Giáo hội Phật Giáo Việt Nam nói gì về việc chùa Kỳ Quang 2 vứt tro cốt?

Tổng thư ký Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết, trong thời gian sớm nhất nhà chùa sẽ thu xếp xét nghiệm ADN để xác định danh tính của các hũ tro.

Tối ngày 3/9, trao đổi với Zing, Tổng thư ký Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Thượng tọa Thích Đức Thiện cho biết Giáo hội đã đến và làm việc với sư trụ trì Thích Thiện Chiếu về vụ việc tro cốt, di ảnh của nhiều người đã khuất bị vứt bừa bộn vào một góc tại chùa Kỳ Quang 2, quận Gò Vấp, TP.HCM.

Thượng tọa cũng chia sẻ, sư trụ trì của chùa Kỳ Quang 2 đã gửi lời xin lỗi các phật tử, người dân và trong thời gian ngắn nhất sẽ thu xếp các hũ tro đặt lại nơi trang nghiêm, đồng thời xét nghiệm ADN để xác định danh tính các hũ tro. 

"Trụ trì của chùa đã xin lỗi phật tử, người dân. Trong thời gian sớm nhất, nhà chùa sẽ thu xếp, kể cả phải thử ADN, để xác định danh tính các hũ tro", Thượng tọa Thích Đức Thiện nói.

Ngoài ra, tránh tình trạng tương tự xảy ra tại những ngôi chùa khác, trong hôm ngay (4/9), Giáo hội sẽ gửi văn bản cho ban trị sự các tỉnh, thành phố để kiểm tra lại việc quản lý, lưu trữ tro cốt ở chùa. 

Giáo hội Phật Giáo Việt Nam nói gì về việc chùa Kỳ Quang 2 vứt tro cốt?-1
Hàng trăm hũ tro cốt và di ảnh bị vứt vào một góc tại chùa Kỳ Quang 2

Bên cạnh đó, lý giải về quy định, hướng dẫn việc gửi tro cốt vào chùa, Thượng tọa Thích Đức Thiện cho rằng đây là vấn đề độ sinh tại chùa, mỗi chùa đều có đặc thù riêng nên không có quy định chung. Cùng với đó, hiện nay, Giáo hội khuyến khích người dân hỏa táng, đựng tro cốt vào hũ tro và lưu giữ trong tháp cốt.

Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện bài viết chia sẻ hình ảnh hàng trăm hũ tro cốt và di ảnh bị vứt lộn xộn vào một xó tại chùa Kỳ Quang 2 khiến người dân vô cùng bức xúc. Ngay sau khi bài viết được đăng tải lên mạng xã hội, nhiều người đã kéo đến ngôi chùa gặp trụ trì để nghe giải thích rõ ràng về hành động của nhà chùa đồng thời mong tìm được đúng tro cốt người thân. 

Như VTC News đã đăng tải, lý giải về việc tro cốt một nơi, di ảnh một nẻo, vị trụ trì này cho biết trong quá trình vệ sinh các hũ tro cốt, vì tưới nước mạnh tay nên di ảnh bị bong. Trong sáng ngày 3/9, hàng trăm người dân đã có mặt tại chùa ký vào đơn kiện Thượng tọa Thích Thiện Chiếu, trụ trì chùa Kỳ Quang 2 về hành vi "Xâm phạm mồ mả, thi thể, hài cốt".

Trước phản ứng gay gắt của người dân, trụ trì chùa Kỳ Quang 2 đã nhận trách nhiệm và hứa sẽ phối hợp với cơ quan chức năng để làm xét nghiệm ADN từng bộ hài cốt, mọi chi phí chùa sẽ chịu hoàn toàn và hứa sẽ có kết quả sớm nhất vào đầu tháng 8 âm lịch.

Hiếu Thảo (Tổng hợp)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/giao-hoi-phat-giao-noi-gi-ve-viec-chua-ky-quang-2-vut-tro-cot-n-234481.html

Chùa Kỳ Quang 2

Tin tức mới nhất