Chuyên gia chỉ điểm 4 món gây viêm, đẩy nhanh lão hóa

Ăn nhiều carb tinh chế, đồ đóng hộp, bia rượu... khiến cấu trúc collagen bị phá hủy, làm da nhanh chảy xệ, xỉn màu, dễ nổi mụn và xuất hiện nếp nhăn.

Một số thực phẩm giàu chất chống oxy hóa có thể hỗ trợ giảm tác hại của các gốc tự do trong cơ thể, nhờ đó làm chậm lão hóa. Ngược lại, cũng có một số thực phẩm thúc đẩy quá trình viêm nhiễm mãn tính, khiến cơ thể nhanh lão hóa hơn, làm làn da, vóc dáng nhanh "xuống cấp" lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh tật. Chuyên gia dinh dưỡng Shen Xiabing chỉ ra 4 món ăn càng ít càng tốt, bao gồm:

1. Carb tinh chế

Các loại thực phẩm chứa carbohydrate đã qua tinh chế như bánh mì trắng, bánh ngọt... thường chứa hàm lượng đường cao và nhiều thành phần như mỡ, bơ thực vật... có thể thúc đẩy sự xuất hiện của chứng viêm mãn tính, khiến bạn khó kiểm soát cân nặng, dễ làm da nổi mụn, nhanh mất độ đàn hồi.

Chuyên gia chỉ điểm 4 món gây viêm, đẩy nhanh lão hóa-1
Carb tốt có trong các loại rau củ, ngũ cốc toàn phần...

2. Trà sữa

Tương tự bánh ngọt, các loại nước ngọt, trà sữa cũng chứa nhiều đường. Một cốc trà sữa trân châu ước tính có thể chứa 30-50 g đường, một số loại trà sữa còn có thêm kem tươi, chứa axit béo chuyển hóa, cũng là chất dễ gây viêm, không nên tiêu thụ thường xuyên. Ngoài trà sữa, thói quen uống trà, cà phê thêm nhiều đường, sữa cũng không thực sự lý tưởng cho sức khỏe do đường sữa là đồ ngọt, ảnh hưởng nhiều đến cấu trúc collagen.. Tốt nhất, nên tập thói quen giảm dần lượng đường, sữa trong những thức uống này.

3. Rượu

Thức uống có cồn là một trong những tác nhân gây ra phản ứng viêm nhiễm, làm tổn thương nội tạng, đẩy nhanh tốc độ lão hóa của cơ thể cũng như làn da. Lạm dụng rượu, bia làm da bị mất nước, gây khô nẻ, gia tăng tình trạng kích ứng, mẩn đỏ da và đẩy nhanh tốc độ xuất hiện nếp nhăn, chảy xệ da.

4. Thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn

Chuyên gia chỉ điểm 4 món gây viêm, đẩy nhanh lão hóa-2
Thực phẩm đóng hộp khó bảo toàn dinh dưỡng của thực phẩm lại chứa nhiều chất phụ gia, không nên tiêu thụ hàng ngày.

Các loại thịt đã qua chế biến, đóng hộp như xúc xích, thịt hun khói, cá muối... chứa nhiều chất gây viêm. Bên cạnh đó, chúng cũng chứa nhiều natri cùng các chất phụ gia để duy trì hạn sử dụng, vì vậy, nên ăn có chừng mực.

Những món chế biến sẵn cũng thường chứa lượng dầu mỡ khó kiểm soát, khi ăn hàng ngày không chỉ làm ảnh hưởng đến cân nặng mà còn khiến da dễ nổi mụn, suy giảm độ đàn hồi.

Theo Ngoisao

Xem link gốc Ẩn link gốc https://ngoisao.vnexpress.net/chuyen-gia-chi-diem-4-mon-gay-viem-day-nhanh-lao-hoa-4553647.html

lão hóa

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao