Có thể khởi tố chùa Kỳ Quang 2 về hành vi xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt

Việc chùa Kỳ Quang 2 (quận Gò Vấp, TP.HCM) chất cả trăm hũ tro cốt vào một xó đã vi phạm Điều 319 Bộ luật Hình sự 2015.

Chùa Kỳ Quang 2 sẽ xét nghiệm ADN để tìm đúng tro cốt của người gửi

Sáng 3/9, nhiều người là thân nhân của những người chết có tro cốt được gửi tại chùa Kỳ Quang 2 (phường 17, quận Gò Vấp, TP.HCM) đến đây yêu cầu trụ trì giải quyết sự việc nhiều hũ tro cốt, di ảnh của người đã mất bị xáo trộn. Họ đã cùng nhau làm đơn để gửi các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý.


Xôn xao vụ tro cốt chất đống ở chùa Kỳ Quang 2. Nguồn Tuổi Trẻ Online

Trước sự phản ứng dữ dội của dư luận, chùa Kỳ Quang 2 đã có cuộc họp với thân nhân có hũ tro cốt gửi trong chùa. Tại cuộc họp, Thượng toạ Thích Thiện Chiếu cho biết lý do di ảnh trên các hũ tro cốt của người mất đang gửi tại chùa bị rơi, rớt là do trong quá trình thờ cúng phải thay đổi, di chuyển. Ngoài ra, trong quá trình nhà chùa tẩy rửa bụi bẩn, keo dán hình ảnh trên các hũ tro cốt quá lâu nên cũng bung ra ngoài.

Tại cuộc họp, trụ trì chùa Kỳ Quang 2 đã nhận trách nhiệm và hứa sẽ phối hợp với các cơ quan năng để xác định ADN từng hài cốt của các thân nhân; đồng thời cho biết đầu tháng 8 âm lịch, nhà chùa sẽ có thông báo về việc xét nghiệm ADN hài cốt đến các thân nhân.

Trụ trì chùa Kỳ Quang 2 chịu phí giám định tro cốt

“Sự việc xảy ra là ngoài mong muốn của thầy và thầy xin nhận trách nhiệm về mình. Nhằm xác định chính xác hài cốt của thân nhân nào, chùa sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để xét nghiệm ADN. Mọi chi phí xét nghiệm ADN phía chùa sẽ chịu hết. Ngoài ra, nếu thân nhân của hài cốt nào có nguyện vọng khác xin làm đơn gửi lên, chùa sẽ giải quyết” - Thượng tọa Thích Thiện Chiếu trả lời trên Pháp Luật TP.HCM.

Cũng tại buổi họp, trụ trì chùa cho biết thêm ngay khi xảy ra vụ việc, chính quyền địa phương đã đến niêm phong các hũ tro cốt lại.

Có thể khởi tố chùa Kỳ Quang 2 về hành vi xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt-1
Hàng loạt tro cốt, di ảnh tại chùa Kỳ Quang 2 bị vứt vào một xó

Chiều 3/9, đại diện UBND phường 17, quận Gò Vấp, trụ trì chùa và một số thân nhân của những tro cốt bị thất lạc xuống nơi cất tro cốt để kiểm đếm.

Tại biên bản làm việc, các bên xác định số lượng tro cốt hiện tại là 883 hũ. Trong đó có 302 hũ dưới hầm, 581 hũ đá trắng và có 108 hũ có hình hoặc bài vị, trên mỗi hũ có đánh số thứ tự.

Sau khi kiểm đếm, khu vực cất giữ tro cốt được niêm phong trở lại để chờ hướng xử lý tiếp theo.

Có thể khởi tố hình sự về hành vi xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt của người đã chết

Liên quan đến vụ việc, luật sư Diệp Năng Bình (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng hành vi chất tro cốt một xó, để di ảnh bung khỏi hũ tro cốt rơi vương vãi dưới nền nhà của chùa Kỳ Quang 2 đã vi phạm Điều 319 Bộ luật Hình sự 2015 quy định tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt. 

"Vụ việc này hoàn toàn có thể khởi tố vụ án để điều tra", luật sư Diệp Năng Bình nói trên VTC.


Hàng loạt người dân đã có mặt tại chùa Kỳ Quang 2 sau khi vụ việc bị phát hiện

Vì theo luật sư Bình, cho dù bình đựng hài cốt của cá nhân không thuộc nội hàm của khái niệm mồ mả nhưng hỏa táng và đựng tro hài cốt của người thân trong bình, cũng giống như mai táng, là một cách thức thể hiện niềm tin nội tâm của những người còn sống đối với người đã khuất.

Dù là xâm phạm mồ mả theo đúng nghĩa của nó, hay chỉ là một chiếc bình đựng tro hài cốt đều đã xâm phạm đến quyền bất khả xâm phạm, quyền nhân thân vĩnh viễn gắn liền với nơi an nghỉ cuối cùng của người chết cũng như quyền nhân thân của gia đình, dòng tộc của họ.

Hành vi xâm phạm mồ mả được hiểu là hành vi xâm phạm đến vị trí mai táng xác, hài cốt, tro hài cốt của người chết theo phong tục, nghi lễ, tôn giáo của cộng đồng dân cư. Hành vi xâm phạm mồ mả là hành vi xâm phạm đến nơi an nghỉ cuối cùng của cá nhân người chết.

Do đó, theo luật sư Bình, dù với bất kì mục đích gì mà xâm phạm trực tiếp đến xác, hài cốt, tro hài cốt của người chết, xâm phạm đến sự nguyên dạng của xác, hài cốt, tro hài cốt hoặc làm hao hụt hài cốt, tro hài cốt đã mai táng thì đó là hành vi xâm phạm mồ mả.

"Những người có hành vi di chuyển vị trí chôn cất xác, hài cốt, tro hài cốt của cá nhân trái với ý chí của những người thân thích của những người chết (trừ trường hợp phải di rời mồ mả theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền);

Người có hành vi thay đổi tấm bia ghi tên người chết có xác, hài cốt, tro hài cốt dưới mộ gây ra sự nhầm lẫn với người thân thích của người chết đó cũng được xác định là hành vi xâm phạm mồ mả, quy định tại Điều 319 Bộ luật Hình sự 2015", luật sư Bình nói với VTC.

Điều 319 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt như sau:

1. Người nào đào, phá mồ mả, chiếm đoạt những đồ vật để ở trong mộ, trên mộ hoặc có hành vi khác xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm:

a) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

b) Chiếm đoạt hoặc hủy hoại vật có giá trị lịch sử, văn hóa;

c) Vì động cơ đê hèn;

d) Chiếm đoạt bộ phận thi thể, hài cốt.

MT (tổng hợp)
Theo Vietnamnet


Chùa Kỳ Quang 2

Tin tức mới nhất