Cơ phó 9X điển trai như diễn viên tại Việt Nam
Nghỉ ĐH Ngoại thương để ra nước ngoài học làm phi công, sau đó làm việc cho hãng hàng không Jetstar Pacific với vị trí cơ phó và lại tiếp tục về trường xưa; đó là những lựa chọn của chàng phi công 9X Nguyễn Quang Đạt.
Nguyễn Quang Đạt (21 tuổi, quê Hà Nội) hiện đang làm phi công cho hãng hàng không Jetstar Pacific với vị trí cơ phó. Đạt bắt đầu công việc này từ năm 2011, sau khi hoàn tất chương trình học 2 năm của hãng Jetstar Pacific.
Vì cơ hội chỉ đến một lần
Vẻ bề ngoài điển trai, nụ cười tươi tắn, Nguyễn Quang Đạt còn là một bí thư năng nổ của trường THPT Chu Văn An (Hà Nội). Đơt thi đại học năm 2009, Đạt chọn thi vào khoa kinh tế đối ngoại, ĐH Ngoại Thương Hà Nội, vì đó là ngành khó vào và tốt nhất của trường. Mục đích là thử sức và anh chàng bí thư đã đậu.
Tuy nhiên, ngay trước kỳ thi đại học, Đạt tình cờ biết được Jetstar Pacific đang tuyển học viên để tham gia vào khóa học phi công. Thi tuyển để tham gia học hay không? Câu hỏi khiến Đạt phải suy nghĩ rất nhiều. Chàng trai đất Hà thành nhớ lại: “Thời điểm đó mình thực sự rất đắn đo vì mình đã bỏ rất nhiều công sức để ôn luyện cho kỳ thi đại học. Trước đó mình cũng đã nghĩ đến việc sẽ theo đuổi ngành phi công nhưng là sau khi đã tốt nghiệp đại học”.
Cuối cùng, với suy nghĩ dù sao cũng tốt hơn nếu bản thân có nhiều lựa chọn cho tương lai Đạt quyết định tham gia thi tuyển. Sau khi Đạt nhận giấy báo đỗ đại học một thời gian thì cũng là lúc có thông báo trúng tuyển từ Jetstar Pacific. Cậu lắng nghe nhiều lời khuyên, đặc biệt từ gia đình. Bố mẹ Đạt cho rằng cơ hội chỉ đến một lần, nếu không chớp lấy thì không bao giờ có được nữa. Còn việc học và kiến thức thì có thể còn tiếp tục học cả đời. “Chính vì lẽ đó mình quyết định không tiếp tục học Ngoại thương và chuẩn bị lên đường đi New Zealand học lái máy bay”, Quang Đạt cho biết.
Lý giải lý do sẵn sàng từ bỏ kinh tế chuyển sang phi công, Đạt nói: “Có lẽ là với đa phần con trai, được bay lượn tự do trên bầu trời, được điều khiển một cỗ máy hiện đại với trách nhiệm đảm bảo an toàn cho hàng trăm hành khách là một điều gì đó cực kỳ hấp dẫn và mình cũng vậy”. Và rồi Đạt “mang chuông đi đánh xứ người” để được thỏa ước mơ bay lượn trên bầu trời và vì cơ hội chỉ đến một lần.
Bốn tháng khó khăn nhưng khó quên
Địa điểm đầu tiên trong khóa học là thành phố Hamilton của New Zealand. Đây là nơi Đạt được học những kiến thức cơ bản về máy bay và bay thật. Loại máy bay đầu tiên của Đạt tập lái là Diamond 20 và sau đó là Diamond 42. Những kỹ năng cất cánh, hạ cánh, xử lý tình huống khẩn cấp, những lý thuyết về khí động học, khí tượng, luật hàng không… đều được giảng dạy trong 1 năm 3 tháng ở Hamilton.
Sau đó, Đạt chuyển sang cơ sở chính của trường tại Southampton (Anh). Trong 2 tháng ở đây Đạt được học lái chiếc máy bay Airbus 320, dân dụng phổ biến trên thế giới. Kể về quá trình học ở xứ người, Đạt chia sẻ: “Mình có nhiều kỷ niệm đáng nhớ, vui nhất là những chuyến bay lấy giờ kinh nghiệm. Những lần đó mấy anh em cùng khóa thường rủ nhau bay đến một thành phố khác để ăn trưa, chụp hình rồi lại lên máy bay bay về nhà. Cảm giác rất là tự do”.
Sau đó, Đạt quay về lại TP.HCM để học khóa cuối cùng trong 4 tháng. Với Đạt, quãng thời gian này thực sự quan trọng, quyết định thành bại của cả một khóa học. Trong 4 tháng, cậu sẽ ứng dụng tất cả những gì mình đã học, nhất là ở Southampton vào việc điều khiển một chuyến bay thật với các hành khách và các thành viên phi hành đoàn khác.
“Thực sự khoảng thời gian này rất khó khăn vì lượng kiến thức thực tế rất lớn và cũng khá áp lực”, Đạt nói. Và nhờ kinh nghiệm, sự chỉ dẫn của các thầy- những người giờ còn là đồng nghiệp, mà chàng phi công 9X cũng hoàn thành một cách suôn sẻ.
Chia sẻ về điều đáng nhớ nhất trong thời gian học, Đạt nói sẽ không bao giờ quên ngày 11/9/2011- ngày mà Đạt có chuyến bay đầu tiên trên Airbus 320. Chàng phi công bồi hồi kể lại cảm giác khó quên ấy: “Đó là chuyến bay từ TP.HCM đi Hà Nội. Khi lần đầu điều khiển A320, thực sự mình hơi ngợp vì nó quá lớn so với những chiếc máy bay mình từng bay. Mình cảm thấy có trọng trách với những người ngồi phía sau mình. Và lần hạ cánh đầu tiên chính là ở sân bay Nội Bài, Hà Nội. Đó cũng là nơi mình sinh ra và lớn lên nên càng có ý nghĩa”.
Quay lại Ngoại thương học tiếp
Hiện tại, Đạt đang làm cơ phó trên tất cả các đường bay của Jetstar Pacific, ở những sân bay nội địa như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng … và tương lai là các sân bay quốc tế lân cận.
Chia sẻ về những trải nghiệm đầu đời trong nghề, Đạt cho rằng: “Trong nghề này dường như mỗi ngày, mỗi chuyến bay đều mới mẻ, có những sự cố để mình học hỏi. Nhiều nhất có lẽ là thời tiết tại các sân bay Việt Nam. Ví dụ như mùa mưa với mưa giông, gió giật hay mùa đông tại miền Bắc với sương mù rất khó để nhìn thấy đường băng để hạ cánh. Khi ấy rất cần sự bình tĩnh, khéo léo và kiến thức của các phi công”.
Song song với việc làm, Đạt cũng đã quay trở lại ĐH Ngoại Thương để tiếp tục chương trình học. Cùng lúc cả hai việc khiến Đạt khó sắp xếp thời gian, nhưng sẽ cố gắng có được bằng đại học vào năm 2015.
“Dự định sắp tới của mình là tiếp tục học hỏi để khi tích lũy đủ giờ bay và nếu công ty có đợt tuyển thì mình sẽ thi lên vị trí cơ trưởng – người chịu trách nhiệm cao nhất của mỗi chuyến bay”, chàng phi công 9X chia sẻ.
Vì cơ hội chỉ đến một lần
Vẻ bề ngoài điển trai, nụ cười tươi tắn, Nguyễn Quang Đạt còn là một bí thư năng nổ của trường THPT Chu Văn An (Hà Nội). Đơt thi đại học năm 2009, Đạt chọn thi vào khoa kinh tế đối ngoại, ĐH Ngoại Thương Hà Nội, vì đó là ngành khó vào và tốt nhất của trường. Mục đích là thử sức và anh chàng bí thư đã đậu.
Nguyễn Quang Đạt hiện đang làm phi công với vị trí cơ phó cho hãng hàng
không Jetstar Pacific . Đạt có nét điển trai, nụ cười tươi tắn.
không Jetstar Pacific . Đạt có nét điển trai, nụ cười tươi tắn.
Tuy nhiên, ngay trước kỳ thi đại học, Đạt tình cờ biết được Jetstar Pacific đang tuyển học viên để tham gia vào khóa học phi công. Thi tuyển để tham gia học hay không? Câu hỏi khiến Đạt phải suy nghĩ rất nhiều. Chàng trai đất Hà thành nhớ lại: “Thời điểm đó mình thực sự rất đắn đo vì mình đã bỏ rất nhiều công sức để ôn luyện cho kỳ thi đại học. Trước đó mình cũng đã nghĩ đến việc sẽ theo đuổi ngành phi công nhưng là sau khi đã tốt nghiệp đại học”.
Cuối cùng, với suy nghĩ dù sao cũng tốt hơn nếu bản thân có nhiều lựa chọn cho tương lai Đạt quyết định tham gia thi tuyển. Sau khi Đạt nhận giấy báo đỗ đại học một thời gian thì cũng là lúc có thông báo trúng tuyển từ Jetstar Pacific. Cậu lắng nghe nhiều lời khuyên, đặc biệt từ gia đình. Bố mẹ Đạt cho rằng cơ hội chỉ đến một lần, nếu không chớp lấy thì không bao giờ có được nữa. Còn việc học và kiến thức thì có thể còn tiếp tục học cả đời. “Chính vì lẽ đó mình quyết định không tiếp tục học Ngoại thương và chuẩn bị lên đường đi New Zealand học lái máy bay”, Quang Đạt cho biết.
Vì cơ hội chỉ đến một lần nên Đạt chọn đi học phi công để thỏa ước mơ bay lượn bầu trời.
Lý giải lý do sẵn sàng từ bỏ kinh tế chuyển sang phi công, Đạt nói: “Có lẽ là với đa phần con trai, được bay lượn tự do trên bầu trời, được điều khiển một cỗ máy hiện đại với trách nhiệm đảm bảo an toàn cho hàng trăm hành khách là một điều gì đó cực kỳ hấp dẫn và mình cũng vậy”. Và rồi Đạt “mang chuông đi đánh xứ người” để được thỏa ước mơ bay lượn trên bầu trời và vì cơ hội chỉ đến một lần.
Bốn tháng khó khăn nhưng khó quên
Địa điểm đầu tiên trong khóa học là thành phố Hamilton của New Zealand. Đây là nơi Đạt được học những kiến thức cơ bản về máy bay và bay thật. Loại máy bay đầu tiên của Đạt tập lái là Diamond 20 và sau đó là Diamond 42. Những kỹ năng cất cánh, hạ cánh, xử lý tình huống khẩn cấp, những lý thuyết về khí động học, khí tượng, luật hàng không… đều được giảng dạy trong 1 năm 3 tháng ở Hamilton.
Sau đó, Đạt chuyển sang cơ sở chính của trường tại Southampton (Anh). Trong 2 tháng ở đây Đạt được học lái chiếc máy bay Airbus 320, dân dụng phổ biến trên thế giới. Kể về quá trình học ở xứ người, Đạt chia sẻ: “Mình có nhiều kỷ niệm đáng nhớ, vui nhất là những chuyến bay lấy giờ kinh nghiệm. Những lần đó mấy anh em cùng khóa thường rủ nhau bay đến một thành phố khác để ăn trưa, chụp hình rồi lại lên máy bay bay về nhà. Cảm giác rất là tự do”.
Nguyễn Quang Đạt trong học lái máy bay Airbus 320 trong lần tập huấn ở Southampton.
Sau đó, Đạt quay về lại TP.HCM để học khóa cuối cùng trong 4 tháng. Với Đạt, quãng thời gian này thực sự quan trọng, quyết định thành bại của cả một khóa học. Trong 4 tháng, cậu sẽ ứng dụng tất cả những gì mình đã học, nhất là ở Southampton vào việc điều khiển một chuyến bay thật với các hành khách và các thành viên phi hành đoàn khác.
“Thực sự khoảng thời gian này rất khó khăn vì lượng kiến thức thực tế rất lớn và cũng khá áp lực”, Đạt nói. Và nhờ kinh nghiệm, sự chỉ dẫn của các thầy- những người giờ còn là đồng nghiệp, mà chàng phi công 9X cũng hoàn thành một cách suôn sẻ.
Trong lần huấn luyện ở Việt Nam, đây là khoảng thời gian khó khăn, áp lực nhất với Đạt.
Chia sẻ về điều đáng nhớ nhất trong thời gian học, Đạt nói sẽ không bao giờ quên ngày 11/9/2011- ngày mà Đạt có chuyến bay đầu tiên trên Airbus 320. Chàng phi công bồi hồi kể lại cảm giác khó quên ấy: “Đó là chuyến bay từ TP.HCM đi Hà Nội. Khi lần đầu điều khiển A320, thực sự mình hơi ngợp vì nó quá lớn so với những chiếc máy bay mình từng bay. Mình cảm thấy có trọng trách với những người ngồi phía sau mình. Và lần hạ cánh đầu tiên chính là ở sân bay Nội Bài, Hà Nội. Đó cũng là nơi mình sinh ra và lớn lên nên càng có ý nghĩa”.
Quay lại Ngoại thương học tiếp
Hiện tại, Đạt đang làm cơ phó trên tất cả các đường bay của Jetstar Pacific, ở những sân bay nội địa như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng … và tương lai là các sân bay quốc tế lân cận.
Chia sẻ về những trải nghiệm đầu đời trong nghề, Đạt cho rằng: “Trong nghề này dường như mỗi ngày, mỗi chuyến bay đều mới mẻ, có những sự cố để mình học hỏi. Nhiều nhất có lẽ là thời tiết tại các sân bay Việt Nam. Ví dụ như mùa mưa với mưa giông, gió giật hay mùa đông tại miền Bắc với sương mù rất khó để nhìn thấy đường băng để hạ cánh. Khi ấy rất cần sự bình tĩnh, khéo léo và kiến thức của các phi công”.
Đạt đang tích cố gắng tích lũy kinh nghiệm, giờ bay để có
đợt tuyển sẽ thi lên vị trí cơ trưởng, song song đó
Đạt vẫn tiếp tục hoàn thành chương trình học.
đợt tuyển sẽ thi lên vị trí cơ trưởng, song song đó
Đạt vẫn tiếp tục hoàn thành chương trình học.
Song song với việc làm, Đạt cũng đã quay trở lại ĐH Ngoại Thương để tiếp tục chương trình học. Cùng lúc cả hai việc khiến Đạt khó sắp xếp thời gian, nhưng sẽ cố gắng có được bằng đại học vào năm 2015.
“Dự định sắp tới của mình là tiếp tục học hỏi để khi tích lũy đủ giờ bay và nếu công ty có đợt tuyển thì mình sẽ thi lên vị trí cơ trưởng – người chịu trách nhiệm cao nhất của mỗi chuyến bay”, chàng phi công 9X chia sẻ.
Theo Tri Thức
-
14 phút trướcTuyển thủ quốc gia Nguyễn Thái Sơn tranh thủ thời gian nghỉ để về phụ mẹ bán dưa cà ở một khu chợ tại Thanh Hóa.
-
39 phút trướcNhững khoảnh khắc Thuỳ Tiên và Quang Linh hút hơn 3 triệu lượt xem cùng hàng trăm nghìn tương tác.
-
44 phút trướcTrong 15 giây, nhìn vào bức tranh này bạn thấy hình ảnh gì đầu tiên?
-
1 giờ trướcAbbie Humphries bị bắt cóc khi vừa chào đời khoảng 3 tiếng đồng hồ. Sự biến mất của cô gây xôn xao cả nước Anh năm 1994.
-
2 giờ trướcHLV Kim Sang-sik cùng đội tuyển Việt Nam trở về nước sau chiến thắng trước đội tuyển Lào trong ngày ra quân AFF Cup 2024.
-
3 giờ trướcDanh tính của nghi phạm sát hại CEO Công ty bảo hiểm UnitedHealthcare, Brian Thompson gây chấn động nước Mỹ thời gian qua đã khiến nhiều người bất ngờ.
-
11 giờ trướcHLV Akira Ijiri kết thúc hợp đồng với VFF và nói lời chia tay bóng đá Việt Nam sau 6 năm gắn bó.
-
12 giờ trướcDân mạng Việt chia 2 phe tranh cãi về việc viếng tang bằng "vòng hoa" làm từ táo đỏ, người ủng hộ cho là thực tế, văn minh, người phản đối cho là không thành kính.
-
12 giờ trướcBạn nghĩ đáp án đúng sẽ là gì?
-
13 giờ trướcKhi chồng đòi ly hôn, cô kiên quyết không chấp nhận. Lý do đưa ra là vì chồng quá đẹp trai, cô không muốn mất anh.
-
14 giờ trướcĐược ở cùng bố mẹ, không mất tiền thuê nhà chính là lợi thế tiết kiệm mà không phải ai cũng có được.
-
15 giờ trướcTrong trận đấu ĐT Lào - ĐT Việt Nam ở AFF Cup 2024, những con số thống kê đều nghiêng về phía ĐT Việt Nam.
-
16 giờ trướcCư dân mạng tin rằng Tổng thống Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill Biden cố tình phớt lờ bà Kamala Harris cùng Đệ nhị quý ông Doug Emhoff tại sự kiện Kennedy Center Honors 2024.
-
16 giờ trướcMột nữ doanh nhân xinh đẹp đã bất ngờ bị cảnh sát Pháp bắt giữ với cáo buộc điều hành một công ty trái phép, rửa tiền hàng tỷ đô la khắp 30 quốc gia.
-
17 giờ trướcĐội ngũ truyền thông của FIFA rất biết cách "bắt trend" để tạo tương tác với NHM Việt Nam sau chiến thắng trước Lào
-
17 giờ trướcĐT Việt Nam có rất nhiều lợi thế trước trận đấu với ĐT Indonesia ở lượt trận thứ 3 bảng B - ASEAN Cup 2024.
-
18 giờ trướcÔng Siqueira trúng xổ số 26 triệu bảng Anh (hơn 840 tỷ đồng) và trở thành một trong 10 người trúng số lớn nhất tại Brazil, nhưng chưa kịp hưởng thì đột ngột qua đời.
-
18 giờ trướcChỉ một ngày sau khi thông tin về nữ ca sĩ Thái Lan qua đời sau 3 lần đi mát-xa thì lại có một du khách người Singapore không qua khỏi ngay sau khi được mát-xa tinh dầu ở Phuket (Thái Lan).
-
19 giờ trướcTỷ phú người Trung Quốc Jack Ma từng là người giàu nhất châu Á.
Tin tức mới nhất
-
14 phút trước
-
14 phút trước
-
23 phút trước
-
1 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
8 ngày trước
-
8 ngày trước