Chuyện người mẹ nghèo hơn 50 năm đi tìm và cho con ăn ở Hội An

Đều đặn hơn 50 năm qua, bà Ngô Thị Dy (82 tuổi, ngụ phường Minh An, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) tìm và đút cơm cho con trai 59 tuổi ăn ở phố cổ Hội An khiến nhiều người cảm động về tình mẫu tử.



Từ lâu nay, nhiều người dân ở phố cổ Hội An đã quá quen thuộc với hình ảnh khi trời vừa trở trưa là một bà lão tóc đã bạc trắng xách giỏ đựng cơm đi tìm con trai. Khi gặp con ở đâu là bà nhẹ nhàng dỗ dành, vỗ về để đút từng muỗng cơm cho con ăn kẻo đói bụng. Người mẹ đó là Ngô Thị Dy, 82 tuổi, còn con trai là Trần Thành Tùng, 59 tuổi, ngụ phường Minh An.

Để tìm hiểu câu chuyện về hai mẹ con bà Dy, một ngày đầu tháng 3 chúng tôi đã về phường Minh An. Qua nhiều lần hỏi thăm đường, chúng tôi đã tìm được ngôi nhà cấp 4 - nơi mẹ con bà Dy sinh sống. Ngôi nhà nằm "lọt thỏm" giữa những ngôi nhà cao tầng bên cạnh.

 Hình ảnh bà Dy đút cơm cho con trai là anh Tùng (59 tuổi) ăn khiến nhiều người cảm động về tình mẫu tử. Ảnh: Đỗ Vũ.
 

Một bà lão với mái tóc bạc trắng, nở nụ cười tươi chào chúng tôi: “Các chú tìm ai đấy?” để mở đầu câu chuyện. Theo bà Dy, năm 17 tuổi bà làm nghề chèo thuyền thuê ở phố cổ Hội An rồi quen chồng mình là ngư dân đi biển.

Bà sinh được 8 người con gồm 4 trai và 4 gái, trong đó ông Tùng là con thứ 5. Ngay từ khi chào đời, ông Tùng được chẩn đoán là bị nhiễm chất độc da cam nên thần trí không ổn định, lúc tỉnh lúc mê.

 Bà Dy – người mẹ hơn 50 năm qua tìm con đút cho ăn. Ảnh: Phạm Linh

Vợ chồng tôi đã đưa Tùng đi chữa trị nhiều nơi nhưng bác sĩ đều lắc đầu vì bệnh không chữa được. Vì vậy, 59 năm qua, một mình tôi cáng đáng chăm sóc con từng miếng ăn, giấc ngủ”, bà Dy nói.

Cứ mỗi sáng, ông Tùng dậy rồi đi lang thang khắp phố cổ Hội An. Vì sợ con đói nên sáng đi chợ về nấu cơm là bà Dy đùm cơm vào giỏ cùng thức ăn đi tìm. 

Thường ngày, bà Dy gặp con ở Chùa Cầu để dỗ dành, rồi đút từng muỗng cơm, ly nước. Sau đó, bà Dy dẫn con về nhà ngủ để trông chừng. Tuy nhiên, có những ngày anh Tùng lang thang ở những nơi khác, bà Dy phải hỏi thăm tìm kiếm từng ngóc ngách.

Hơn 50 năm qua, ngày nắng cũng như ngày mưa tôi đều nấu cơm rồi tìm kiếm để cho con ăn. Tôi sợ con đói rồi nằm ở đâu đó thì đau lòng lắm!”, bà Dy bùi ngùi.

Bà Dy  cho biết, lần anh Tùng đi lạc xuống bãi biển Cửa Đại khiến bà lo lắng nhất. Khi nhìn thấy con đói nằm dưới đất, bà đã khóc vì quá thương con. Vừa đút cơm bà vừa ôm con trai đã mấy chục tuổi vào lòng vỗ về. Từ đó, bà dặn lòng phải cố canh chừng con trai để không xảy ra chuyện tương tự.

Anh Bảo, một người dân sống gần Chùa Cầu chia sẻ, câu chuyện về bà Dy và con trai tên Tùng cả phố cổ Hội An, khách du lịch ai cũng biết. 

Đó là câu chuyện về tình mẹ cảm động ở phố cổ này. Hình ảnh bà Dy đút cơm cho anh Tùng ăn, vỗ về với nụ cười hiền từ, ai chứng kiến cũng nghèn nghẹn nước mắt”, anh Bảo nói.

Bà Dy cho biết, điều bà mong mỏi nhất là được khỏe mạnh để lo cho con trai. 

>>> Nước mắt người mẹ trong bài văn bé trai lớp 5 tả mẹ hóa ra bố

Phạm Linh
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/chuyen-nguoi-me-ngheo-hon-50-nam-di-tim-va-cho-con-an-o-hoi-an-n-113978.html

người mẹ nghèo 50 năm đút cơm con ăn ở hội an người mẹ nghèo tin tin hot Hội An tin tức Quảng Nam

Tin tức mới nhất