Cơ phó 9X điển trai như diễn viên tại Việt Nam
Nghỉ ĐH Ngoại thương để ra nước ngoài học làm phi công, sau đó làm việc cho hãng hàng không Jetstar Pacific với vị trí cơ phó và lại tiếp tục về trường xưa; đó là những lựa chọn của chàng phi công 9X Nguyễn Quang Đạt.
Nguyễn Quang Đạt (21 tuổi, quê Hà Nội) hiện đang làm phi công cho hãng hàng không Jetstar Pacific với vị trí cơ phó. Đạt bắt đầu công việc này từ năm 2011, sau khi hoàn tất chương trình học 2 năm của hãng Jetstar Pacific.
Vì cơ hội chỉ đến một lần
Vẻ bề ngoài điển trai, nụ cười tươi tắn, Nguyễn Quang Đạt còn là một bí thư năng nổ của trường THPT Chu Văn An (Hà Nội). Đơt thi đại học năm 2009, Đạt chọn thi vào khoa kinh tế đối ngoại, ĐH Ngoại Thương Hà Nội, vì đó là ngành khó vào và tốt nhất của trường. Mục đích là thử sức và anh chàng bí thư đã đậu.
Tuy nhiên, ngay trước kỳ thi đại học, Đạt tình cờ biết được Jetstar Pacific đang tuyển học viên để tham gia vào khóa học phi công. Thi tuyển để tham gia học hay không? Câu hỏi khiến Đạt phải suy nghĩ rất nhiều. Chàng trai đất Hà thành nhớ lại: “Thời điểm đó mình thực sự rất đắn đo vì mình đã bỏ rất nhiều công sức để ôn luyện cho kỳ thi đại học. Trước đó mình cũng đã nghĩ đến việc sẽ theo đuổi ngành phi công nhưng là sau khi đã tốt nghiệp đại học”.
Cuối cùng, với suy nghĩ dù sao cũng tốt hơn nếu bản thân có nhiều lựa chọn cho tương lai Đạt quyết định tham gia thi tuyển. Sau khi Đạt nhận giấy báo đỗ đại học một thời gian thì cũng là lúc có thông báo trúng tuyển từ Jetstar Pacific. Cậu lắng nghe nhiều lời khuyên, đặc biệt từ gia đình. Bố mẹ Đạt cho rằng cơ hội chỉ đến một lần, nếu không chớp lấy thì không bao giờ có được nữa. Còn việc học và kiến thức thì có thể còn tiếp tục học cả đời. “Chính vì lẽ đó mình quyết định không tiếp tục học Ngoại thương và chuẩn bị lên đường đi New Zealand học lái máy bay”, Quang Đạt cho biết.
Lý giải lý do sẵn sàng từ bỏ kinh tế chuyển sang phi công, Đạt nói: “Có lẽ là với đa phần con trai, được bay lượn tự do trên bầu trời, được điều khiển một cỗ máy hiện đại với trách nhiệm đảm bảo an toàn cho hàng trăm hành khách là một điều gì đó cực kỳ hấp dẫn và mình cũng vậy”. Và rồi Đạt “mang chuông đi đánh xứ người” để được thỏa ước mơ bay lượn trên bầu trời và vì cơ hội chỉ đến một lần.
Bốn tháng khó khăn nhưng khó quên
Địa điểm đầu tiên trong khóa học là thành phố Hamilton của New Zealand. Đây là nơi Đạt được học những kiến thức cơ bản về máy bay và bay thật. Loại máy bay đầu tiên của Đạt tập lái là Diamond 20 và sau đó là Diamond 42. Những kỹ năng cất cánh, hạ cánh, xử lý tình huống khẩn cấp, những lý thuyết về khí động học, khí tượng, luật hàng không… đều được giảng dạy trong 1 năm 3 tháng ở Hamilton.
Sau đó, Đạt chuyển sang cơ sở chính của trường tại Southampton (Anh). Trong 2 tháng ở đây Đạt được học lái chiếc máy bay Airbus 320, dân dụng phổ biến trên thế giới. Kể về quá trình học ở xứ người, Đạt chia sẻ: “Mình có nhiều kỷ niệm đáng nhớ, vui nhất là những chuyến bay lấy giờ kinh nghiệm. Những lần đó mấy anh em cùng khóa thường rủ nhau bay đến một thành phố khác để ăn trưa, chụp hình rồi lại lên máy bay bay về nhà. Cảm giác rất là tự do”.
Sau đó, Đạt quay về lại TP.HCM để học khóa cuối cùng trong 4 tháng. Với Đạt, quãng thời gian này thực sự quan trọng, quyết định thành bại của cả một khóa học. Trong 4 tháng, cậu sẽ ứng dụng tất cả những gì mình đã học, nhất là ở Southampton vào việc điều khiển một chuyến bay thật với các hành khách và các thành viên phi hành đoàn khác.
“Thực sự khoảng thời gian này rất khó khăn vì lượng kiến thức thực tế rất lớn và cũng khá áp lực”, Đạt nói. Và nhờ kinh nghiệm, sự chỉ dẫn của các thầy- những người giờ còn là đồng nghiệp, mà chàng phi công 9X cũng hoàn thành một cách suôn sẻ.
Chia sẻ về điều đáng nhớ nhất trong thời gian học, Đạt nói sẽ không bao giờ quên ngày 11/9/2011- ngày mà Đạt có chuyến bay đầu tiên trên Airbus 320. Chàng phi công bồi hồi kể lại cảm giác khó quên ấy: “Đó là chuyến bay từ TP.HCM đi Hà Nội. Khi lần đầu điều khiển A320, thực sự mình hơi ngợp vì nó quá lớn so với những chiếc máy bay mình từng bay. Mình cảm thấy có trọng trách với những người ngồi phía sau mình. Và lần hạ cánh đầu tiên chính là ở sân bay Nội Bài, Hà Nội. Đó cũng là nơi mình sinh ra và lớn lên nên càng có ý nghĩa”.
Quay lại Ngoại thương học tiếp
Hiện tại, Đạt đang làm cơ phó trên tất cả các đường bay của Jetstar Pacific, ở những sân bay nội địa như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng … và tương lai là các sân bay quốc tế lân cận.
Chia sẻ về những trải nghiệm đầu đời trong nghề, Đạt cho rằng: “Trong nghề này dường như mỗi ngày, mỗi chuyến bay đều mới mẻ, có những sự cố để mình học hỏi. Nhiều nhất có lẽ là thời tiết tại các sân bay Việt Nam. Ví dụ như mùa mưa với mưa giông, gió giật hay mùa đông tại miền Bắc với sương mù rất khó để nhìn thấy đường băng để hạ cánh. Khi ấy rất cần sự bình tĩnh, khéo léo và kiến thức của các phi công”.
Song song với việc làm, Đạt cũng đã quay trở lại ĐH Ngoại Thương để tiếp tục chương trình học. Cùng lúc cả hai việc khiến Đạt khó sắp xếp thời gian, nhưng sẽ cố gắng có được bằng đại học vào năm 2015.
“Dự định sắp tới của mình là tiếp tục học hỏi để khi tích lũy đủ giờ bay và nếu công ty có đợt tuyển thì mình sẽ thi lên vị trí cơ trưởng – người chịu trách nhiệm cao nhất của mỗi chuyến bay”, chàng phi công 9X chia sẻ.
Vì cơ hội chỉ đến một lần
Vẻ bề ngoài điển trai, nụ cười tươi tắn, Nguyễn Quang Đạt còn là một bí thư năng nổ của trường THPT Chu Văn An (Hà Nội). Đơt thi đại học năm 2009, Đạt chọn thi vào khoa kinh tế đối ngoại, ĐH Ngoại Thương Hà Nội, vì đó là ngành khó vào và tốt nhất của trường. Mục đích là thử sức và anh chàng bí thư đã đậu.
Nguyễn Quang Đạt hiện đang làm phi công với vị trí cơ phó cho hãng hàng
không Jetstar Pacific . Đạt có nét điển trai, nụ cười tươi tắn.
không Jetstar Pacific . Đạt có nét điển trai, nụ cười tươi tắn.
Tuy nhiên, ngay trước kỳ thi đại học, Đạt tình cờ biết được Jetstar Pacific đang tuyển học viên để tham gia vào khóa học phi công. Thi tuyển để tham gia học hay không? Câu hỏi khiến Đạt phải suy nghĩ rất nhiều. Chàng trai đất Hà thành nhớ lại: “Thời điểm đó mình thực sự rất đắn đo vì mình đã bỏ rất nhiều công sức để ôn luyện cho kỳ thi đại học. Trước đó mình cũng đã nghĩ đến việc sẽ theo đuổi ngành phi công nhưng là sau khi đã tốt nghiệp đại học”.
Cuối cùng, với suy nghĩ dù sao cũng tốt hơn nếu bản thân có nhiều lựa chọn cho tương lai Đạt quyết định tham gia thi tuyển. Sau khi Đạt nhận giấy báo đỗ đại học một thời gian thì cũng là lúc có thông báo trúng tuyển từ Jetstar Pacific. Cậu lắng nghe nhiều lời khuyên, đặc biệt từ gia đình. Bố mẹ Đạt cho rằng cơ hội chỉ đến một lần, nếu không chớp lấy thì không bao giờ có được nữa. Còn việc học và kiến thức thì có thể còn tiếp tục học cả đời. “Chính vì lẽ đó mình quyết định không tiếp tục học Ngoại thương và chuẩn bị lên đường đi New Zealand học lái máy bay”, Quang Đạt cho biết.
Vì cơ hội chỉ đến một lần nên Đạt chọn đi học phi công để thỏa ước mơ bay lượn bầu trời.
Lý giải lý do sẵn sàng từ bỏ kinh tế chuyển sang phi công, Đạt nói: “Có lẽ là với đa phần con trai, được bay lượn tự do trên bầu trời, được điều khiển một cỗ máy hiện đại với trách nhiệm đảm bảo an toàn cho hàng trăm hành khách là một điều gì đó cực kỳ hấp dẫn và mình cũng vậy”. Và rồi Đạt “mang chuông đi đánh xứ người” để được thỏa ước mơ bay lượn trên bầu trời và vì cơ hội chỉ đến một lần.
Bốn tháng khó khăn nhưng khó quên
Địa điểm đầu tiên trong khóa học là thành phố Hamilton của New Zealand. Đây là nơi Đạt được học những kiến thức cơ bản về máy bay và bay thật. Loại máy bay đầu tiên của Đạt tập lái là Diamond 20 và sau đó là Diamond 42. Những kỹ năng cất cánh, hạ cánh, xử lý tình huống khẩn cấp, những lý thuyết về khí động học, khí tượng, luật hàng không… đều được giảng dạy trong 1 năm 3 tháng ở Hamilton.
Sau đó, Đạt chuyển sang cơ sở chính của trường tại Southampton (Anh). Trong 2 tháng ở đây Đạt được học lái chiếc máy bay Airbus 320, dân dụng phổ biến trên thế giới. Kể về quá trình học ở xứ người, Đạt chia sẻ: “Mình có nhiều kỷ niệm đáng nhớ, vui nhất là những chuyến bay lấy giờ kinh nghiệm. Những lần đó mấy anh em cùng khóa thường rủ nhau bay đến một thành phố khác để ăn trưa, chụp hình rồi lại lên máy bay bay về nhà. Cảm giác rất là tự do”.
Nguyễn Quang Đạt trong học lái máy bay Airbus 320 trong lần tập huấn ở Southampton.
Sau đó, Đạt quay về lại TP.HCM để học khóa cuối cùng trong 4 tháng. Với Đạt, quãng thời gian này thực sự quan trọng, quyết định thành bại của cả một khóa học. Trong 4 tháng, cậu sẽ ứng dụng tất cả những gì mình đã học, nhất là ở Southampton vào việc điều khiển một chuyến bay thật với các hành khách và các thành viên phi hành đoàn khác.
“Thực sự khoảng thời gian này rất khó khăn vì lượng kiến thức thực tế rất lớn và cũng khá áp lực”, Đạt nói. Và nhờ kinh nghiệm, sự chỉ dẫn của các thầy- những người giờ còn là đồng nghiệp, mà chàng phi công 9X cũng hoàn thành một cách suôn sẻ.
Trong lần huấn luyện ở Việt Nam, đây là khoảng thời gian khó khăn, áp lực nhất với Đạt.
Chia sẻ về điều đáng nhớ nhất trong thời gian học, Đạt nói sẽ không bao giờ quên ngày 11/9/2011- ngày mà Đạt có chuyến bay đầu tiên trên Airbus 320. Chàng phi công bồi hồi kể lại cảm giác khó quên ấy: “Đó là chuyến bay từ TP.HCM đi Hà Nội. Khi lần đầu điều khiển A320, thực sự mình hơi ngợp vì nó quá lớn so với những chiếc máy bay mình từng bay. Mình cảm thấy có trọng trách với những người ngồi phía sau mình. Và lần hạ cánh đầu tiên chính là ở sân bay Nội Bài, Hà Nội. Đó cũng là nơi mình sinh ra và lớn lên nên càng có ý nghĩa”.
Quay lại Ngoại thương học tiếp
Hiện tại, Đạt đang làm cơ phó trên tất cả các đường bay của Jetstar Pacific, ở những sân bay nội địa như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng … và tương lai là các sân bay quốc tế lân cận.
Chia sẻ về những trải nghiệm đầu đời trong nghề, Đạt cho rằng: “Trong nghề này dường như mỗi ngày, mỗi chuyến bay đều mới mẻ, có những sự cố để mình học hỏi. Nhiều nhất có lẽ là thời tiết tại các sân bay Việt Nam. Ví dụ như mùa mưa với mưa giông, gió giật hay mùa đông tại miền Bắc với sương mù rất khó để nhìn thấy đường băng để hạ cánh. Khi ấy rất cần sự bình tĩnh, khéo léo và kiến thức của các phi công”.
Đạt đang tích cố gắng tích lũy kinh nghiệm, giờ bay để có
đợt tuyển sẽ thi lên vị trí cơ trưởng, song song đó
Đạt vẫn tiếp tục hoàn thành chương trình học.
đợt tuyển sẽ thi lên vị trí cơ trưởng, song song đó
Đạt vẫn tiếp tục hoàn thành chương trình học.
Song song với việc làm, Đạt cũng đã quay trở lại ĐH Ngoại Thương để tiếp tục chương trình học. Cùng lúc cả hai việc khiến Đạt khó sắp xếp thời gian, nhưng sẽ cố gắng có được bằng đại học vào năm 2015.
“Dự định sắp tới của mình là tiếp tục học hỏi để khi tích lũy đủ giờ bay và nếu công ty có đợt tuyển thì mình sẽ thi lên vị trí cơ trưởng – người chịu trách nhiệm cao nhất của mỗi chuyến bay”, chàng phi công 9X chia sẻ.
Theo Tri Thức
-
25 phút trướcCó vẻ như những màn livestream đồ ăn của team Hằng Du Mục lại hay xuất hiện những khoảnh khắc tình cảm được cư dân mạng quan tâm.
-
9 giờ trướcChú rể chuẩn bị tráp cưới độc đáo gồm 30 cốc trà sữa cỡ lớn được gói ghém cẩn thận, trang trí kèm hoa tươi.
-
14 giờ trướcNgười đàn ông đã làm việc chăm chỉ suốt 27 năm để mang lại cho các con tương lai tươi sáng. Trong số những người con của ông, có người đã trở thành thẩm phán, bác sĩ và kỹ sư.
-
20 giờ trướcĐến bây giờ vẫn chưa có ai vượt qua được BTV Thu Hà về độ tuổi trẻ nhất khi bắt đầu dẫn bản tin Thời sự tối của VTV1 ở tuổi 23.
-
1 ngày trướcDJ Wukong tiết lộ tham gia Đảo thiên đường là kỷ niệm tuyệt vời vì 1 phần được gặp Quyên Qui.
-
1 ngày trướcKhi Minh Hằng trò chuyện cùng Gil Lê, Xoài Non đứng một góc bấm điện thoại với gương mặt có phần khó chịu, bực bội khiến nhiều người đồn đoán cô nàng ghen.
-
1 ngày trướcMột trong những hiện tượng thú vị trong ngôn ngữ của gen Z là tạo ra từ mới bằng cách nói lái, "nấu xói" chính là một ví dụ điển hình.
-
1 ngày trướcĐể có được tác phẩm sơn mài ưng ý, Lý Tử Thất bị dị ứng nặng trong quá trình làm tranh. Cô mất một năm điều trị, từng khóc vì không thể hoàn thành.
-
1 ngày trướcRufino Aybar - em trai người mẫu An Tây - kêu gọi cộng đồng mạng báo cáo các trang đăng tải thông tin sai lệch về gia đình sau khi chị gái vướng vòng lao lý.
-
1 ngày trướcThấy bà lão ăn xin, chàng trai ở Bình Dương dừng xe, vét tiền trong túi giúp đỡ. Tuy nhiên, bà lão chỉ rút tờ tiền có mệnh giá thấp nhất và gửi lời chúc đến người tốt.
-
1 ngày trướcNgười dùng mạng xã hội đang phát cuồng vì đoạn video hiếm hoi về Barron Trump năm 4 tuổi. Mọi người không chỉ đổ gục trước vẻ ngoài dễ thương, mà còn thích thú với chất giọng Slovenia của con trai út ông Donald Trump.
-
2 ngày trước"Tiên nữ đồng quê" Lý Tử Thất có những chia sẻ sau khi nhận được quá nhiều sự yêu mến cũng như sức hút không hề suy giảm dù đã không hoạt động 3 năm.
-
2 ngày trướcNhững câu chuyện xoay quanh sự trở lại của Lý Tử Thất vẫn đang được bàn tán xôn xao.
-
2 ngày trướcThông tin "cô tiên từ thiện" Trúc Phương bị bắt giam nhanh chóng trở thành tâm điểm khắp các diễn đàn và khiến nhiều người ngỡ ngàng bởi trước đó, cô gái này vốn rất được mến mộ vì vừa tài giỏi, xinh đẹp lại có tấm lòng nhân hậu.
-
2 ngày trướcMột sản phụ vỡ ối và đẻ con ngay giữa phòng chờ sân bay quốc tế Miami.
-
2 ngày trướcRufino Aybar - em trai người mẫu An Tây - nhận nhiều ý kiến tiêu cực sau vụ việc của chị gái. Trên trang TikTok cá nhân hơn 3,3 triệu người theo dõi, anh phải khóa bình luận.
-
2 ngày trướcỦy ban Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam vừa có công văn thông báo thu hồi Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” năm 2020 đối với Nguyễn Đỗ Trúc Phương.
-
2 ngày trướcKhông lâu sau khi bị đình chỉ vì những lời lẽ thô tục đối với HLV Juergen Klopp, trọng tài David Coote được cho là sử dụng ma túy trong một đoạn clip dài 8 giây vừa bị lộ.
-
2 ngày trướcCả 2 cầu thủ đánh nhau ở sân Thống Nhất tối 14/11 đều có thể bị phạt dù vụ việc xảy ra khi trận đấu kết thúc.
-
2 ngày trướcThe Japan Times đưa tin Công nương Yuriko của Hoàng gia Nhật Bản vừa qua đời ở tuổi 101 vì bệnh viêm phổi. Bà không xuất hiện trước công chúng kể từ sự kiện chào năm mới 2024.
Tin tức mới nhất
-
9 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
-
6 ngày trước