Cơ hội nào cho Công Phượng?

Từng một thời nổi đình nổi đám cùng lứa 1 Học viện HAGL, sự nghiệp của Nguyễn Công Phượng lại trắc trở, anh không gặt hái được nhiều thành công ở cấp CLB. Cơ hội với Công Phượng ở đội tuyển Việt Nam dường như cũng không còn nhiều.

Lần gần nhất khi được triệu tập vào đội tuyển Việt Nam, Công Phượng được HLV Troussier trao cơ hội ra sân và đã có 1 bàn thắng ở trong trận giao hữu với Palestine trên sân Thiên Trường hôm 11/9.

Tưởng như đây sẽ là bước đệm để anh trở lại đội tuyển Việt Nam, chiếm một vị trí trong đội hình chính. Tuy nhiên đến loạt trận giao hữu thuộc FIFA days hồi tháng 10/2023, Công Phượng không được gọi.

Cơ hội nào cho Công Phượng?-1
Tiền đạo Nguyễn Công Phượng

HLV Troussier không giải thích rõ trường hợp của anh, nhưng có thể hiểu sự sa sút phong độ, vấn đề thể lực là một trong những nguyên nhân chính.

Thực tế sau khi chuyển tới FC Yokohama, Công Phượng gần như không được ra sân. Anh chỉ tập luyện và tham dự những trận tập huấn rèn quân ở đội bóng Nhật Bản.

Nếu tính chi ly, Công Phượng chỉ được thi đấu 2 phút trong màu áo đội bóng Nhật Bản. Thiếu thi đấu thường xuyên luôn ảnh hưởng lớn đến phong độ, sức bền và cảm giác bóng của cầu thủ.

Thành tích của FC Yokohama mùa giải năm nay cũng không tốt và đội bóng này đã rớt hạng J-League 1. Tương lai của Công Phượng càng trở nên mờ mịt hơn. Đây là thực tế ít người có thể hình dung, nếu chứng kiến quá khứ rực rỡ của tiền đạo HAGL khi trình làng cùng lứa 1 Học viện.

Công Phượng khi đó là cái tên nổi bật nhất bởi lối chơi giàu kỹ thuật. Tuy nhiên, ngay ở thời điểm trên, giới chuyên môn vẫn chỉ ra điểm yếu cố hữu của Công Phượng: anh quá ham trình diễn cá nhân, lạm dụng kỹ thuật đến mức thiếu hiệu quả.

Thực tế khi lên đội tuyển Việt Nam, Công Phượng không thực sự được trọng dụng. HLV Toshiy Miura từng cho rằng Công Phượng và các đồng đội cần rèn luyện thêm và đến thời ông Park Hang-seo, nhà cầm quân Hàn Quốc cũng xây dựng bộ khung đội tuyển Việt Nam dựa trên nhiều nhân tố ở các đội như Hà Nội, SLNA.

So với các đồng đội cùng lứa ở HAGL, Công Phượng đang trắc trở nhất về sự nghiệp chuyên môn. Văn Toàn sau một mùa giải ở Hàn Quốc giờ đang tìm được chỗ đứng tại Nam Định, tái hợp người bạn cũ Hồng Duy.

Tuấn Anh vẫn trung thành với đội bóng phố núi và gần đây thường xuyên được ông Troussier trao cơ hội trên đội tuyển Việt Nam hơn. Vũ Văn Thanh đến CAHN, đội bóng đang đình đám ở V-League và vừa lập thành tích đoạt cúp vô địch ngay mùa đầu tiên thăng hạng.

Nhìn vào nhân sự hàng tấn công đội tuyển Việt Nam hiện nay, cơ hội để cạnh tranh vị trí của Công Phượng cũng khá thấp. Tiến Linh sa sút nhưng vẫn được đánh giá là mẫu trung phong điển hình, vị trí hiện có ít cầu thủ đảm đương.

Văn Toàn đang trở lại, chơi nỗ lực và ngày càng thể hiện duyên ghi bàn tốt hơn. HLV Troussier cũng có những lựa chọn khác, trẻ trung và giàu khát vọng cống hiến, điển hình là Phạm Tuấn Hải. Tiền đạo CLB Hà Nội lập siêu phẩm trong trận đấu ở vòng 3 V-League với Becamex Bình Dương.

Không khó để nhận ra nếu tiếp tục chôn vùi sự nghiệp ở FC Yokohama, Công Phượng gần như có rất ít hy vọng để giành được vị trí vững chắc ở đội tuyển Việt Nam. Ở độ tuổi mới chớm ngưỡng 30, còn quá sớm để Công Phượng nghĩ đến việc dừng thi đấu.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất có lẽ là việc anh còn khát vọng và đam mê trái bóng hay không. Đã có những đồn đoán về việc Công Phượng nhập quốc tịch Nhật Bản dù anh và gia đình không xác nhận.

Nhưng J-League đã sớm cho thấy là giải đấu quá tầm với Công Phượng. Nếu muốn tiếp tục theo đuổi đam mê với bóng đá, Công Phượng sẽ phải lựa chọn giữa việc ở lại Nhật Bản hoặc trở về V-League.

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/co-hoi-nao-cho-cong-phuong-post1592139.tpo

V-League Công Phượng

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao