Cơ thủ Trần Đức Minh vô địch World Cup carom là ai?

Vận động viên Trần Đức Minh gây chú ý khi đánh bại hàng loạt đối thủ mạnh - trong đó có cả Trần Quyết Chiến - để vô địch World Cup carom 2024 chặng TP.HCM.

Nhà vô địch chặng TP.HCM của mùa giải World Cup carom 3 băng 2024 là Trần Đức Minh. Cơ thủ này không được nhắc đến nhiều như các đồng nghiệp với thành tích quốc tế vang dội những năm gần đây như Trần Quyết Chiến, Bao Phương Vinh...

Tuy nhiên, Trần Đức Minh cũng là một ngôi sao trong làng bi-a Việt Nam, từng giành chức vô địch quốc gia.

Trần Đức Minh là ai?

Trần Đức Minh sinh năm 1984. Trên bảng xếp hạng của Liên đoàn bi-a thế giới (UMB), Trần Đức Minh xếp hạng 37. Anh là cơ thủ hạng 4 Việt Nam trong danh sách này, đứng sau Trần Quyết Chiến (hạng 2 thế giới), Bao Phương Vinh (9), Chiêm Hồng Thái (23) và Trần Thanh Lực (27).

Cơ thủ Trần Đức Minh vô địch World Cup carom là ai?-1
Trần Đức Minh tăng gần 400 bậc trên bảng xếp hạng thế giới.

Tổng điểm tích lũy của Trần Đức Minh trong năm 2024 là 85 điểm. Trong đó, 80 điểm vừa được cộng vào tối qua (26/5) sau khi anh vô địch World Cup. Trước đó, Trần Đức Minh chỉ đứng hạng 415 thế giới.

Thông tin về Trần Đức Minh không có nhiều trên các mạng xã hội cũng như các kho dữ liệu bi-a thế giới.

Dù vậy, tại sân chơi cấp quốc gia, cơ thủ 40 tuổi là nhân vật "có hạng". Bảng thành tích của anh có thể kể tới huy chương vàng carom 3 băng vô địch quốc gia năm 2016, 2018 và 2020, huy chương bạc năm 2019 và huy chương đồng năm 2017.

Trần Đức Minh vô địch World Cup

VĐV Trần Đức Minh bước vào chặng TP.HCM của mùa giải World Cup carom 3 băng 2024 khi chỉ xếp hạng 415 thế giới.

Do được xếp hạng thấp, anh phải thi đấu từ vòng sơ loại 2 (pre-pre-qualify), tức nhiều hơn các hạt giống khác 6 trận. Tuy nhiên, cơ thủ 40 tuổi thế hiện phong độ cao từ những vòng này và lần lượt loại từng đối thủ chạm mặt. 

Cơ thủ Trần Đức Minh vô địch World Cup carom là ai?-2
VĐV Trần Đức Minh lần đầu giành chức vô địch chặng của mùa giải World Cup.

Những chiến thắng của Trần Đức Minh - tay cơ không có nhiều tiếng tăm ở đấu trường quốc tế - gây ra bất ngờ lớn. Tại vòng 1/8, cơ thủ này giành chiến thắng cách biệt 50-33 trước nhà vô địch thế giới Trần Quyết Chiến.

Chính thất bại trước Trần Đức Minh là nguyên nhân khiến tay cơ số 1 Việt Nam lỡ cơ hội vươn lên vị trí số 1 trên bảng xếp hạng thế giới.

Sau đó, Trần Đức Minh lần lượt vượt qua 2 đối thủ người Thổ Nhĩ Kỳ là Karakurt Berkay (hạng 25 thế giới) ở tứ kết và Kiraz Tolgahan (hạng 17) ở bán kết.

Tới trận chung kết, đối thủ của Trần Đức Minh là Kim Jun-tae. Tay cơ người Hàn Quốc vừa tích lũy đủ điểm để lên ngôi số 1 thế giới. Tuy nhiên, Kim Jun-tae đánh dấu cột mốc này bằng thất bại trước Trần Đức Minh.

Đại diện chủ nhà có thời điểm dẫn vận động viên Hàn Quốc tới 21-4. Đẳng cấp của Kim Tun-jae giúp anh ghi một mạch 12 điểm để rút ngắn tỉ số. Trận đấu có thế trận giằng co và tay cơ Hàn Quốc đã có cơ hội dứt điểm trận đấu khi dẫn Trần Đức Minh với cách biệt chỉ 1 điểm (46-45).

Thế nhưng sai lầm ở khoảnh khắc quyết định của Kim Tun-jae đã khiến anh thất bại. Trần Đức Minh ghi liên tiếp 2 điểm để vượt lên dẫn 47-46 trước khi ghi thêm 3 điểm ở lượt cơ tiếp theo, qua đó giành chiến thắng chung cuộc 50-46.

Thắng lợi nghẹt thở tại trận chung kết giúp cơ thủ Trần Đức Minh lần đầu tiên vô địch World Cup trong sự nghiệp. Sau giải đấu, VĐV Trần Đức Minh đứng trước cơ hội leo lên top 40 VĐV xuất sắc nhất tại nội dung carom 3 băng, trên bảng xếp hạng của Liên đoàn Billiards Thế giới (UMB)

Cơ thủ Trần Đức Minh vô địch World Cup carom là ai?-3

VĐV Trần Đức Minh xuất sắc vô địch Billiards World Cup TP.HCM 2024.

Chức vô địch 1 chặng World Cup của Trần Đức Minh giúp bi-a Việt Nam khẳng định vị thế hàng đầu thế giới ở nội dung carom 3 băng.

Trước đó, Bao Phương Vinh đăng quang ở giải vô địch thế giới năm 2023. Anh cùng Trần Quyết Chiến cũng vô địch thế giới ở nội dung đồng đội.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/co-thu-tran-duc-minh-vo-dich-world-cup-carom-la-ai-ar873537.html

Trần Đức Minh World Cup

Tin tức mới nhất