Chuyện thú vị về bức tượng cậu bé đứng tè, biểu tượng của nước Bỉ

Manneken Pis, bức tượng cậu bé đứng tè được xem là biểu tượng của nước Bỉ chất chứa nhiều giai thoại trong lịch sử.

Nhắc đến nước Bỉ, người ta nhớ ngay đến bức tượng cậu bé đứng tè nổi tiếng ở góc phố Rue de l'Etuve Rue des Grands Carmes tại thủ đô Brussels. Bức tượng này có tên gọi là Manneken Pis, được xem là biểu tượng văn hóa của quốc gia này.


Manneken Pis - biểu tượng văn hóa của nước Bỉ

Manneken Pis được thiết kế bởi nhà điêu khắc vĩ đại Jérome Duquesnoy, ban đầu được làm bằng đá với chiều cao 50 cm vào năm 1619. Về sau, bức tượng được đúc lại bằng đồng, cao 61 cm năm 1817.

Mặc dù nổi tiếng suốt hàng trăm năm qua, nhưng đến nay chưa ai biết chính xác bức tượng được lấy cảm hứng từ đâu. Có rất nhiều giai thoại truyền miệng về Manneken Pis, từ câu chuyện nhuốm màu cổ tích cho đến thực tế; tuy nhiên chưa có tài liệu sử nào xác nhận.

Theo Wikipedia, ít nhất có 5 dị bản về nguồn gốc của bức tượng này, trong đó nổi tiếng nhất là truyền thuyết về Công tước Godfrey 3 - lãnh chúa 2 tuổi của Leuven.  Năm 1142, quân đội của Godfrey giành chiến thắng trong trận chiến chống lại kẻ thù Berthouts - lãnh chúa của Grimbergen. Sau chiến thắng, Godfrey đã đi tiểu lên những kẻ thua trận.

Một giai thoại khác kể lại vào thế kỷ 14, Brussels bị bao vây bởi các thế lực nước ngoài. Quân xâm lược cho đặt chất nổ ở các bức tượng quanh thành phố. Một cậu bé tên Julianske vô tình nghe lén được kế hoạch của địch đã tè lên dây dẫn cháy và cứu được cả thành phố.

Trong một số tài liệu sử của Bỉ và Tây Ban Nha thì sự kiện này là có thật. Nhiều hồ sơ lịch sử của 2 quốc gia đều ghi rõ quá trình Tây Ban Nha sang tấn công Bỉ, quá trình rút quân và việc một cậu bé Bỉ đã làm tắt kíp nổ. Có vẻ như cậu bé anh hùng cứu cả thành phố Brussels đã được người dân tưởng nhớ bằng cách tạc tượng.

Lại có những câu chuyện khác về việc cha, mẹ lạc mất con. Có một cậu bé đi lạc khỏi mẹ khi đang mua sắm ở trung tâm thành phố. Người mẹ hoảng loạn, đã nhờ mọi người giúp đỡ tìm lại con mình, trong đó có cả thị trưởng thành phố. Một cuộc tìm kiếm toàn thành phố bắt đầu và cuối cùng người ta tìm thấy đứa bé đang đứng tiểu ở một góc phố nhỏ.

Ngoài ra, còn có câu chuyện về một thương gia bị lạc con được người dân địa phương hỗ trợ tìm kiếm. Cậu bé được tìm thấy khi đang đi tiểu. Để tỏ lòng biết ơn với người dân địa phương, vị thương gia này đã cho đúc tượng như một món quà tri ân.


Có nhiều giai thoại xoay quanh bức tượng nổi tiếng này

Theo một câu chuyện đậm màu sắc cổ tích, Manneken Pis dựa trên câu chuyện về một cậu bé đi tè trước cửa nhà một phù thủy và bị biến thành tượng. Tượng của cậu bé đứng đó cho tới tận ngày nay.


Video: Tượng cậu bé đứng tè được khoác trang phục (Nguồn: Youtube)

Mộc
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/chuyen-thu-vi-ve-buc-tuong-cau-be-dung-te-bieu-tuong-cua-nuoc-bi-n-150326.html

lịch sử thế giới văn hóa Du lịch

Tin tức mới nhất