“Con muốn một kỳ nghỉ hè như thế nào?”

Các bậc cha mẹ thường có những kế hoạch riêng cho con cái mình trong dịp nghỉ hè. Nhưng chúng ta đã bao giờ hỏi con mình muốn một kỳ nghỉ hè như thế nào chưa?

Dạo quanh nhiều trường tiểu học, các khu vui chơi, nhóm phóng viên ghi lại được khá nhiều câu trả lời khác nhau. Thích về quê câu cá với ông nội, thích được đi bơi cho cao lớn, thích một mùa hè cứ cuối tuần được bố mẹ cho đi uống café cùng, được đi trung tâm thương mại cùng ông bà, thích được đến nhà bạn chơi… Mỗi cháu vẽ nên kỳ nghỉ hè theo những cách khác nhau.

Bé Nguyên Anh – học sinh giỏi toàn diện (lớp 4 trường tiểu học Thăng Long) cho biết: “Con thích học, nhưng vì đã học cả năm rồi nên bây giờ con thích chơi, được nghỉ hè, được ba mẹ đưa con tới những không gian mới lạ”. 

Cháu Trần Anh Quân (học lớp 5E trường Trần Quốc Toản – nhà ở Nguyễn Khoái, Hà Nội) cho biết, mùa hè này cháu được bố mẹ cho đi nước ngoài du lịch. “Bố mẹ cháu muốn cháu đi chơi để lấy lại năng lượng cho năm học mới. Hành trang cháu mang theo cho chuyến du lịch là vốn ngoại ngữ, từ điển, ipad và vài bộ quần áo. Cháu muốn mình sẽ chơi thật đã trong 7 ngày này để rồi sau đó lại tiếp tục học với guồng quay 1 tuần 7 ngày học thêm: Toán, Văn, Tiếng Anh với cô giáo nước ngoài…”.

Anh em sinh đôi Nguyễn Quang Huy – Nguyễn Quang Anh (Tràng Thi, Hà Nội) chia sẻ: “Bọn cháu chưa biết năm nay sẽ được ba mẹ cho đi biển nào tuy nhiên điều cháu thích đó là ở nhà xem tivi, đến nhà bạn bè cùng phố chơi những trò chơi như đuổi bắt, chơi điện tử”.



Hai bé chia sẻ, dù mùa hè nhưng bố mẹ cũng có lịch học khá căng cho mình và hai bé cũng muốn mình được giảm bớt lịch học để tận hưởng mùa hè sôi động.

anh em sinh đôi
Bé Quang Anh - Quang Huy rất thích hè này được ở nhà xem tivi và đến nhà bạn chơi 

Bên cạnh đó, có nhiều bé vẫn căng thẳng khi vào hè. Bé Cẩm Nhung, học sinh một trường điểm trên địa bàn Hà Nội, trước khi nghỉ hè, cô giáo cũng giao cho bé một xấp bài tập Toán, Văn. "Cô bảo chúng con phải hoàn thành trước lúc tựu trường và nộp lại cho cô kiểm tra. Bạn nào không hoàn thành sẽ bị trừ điểm ý thức học tập của năm học mới". Và thế là bé Nhung, tuy nghỉ hè nhưng lúc nào cũng nơm nớp lo chưa hoàn thành bài tập cô giao. Cháu nói và chỉ vào đống sách vở dày cộp trên bàn: “Đây là quà cô cho con đây ạ”. Vậy là, ấn tượng mở đầu mùa  hè của bé, vẫn chỉ là… học và học.

Bé Khánh Trân (Bà Triệu, Hà Nội) cho biết: “Hè này bố mẹ cho con đi Pháp chơi cùng gia đình. Quả thật 9 tháng học qua con khá mệt. Và đi chơi về con cũng sẽ phải quay lại guồng quay đó, đôi khi cũng thấy mệt. Có lúc con có bảo mẹ muốn giảm tải việc học nhưng mẹ chỉ cười”…


học sinh
Bé Anh Quân đang mong chờ mùa hè thú vị ở nước ngoài trong dịp hè này

Với vai trò là ông, bác Văn Tiến (Hàng Trống) cho biết, nhìn các cháu đi học nhiều bác cũng thương. Bác có nhiệm vụ đưa đón các cháu mình đi học, lịch học khá dày. Bác cũng thường nói với bố mẹ bé năng đưa con đi chơi xả stress. "Cuối tuần bố mẹ cháu cũng thi thoảng cho đi xem phim, đi mua sắm”, bác nói.

Anh Cường (Lò Đúc): "Tuần tới tôi cho các con mình đi Đà Nẵng để xả stress sau 9 tháng học căng thẳng. Nhìn các con đi học cũng thương nhưng ai ai cũng vậy, bạn nào cũng thế. Mình cũng chỉ biết động viện con học tốt và bố mẹ sẽ cố gắng đáp ứng những sở thích nho nhỏ của các con theo cách hợp lý của mình. Ví dụ: mình cứ nghĩ cho con đi học thêm những môn năng khiếu là con thích nhưng hóa ra con không rất thích. Mình có lắng nghe và biết con thích về quê chơi với ông bà, đi câu cá, bơi lội. Tôi lắng nghe và thực hiện những mong muốn lành mạnh đó".

học sinh
Bé Trân  mong muốn mẹ cho giảm tải việc học để tận hưởng mùa hè thích thú

Chị Mỹ Trang (Lê Văn Lương, Hà Nội) chia sẻ: “dù biết con thích đi chơi, nhưng quả thực mình không có thời gian, mình chọn cho con mùa hè theo kiểu khác. Mình gửi con vào lớp bán trú mùa hè với giá tiền không hề rẻ, mình khá yên tâm đã có thể đi làm cả ngày". 

Nhà tâm lý học Bình Minh cho biết, tôi nghĩ phụ huynh nên tạo điều kiện cho các con có một mùa hè đúng nghĩa. Các con có 9 tháng để học là đủ rồi. Giờ, nên trả cho các con 3 tháng mùa hè, để các con được chơi, được trải nghiệm thiên nhiên, cuộc sống. Và với con trẻ, chơi cũng là cách học. Thậm chí còn là cách học rất tốt. 
 
Theo Trí Thức Trẻ

Tin tức mới nhất