Con hãy cho cha mẹ được sửa sai, cũng là cho chính mình cơ hội

Đâu phải ai sinh ra cũng đã có kinh nghiệm làm bố mẹ, chính vì vậy họ cũng cần phải học, cũng cần có cơ hội để sửa chữa lỗi lầm.

Vừa qua, vụ việc của nam sinh trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam khiến dư luận xôn xao. Cũng từ đây, nhiều quan điểm xoay quanh việc dạy con hay cách cư xử, giải quyết vấn đề giữa con cái và bố mẹ được đưa ra tranh luận.

Không ít ý kiến nhận định: “Con cái hãy cho cha mẹ cơ hội được sửa sai, cũng là cho chính mình cơ hội."

Con hãy cho cha mẹ được sửa sai, cũng là cho chính mình cơ hội-1
Một câu chuyện buồn đã xảy ra khiến ai cũng giật mình nghĩ về suy nghĩ của những đứa trẻ mang trong mình nhiều nỗi niềm.

Không riêng vụ việc của nam sinh trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam mà trước đó có rất nhiều câu chuyện buồn khi con cái chưa kịp giãi bày với bố mẹ đã vội làm điều dại dột.

Khi xảy ra mâu thuẫn, bực tức, những đứa trẻ vì dồn nén đã lâu mà hành xử bất ngờ khiến bố mẹ - những người ở lại có lẽ không bao giờ nguôi. Câu chuyện của nam sinh lớp 10 mới đây, khiến chúng ta nhớ về trường hợp tương tự ở Trung Quốc từng làm dư luận xôn xao không ngớt. 

Trên cầu Lư Phố, bắc qua sông Hoàng Phố tại Thượng Hải, Trung Quốc, camera đã ghi lại cảnh cậu bé ra đi một cách đau lòng. Sự việc diễn ra nhanh tới nỗi, người mẹ không có bất kì cơ hội nào để giải thích, thương lượng với con mình.

Những phút cuối video, hình ảnh người mẹ chỉ biết khóc là điều cuối cùng còn sót lại. Cậu học sinh mới 17 tuổi, vì mâu thuẫn với bạn khiến mẹ không kiểm soát được lời nói, và điều không thể tưởng đã xảy ra.  

Con hãy cho cha mẹ được sửa sai, cũng là cho chính mình cơ hội-2
Hình ảnh người mẹ chạy theo con ở cầu Lư Phố, Trung Quốc. (Ảnh: Sina)

Hay trước đây, đoạn nhật kí của cậu bé 14 tuổi đã chọn cách ra đi, cũng khiến các bậc cha mẹ phải suy ngẫm:

“Năm lớp 6 mình có mối tình đầu tiên, mẹ phát hiện việc mình thích N., mẹ đọc trộm những mẩu thư ngăn bàn N. viết, mẹ đến tận nhà N. và yêu cầu bố mẹ N. xem lại cách dạy con.

Mình không còn nhớ nổi mối tình đầu của mình kết thúc ra sao. Chỉ biết sau đấy hai đứa không bao giờ nhìn mặt nhau nữa dù còn học chung lớp đến trung học.

Mãi sau này mẹ hỏi tại sao mình xa cách mẹ vậy, tại sao không tâm sự với mẹ? Vì sao? Vì mẹ đã biết quá nhiều, nên không bao giờ mẹ được quyền biết thêm bất cứ điều gì nữa cả”. 

Con hãy cho cha mẹ được sửa sai, cũng là cho chính mình cơ hội-3
Những đứa con cũng cần không gian riêng cho chính mình. 

Từ những trường hợp trên, không ít người đặt ra câu hỏi, vì sao những đứa trẻ không cho bố mẹ bất cứ cơ hội nào sửa sai mà tự mình tìm đến điều dại dột nhất.

Đơn giản thôi, vì các em còn nhỏ, suy nghĩ chưa thực sự chín chắn, đang khó thể khống chế được cảm xúc, nên mới cần bố mẹ nói chuyện, chia sẻ, dạy dỗ. Chính vì vậy, bố mẹ cũng phải học rất nhiều mới có thể chia sẻ được với con, giúp con cảm nhận được đầy đủ, không sai lệch về tình yêu của bậc sinh thành. 

Con hãy cho cha mẹ được sửa sai, cũng là cho chính mình cơ hội-4
Những đứa trẻ hãy cho bố mẹ cơ hội để được sửa sai.

Nhiều người cho rằng, các bạn trẻ cũng cần cho bố mẹ cơ hội sửa sai, cũng chính là cách các em cho bản thân mình thêm cơ hội được sống, phát triển, khám phá những điều tuyệt vời của cuộc đời này.

Đừng bao giờ nghĩ rằng, bố mẹ cái gì cũng phải biết, phải hiểu. Một câu nói giản dị trong bộ phim Reply 1988 phản ánh rất đúng điều này: “Bố không phải vừa sinh ra đã làm bố, bố cũng là lần đầu tiên làm bố”. Đọc suy ngẫm mới thấy, sống trên đời này khó nhất là làm bố, làm mẹ.

 Con hãy cho cha mẹ được sửa sai, cũng là cho chính mình cơ hội-5
Câu nói trong bộ phim khiến nhiều người nhói lòng. (Ảnh: Chụp màn hình phim Reply 1988)

Đâu phải ai sinh ra cũng đã có kinh nghiệm làm bố mẹ, chính vì vậy họ cũng cần phải học, cũng cần có cơ hội để sửa chữa lỗi lầm của mình. Chẳng hạn con cái có lỗi, bố mẹ đều rộng lòng tha thứ hay nuốt nước mắt ngược vào trong mà gánh vác, sửa chữa hộ con.

Vậy tại sao khi xảy ra chuyện, con cái không thử cho bố mẹ một cơ hội để hiểu và sửa chữa chính mình.

Theo Thể thao và Văn hoá

Xem link gốc Ẩn link gốc https://yan.thethaovanhoa.vn/con-cai-hay-cho-cha-me-duoc-sua-sai-cung-la-cho-chinh-minh-co-hoi-296914.html

dạy con tự sát

Tin tức mới nhất