Chuyện tình của cặp đôi ở tuổi 'xưa nay hiếm', 95 tuổi vẫn ghen chồng

76 năm về sống chung dưới một mái nhà, vợ chồng cụ Thạo lúc nào cũng bên nhau, tay trong tay. Tình yêu đã giúp họ vượt qua những bão giông của cuộc đời để nuôi nấng các con khôn lớn nên người.

Cụ Trần Quốc Thạo (SN 1924) và Phan Thị Yên (SN 1928), ở xã Ích Hậu (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) là vợ chồng cao tuổi nhất ở địa phương này. Dù tuổi đã cao nhưng 2 cụ vẫn còn rất minh mẫn. Đặc biệt, tình yêu của 2 cụ khiến không ít người ghen tị.

Cụ Thạo cho biết, 2 vợ chồng trước kia ở 2 xã cạnh nhau, chỉ cách một cánh đồng lúa.

Năm 20 tuổi, cụ tham gia phong trào thanh niên xung phong thời kỳ chống Pháp. Cụ được phân công nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa tại các trạm từ Thanh Hóa đến tỉnh Điện Biên.

Trong thời gian này, cụ Thạo đã gặp và quen với cụ Yên, cũng tham gia phong trào thanh niên xung phong. Từ cái nhìn đầu tiên, họ đã không quên được nhau. Dù trong chiến tranh, bom đạn, tình yêu của họ ngày một sâu đậm.

Chuyện tình của cặp đôi ở tuổi xưa nay hiếm, 95 tuổi vẫn ghen chồng-1
Tình yêu, những cử chỉ âu yếm của vợ chồng cụ Thạo khiến không ít người ghen tỵ.

"Khi tham gia phong trào thanh niên xung phong, chúng tôi rất ít được gặp nhau, nhưng từ lần gặp đầu tiên, tôi đã yêu bà ấy. Rồi sau đó, mỗi lúc có cơ hội gặp, chúng tôi chỉ vội hỏi thăm nhau vài câu, tặng nhau nhành hoa rồi lại phải chia tay để làm nhiệm vụ", cụ Thạo nhớ lại.

Đến năm 1947, 2 người quyết định đến với nhau bằng một đám cưới nhỏ. Không còn tham gia phong trào thanh niên xung phong, 2 cụ phụ trách công việc ở thôn xóm. Rồi lần lượt 6 người con chào đời. Ngoài thời gian làm công việc ở thôn xóm, cụ Thạo đi buôn bán để kiếm tiền nuôi vợ con.

Có những ngày tháng cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc, 2 cụ phải nhịn để nhường cơm cho các con. Bằng tình yêu, sự hy sinh, vợ chồng cụ đã cùng nhau vượt qua mọi khó khăn, nuôi các con khôn lớn nên người.

"Nhà đông con, nhiều lúc nhà không còn gạo, vợ chồng phải mài sắn, mài khoai khuấy lên để nấu cháo cho các con ăn. Hầu như thời điểm đó nhà ai cũng khó khăn cả", cụ Thạo nhớ lại.

Chuyện tình của cặp đôi ở tuổi xưa nay hiếm, 95 tuổi vẫn ghen chồng-2
Vợ chồng cụ Thạo chụp ảnh với con cháu.

Cụ Thạo đã bước sang tuổi 99, còn cụ Yên 95 tuổi và đã có 21 cháu, 29 chắt. Mỗi dịp Tết hay kỳ nghỉ lễ, con cháu tụ tập về chật kín cả căn nhà nhỏ của vợ chồng cụ.

"Người con trai đầu của tôi năm nay cũng đã 75 tuổi, đứa út 58 tuổi. Cả cháu và chắt là 50 người", cụ Thảo cười cho biết.

Dù tuổi đã cao, nhưng 2 cụ vẫn còn rất minh mẫn. Đặc biệt cụ Thạo hằng ngày vẫn đi bộ ra chợ cách nhà hơn 1km, rồi cùng vợ nấu ăn. Hai cụ sống với nhau, chưa phải phiền đến con cháu.

Thế nhưng, không phải cuộc sống lúc nào cũng êm đềm. Lâu lâu cụ Yên vẫn "nổi cơn ghen" với chồng mình. Các con cháu của cụ cho biết, có nhiều lúc vì ghen mà cụ Yên nhịn ăn đến 2 ngày.

"Đầu tháng 12/2022, lúc đó cụ Thạo đi chơi con cháu, xóm làng khiến cụ bà ghen rồi không chịu ăn uống gì cả. Cụ cứ nằm không chịu ăn, hỏi gì cũng không nói khiến con cháu lo lắng. Ai cũng nghĩ cụ bà ốm, nhưng đến khi cụ ông lại nói chuyện, giải thích, dỗ dành sau đó cụ mới chịu ngồi dậy ăn uống", anh Trần Quốc Hùng, cháu của vợ chồng cụ Thạo cười cho biết.

Chuyện tình của cặp đôi ở tuổi xưa nay hiếm, 95 tuổi vẫn ghen chồng-3
Vợ chồng cụ Thạo, cụ Yên vẫn tự nấu ăn, sinh hoạt chưa phiền đến con cháu.

Chia sẻ về bí quyết sống thọ, sống khỏe, vợ chồng cụ cho biết, phương châm là luôn giữ cho cuộc sống lạc quan, nghĩ về điều tích cực, đồng thời ăn uống, thể dục thể thao điều độ.

"Mình phải luôn giữ cho tinh thần lạc quan, mọi chuyện đều có hướng giải quyết của nó. Tôi luôn dạy các con phải luôn làm một người tử tế. Điều hạnh phúc nhất với vợ chồng tôi bây giờ là con cháu ai cũng ngoan hiền, trở thành những người công dân tốt", cụ Thạo nói.

Ông Phan Bá Đấu, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Ích Hậu cho biết, cụ Thạo, cụ Yên là cặp vợ chồng cao tuổi nhất tại địa phương. Trong cuộc sống, vợ chồng cụ luôn gương mẫu, chấp hành chủ trương, chính sách của nhà nước, tích cực tham gia các phong trào của thôn xóm.
 

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/doi-song/chuyen-tinh-cua-cap-doi-o-tuoi-xua-nay-hiem-95-tuoi-van-ghen-chong-20230211151050333.htm?fbclid=IwAR33flGsgPHQuur2VHZwT0kubSyuunlT6c4WnS7RME1kylL2BYD-tWnzbbw

Tình yêu

Tin tức mới nhất