũ Đồng đang là tâm điểm chỉ trích vì lộ nhiều tính xấu khi tham gia show giải trí.
-
2 ngày trướcNghệ sĩ Hữu Châu góp mặt trong web drama "Học đường nổi loạn" - seri phim học đường từng có 9 phần trước đó với gần 1 tỷ lượt xem.
Tin tức mới nhất
-
4 giờ trước
-
4 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
2 ngày trước