Chùm ảnh: Cái náo nức rộn ràng của Tết Trung thu đã tràn ngập các ngõ phố Hà Nội

Nếu bạn không ra đường những ngày cận Trung thu, có lẽ đó là một điều đáng tiếc. Hãy rủ những người bạn thân, lang thang cafe, nhâm nhi một vài miếng bánh trung thu và lắng nghe những ồn ào phố xá.

Dù không "hoành tráng" và mang nhiều ý nghĩa thiêng liêng bằng dịp Tết Nguyên đán nhưng Tết trung thu cũng đem đến cho người ta rất nhiều niềm vui, nhất là với trẻ nhỏ. Đó cũng chính là lý do vì sao vài ngày sát Rằm tháng tám, đi đến đâu ở Hà Nội, người ta cũng thấy không khí Trung thu thật rộn ràng.

Ngoài việc tất tả lo chuẩn bị một mâm cỗ trông trăng, sum vầy bên gia đình thì tối nay, người Hà Nội còn đổ xô ra đường, tận hưởng không khí hân hoan. Suốt từ chiều, dọc các tuyến phố Hàng Mã, Hàng Lược... đã luôn trong tình trạng tắc nghẽn. Càng về khuya, phố xá càng đông vui, nhộn nhịp hơn. Trên phố Thụy Khuê, nơi tập trung nhiều cửa hàng bánh trung thu truyền thống cũng xảy ra ùn tắc kéo dài. Tuyến đường ven hồ Tây nô nức các cặp đôi dẫn nhau đi dạo. Việc di chuyển qua những nơi này bỗng chốc trở nên vô cùng khó khăn.

Từ chiều nay, phố Hàng Mã đã chật như nêm vì lượng người đổ về quá đông.

Các bậc cha mẹ phải kênh kiệu con nhỏ lên như thế này.


Các bạn trẻ tranh thủ "tự sướng".

Những quầy bán đồ chơi truyền thống len lỏi giữa đường phố tấp nập.

Nhìn tổng thể cũng có thể thấy được sự "lên ngôi" của đồ chơi trung thu truyền thống.


Nhiều người hay than thở rằng, trung thu bây giờ không giống như ngày xưa. Những trò chơi, đồ chơi truyền thống dần vắng bóng. Tất cả đều bị công nghiệp hóa và thiếu đi cái vẻ vui nhộn dân dã.

Nếu bạn cũng nghĩ như thế thì có lẽ, điều ấy chưa phải là đúng đắn đâu! Ở Thủ đô này, Trung thu vẫn thật nhộn nhịp, tươi vui. Từ chiều, tôi đã thấy đám trẻ trong tổ dân phố háo hức rủ nhau đi chơi. Chúng chuẩn bị những bộ trang phục thật đẹp, đem theo đèn ông sao, đèn kéo quân tụ họp ở nhà văn hóa. Mấy đứa con trai đeo mặt nạ giấy bồi, khua chiêng, gõ trống ầm ĩ. Trước giờ phá cỗ, tụi nó còn tự tổ chức múa lân, náo loạn khu phố.

Chứng kiến những cảnh đó, ai dám bảo Trung thu ở TP giờ đây có phần thiếu hụt những giá trị truyền thống và kém vui hơn ngày xưa?

Phố Hàng Mã lung linh bong bóng.

Điều ấy khiến các em nhỏ rất thích thú.

Những bạn trẻ háo hức ghi lại khoảnh khắc đông vui ở phố cổ.


Khung cảnh lung linh ở phố Hàng Mã khi về đêm.


Đêm nay cũng là đêm cuối cùng người ta kịp có thời gian mua bánh để sớm mai đi biếu, tặng người thân, bạn bè. Trong hàng trăm người đợi chờ tại các hiệu bánh truyền thống, tâm trạng lo lắng, hồi hộp hiện lên rõ trên từng gương mặt. Những chiếc bánh mua được sau bao nhiêu vất vả, mong ngóng... dường như có giá trị hơn rất nhiều.

Tối nay ra đường, ngoài cảnh tắc đường thì đó còn là một không khí rất vui vẻ. Tiếng trống, tiếng chiêng rộn ràng. Thi thoảng, bạn có thể gặp những đoàn múa lân, rước sư tử, một đám diễn ảo thuật đường phố hết sức vui nhộn. Bạn cũng có thể bất chợt bắt gặp những nhóm bạn trẻ đi phát quà cho trẻ nhỏ, thấy trên xe máy của bố mẹ, một vài em bé cầm theo đèn ông sao, mặt nạ, trống bỏi... rất đáng yêu.

Trung thu len vào từng ngõ phố.

Những cung đường rực sáng ánh đèn lồng.

Các bạn nhỏ quây quần chuẩn bị phá cỗ trông trăng.

Những miếng bánh nướng, bánh dẻo làm mê hoặc bao thế hệ.

Những em nhỏ vui vẻ ngắm chị Hằng.

Mâm cỗ đón Tết Trung thu.

Tất cả những điều ấy đã chứng minh rõ ràng, Trung thu ở Hà Nội thật vui và nó có sự kết hợp giữa yếu tố hiện đại, truyền thống chứ chưa hẳn là đã bị công nghiệp hóa, nghèo nàn như nhiều người vẫn nghĩ.

Đó cũng chính là lý do vì sao dù biết đường tắc, lên đến phố cổ cũng chỉ để... ngắm người, dân Thủ đô vẫn ùn ùn kéo nhau đi. Đơn giản vì họ muốn được cảm nhận thật rõ rằng Trung thu đã về, hiểu hơn về ngày Tết Đoàn viên và biết rằng, ở ngoài kia, người ta đang đón Tết Trung thu vui vẻ như thế nào.

Đám trẻ nhỏ thích thú với trò rước đèn.




Nếu bạn không ra đường đêm nay, có lẽ đó là một điều đáng tiếc. Hãy rủ những người bạn thân, lang thang cafe, nhâm nhi một vài miếng bánh trung thu và lắng nghe những ồn ào phố xá. Bạn sẽ thấy ở Thủ đô, Tết Trung thu thật vui, thật háo hức biết nhường nào!

Theo Trí Thức Trẻ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao