Cơ thể phản ứng ra sao khi bạn ăn quá nhiều hạt hướng dương?

Ăn quá nhiều hạt hướng dương cùng lúc có thể làm một số người bị co thắt dạ dày, buồn nôn và tiêu chảy.

Hạt hướng dương rang chín là món ăn vặt yêu thích ở Việt Nam. Loại hạt này có nhiều tác dụng với sức khỏe như giảm nguy cơ bị huyết áp cao hoặc bệnh tim. Các chất dinh dưỡng có trong hạt hướng dương hỗ trợ hệ miễn dịch và tăng mức năng lượng của bạn.

Hạt hướng dương cũng chứa vitamin E, flavonoid và các hợp chất thực vật khác hỗ trợ giảm viêm, từ đó, giảm nguy cơ mắc một số bệnh mạn tính. 

Cơ thể phản ứng ra sao khi bạn ăn quá nhiều hạt hướng dương?-1

Thành phần dinh dưỡng

Theo Webmd, hạt hướng dương có hàm lượng protein cao và giàu chất béo lành mạnh cũng như chất chống oxy hóa làm giảm nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng. Trong hạt có vitamin B1, B6, E, sắt, đồng, selen, mangan, kẽm, kali. 

Tuy nhiên, hạt hướng dương cũng có lượng calo tương đối cao. Một số loại có phủ muối hoặc các phụ gia. Do đó, bạn nên ăn một lượng hạn chế hoặc chọn các loại nguyên chất, không thêm thành phần tạo hương vị khác. 

Phản ứng phụ khi ăn quá nhiều hạt hướng dương

Theo Ayoubs, bạn không nên ăn quá 30g hạt hướng dương mỗi ngày. Lượng khẩu phần đó bao gồm 200 calo, 6g chất đạm, 19g chất béo, 7g carbohydrate, 4g chất xơ. 

Hạt hướng dương có nhiều chất xơ cũng như chất béo và calo. Ăn quá nhiều hạt cùng lúc có thể làm một số người bị co thắt dạ dày, buồn nôn và tiêu chảy. 

Cơ thể phản ứng ra sao khi bạn ăn quá nhiều hạt hướng dương?-2

Hạt hướng dương cũng có thể tương tác với một số loại thuốc. Hãy cẩn trọng khi bạn đang uống thuốc và hỏi bác sĩ nếu cần. 

Thường mất từ 30 phút đến 2 giờ đồng hồ để một người cảm nhận được tác dụng phụ của việc ăn quá nhiều hạt hướng dương. Tuy nhiên, việc tiêu hóa hạt hướng dương khá nhanh nên bạn sẽ không có cảm giác khó chịu kéo dài. 

Bạn có thể uống nhiều nước để giúp thanh lọc cơ thể và ngăn ngừa táo bón do ăn loại hạt trên. Nếu khó khăn khi đi vệ sinh, bác sĩ, dược sĩ sẽ kê thuốc nhuận tràng. Nước cũng giúp giảm cảm giác buồn nôn và bù đắp lượng nước bị mất nếu bạn tiêu chảy.

Tác dụng lâu dài

Ăn quá nhiều bất kỳ thực phẩm nào cũng dễ dẫn tới thay đổi trọng lượng. Phụ nữ cần từ 1.600 đến 2.400 calo/ngày và nam giới cần 2.000 đến 3.000 calo/ngày, tùy thuộc vào độ tuổi và mức độ hoạt động.

Khẩu phần 30g hạt hướng dương cung cấp khoảng 200 calo, gần bằng 10% nhu cầu calo mỗi ngày. Nếu bạn ăn gấp 2-3 mức cho phép, bạn có thể hấp thụ tới 400 calo. 

Ngoài ra, trong hạt hướng dương cũng có một phần axit béo bão hòa. Sự dư thừa dễ dẫn đến tăng mức độ lipoprotein mật độ thấp không lành mạnh hoặc cholesterol xấu. 

Với loại hạt được rang muối, 30g có thể chứa hơn 170mg natri, tương đương 12% giới hạn cho phép mỗi ngày. Bạn có thể ăn lượng hạt trên nếu giảm độ mặn trong các món ăn khác. 

Theo Vietnamnet 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/an-nhieu-hat-huong-duong-vao-dip-tet-co-tot-khong-2100173.html?fbclid=IwAR1fDFQqx5VwqGPuSl9uMoLqY_GdQWz57Xh_am3fcuTHIBzYe_GHqrWWIk0

thực phẩm hại sức khỏe thực phẩm bẩn

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao