Chuyên gia phong thủy gợi ý lễ vật cúng giao thừa trong nhà và ngoài trời

Tùy vào điều kiện mỗi gia đình mà người ta sắm lễ vật, chuẩn bị mâm cỗ cúng giao thừa.

Theo tục lệ, việc cúng giao thừa để đón các Thiên binh (12 vị Hành khiển). Cứ hết một năm, vị Thiên binh cũ sẽ giao công việc cho vị Thiên binh mới để cai quản. Vì việc bàn giao, tiếp quản công việc hết sức khẩn trương nên bàn cúng thường được đặt ở ngoài cửa chính mỗi nhà. Các vị Thiên Binh chỉ có thể dừng vài giây ăn vội vàng hoặc mang theo, thậm chí chỉ chứng kiến lòng thành của chủ nhà.

Tuỳ vào điều kiện mỗi gia đình mà người ta sắm lễ vật, chuẩn bị mâm cỗ cúng giao thừa.

Theo phong tục thì lễ cúng giao thừa thường gồm hai lễ cúng trong nhà và cúng ngoài trời. Chuyên gia phong thủy Tuấn Kiệt  - Công ty Phong thủy Việt Nam: “Cúng giao thừa là cúng vị chư thiên cai quản năm mới và tiễn chư thiên cai quản năm cũ đi nên phải cúng ngoài trời trước rồi mới cúng gia tiên, thần linh trong nhà”.

Cúng Giao thừa trong nhà

Theo chuyên gia phong thủy Hoàng Công (Trung tâm UNESCO Việt Nam) cho biết, lễ vật cúng giao thừa trong nhà chính là mâm cơm cúng thần linh và gia tiên, tương tự như mâm cúng Tất niên, chỉ khác ở bài văn khấn.

Ông cũng lưu ý, cần thắp hương vào đúng thời điểm giao thời sang năm mới, (hết giờ Hợi ngày 30 sang giờ Tý (23h-1h)).

Sau khi gần tàn hương, nên thắp một nén hương vòng để liên tục bàn thờ có lửa.

Đồ cúng có thể hạ lễ, cất tủ lạnh, dùng trong buổi sáng ngày mùng 1, gọi là cơm Tân niên. Tiền, vàng trong mâm lễ, không hóa ngay mà đợi lễ Hóa vàng vào cuối Tết hóa một thể.

Chuyên gia phong thủy gợi ý lễ vật cúng giao thừa trong nhà và ngoài trời-1
Lễ vật cúng giao thừa trong nhà chính là mâm cơm cúng thần linh và gia tiên, tương tự như mâm cúng Tất niên, chỉ khác ở bài văn khấn (Ảnh: Internet)

Cúng giao thừa ngoài trời

Chuyên gia phong thủy Hoàng Công gợi ý, đồ lễ cúng giao thừa ngoài trời đơn giản hơn, nhưng vẫn nên có gà trống. Vì gà trống có ngũ đức - đủ đức tính mẫu mực của một con người mà người đàn ông đặc biệt cần, với người đàn ông tuổi Dậu cũng cần phát huy. Cúng gà trống là cầu mong con cháu sau này được hưởng những cái đức tính đó. 

Chuyên gia phong thủy gợi ý lễ vật cúng giao thừa trong nhà và ngoài trời-2
Chuyên gia phong thủy Hoàng Công gợi ý, đồ lễ cúng giao thừa ngoài trời đơn giản hơn, nhưng vẫn nên có gà trống (Ảnh: Internet)

Ngũ đức gồm: văn, võ, dũng, nhân, tín. Trong đó:

- Văn: mào con gà trống và hai cái mào ở dưới nhìn như mũ cánh chuồn của ông tiến sĩ biểu tượng cho văn.

- Võ: cựa gà là vũ khí biểu tượng cho võ.

- Dũng: con gà trống trong đàn luôn sẵn sàng đánh nhau để bảo vệ đàn của mình và sẵn sàng chí tử đến chết biểu tượng cho dũng khí.

- Nhân: con gà trống đầu đàn khi được cho ăn thì luôn gọi bầy của mình đến rồi mới thủng thẳng ăn cùng mà không bao giờ ăn một mình biểu tượng cho nhân.

- Tín: con gà trống luôn gáy đúng giờ bất kể bốn mùa biểu tượng cho tín. Đó là ý nghĩa của việc tại sao ngày xưa các cụ chọn gà trống để cúng chứ không bao giờ chọn gà mái.

Chuyên gia phong thủy Hoàng Công cũng cho rằng, có thể thay mâm cơm Tết bằng hoa quả, kẹo bánh. Hương có thể cắm vào cạnh mâm, hoặc chế một cốc thủy tinh đựng gạo thay bát hương.

Trong mâm cúng có một đĩa gạo, muối trắng… Sau khi tàn hương, hạ lễ, có thể vãi ngay trên ban công ra khoảng không. Nếu không, chịu khó đi xuống dưới tòa nhà, vãi gạo muối, nhưng như thế lại là bắt đầu tính là xuất hành.

Ông cũng chia sẻ, vàng tiền có nơi cúng, có nơi không. Nếu có, sau khi hạ lễ, gói lại, để cùng hóa vàng vào cuối Tết.

Thời điểm sau khi thắp hương ngoài trời, nên đóng cửa ban công, bởi theo tín niệm dân gian, có thể các vong linh cơ khổ cũng ghé theo xin hưởng.
 


Theo Khám phá


Tết Mậu Tuất 2018 phong thủy

Tin tức mới nhất