Nhà giàu TQ vung tiền vào túi xách, đồ hiệu vì không đi du lịch được
Nhà giàu Trung Quốc, nhóm khách hàng "chịu chi" nhất cho các mặt hàng xa xỉ, đang quay trở lại các hoạt động mua sắm đồ hiệu, như cách để giải khuây sau những bí bách vì dịch bệnh.
Giới nhà giàu Trung Quốc bắt đầu vung tiền trở lại để mua sắm túi xách, giày dép đồ hiệu và trang sức cao cấp trở lại, giúp ngành công nghiệp hàng hóa xa xỉ này đón những tín hiệu lạc quan trong việc phục hồi kinh doanh.
Hậu đại dịch, thay vì đi du lịch bởi lệnh hạn chế đi lại vẫn đang được áp dụng tại nhiều nơi, người giàu từ đất nước tỷ dân quyết định chi tiêu mua hàng hiệu.
Hành động này được các chuyên gia kinh tế miêu tả bằng cụm từ “revenge spending” (tạm dịch: Mua sắm trả thù) khi nhu cầu mua sắm tăng vọt sau thời gian dài bị kìm nén, bí bách vì ở nhà quá lâu, và các dịch vụ giải trí, kinh doanh đóng cửa.
Người dân Trung Quốc, nhóm khách hàng "chịu chi" nhất cho các mặt hàng xa xỉ, đang quay trở lại các hoạt động mua sắm, giải trí vì dịch Covid-19. Ảnh: Reuters.
Công ty trang sức nổi tiếng Tiffany vừa báo cáo tình hình kinh doanh khả quan ở thị trường Trung Quốc khi doanh số đã tăng 30% trong tháng 4 và 90% trong tháng 5 so với cùng kỳ năm ngoái. Ngược lại, doanh số toàn cầu của công ty vẫn đang chứng kiến mức giảm mạnh, ở mức 40% do ảnh hưởng nặng nề của Covid-19.
Burberry, thương hiệu thời trang cao cấp đến từ Anh, cũng cho biết doanh số bán quần áo, phụ kiện tại Trung Quốc cũng “đang trên đà đi lên và có phần tăng trưởng nhanh hơn năm ngoái”.
"Các dữ liệu chỉ ra Trung Quốc đang ở thời điểm phục hồi. Nhu cầu mua sắm, nhất là mua sắm hàng hiệu của giới nhà giàu tại quốc gia này, đều đang tăng mạnh trở lại", Luca Solca, nhà phân tích tại công ty phân tích tài chính Bernstein, viết trong báo cáo dự đoán tình hình kinh tế hồi cuối tháng trước.
Phần lớn người dân Trung Quốc có xu hướng mua các mặt hàng xa xỉ ở nước ngoài, thông qua các chuyến du lịch mua sắm. Ảnh: CNN.
“Gỡ phong tỏa sớm, Trung Quốc có thể là thị trường hàng hiệu đầu tiên chứng kiến sự xoay chuyển tình thế trong năm nay”, Claudia D'Arpizio, nhà phân tích tại công ty tư vấn Bain, đánh giá.
Theo đó, so với trước kia, tầng lớp giàu có ở nước này chủ yếu ra nước ngoài sắm đồ hiệu. Nhưng với tình cảnh hiện tại, họ không còn cách nào khác ngoài chi tiêu nhiều hơn ở thị trường nội địa.
“Thay vì vi vu đi du lịch, giờ đây họ dùng số tiền đó để mua túi Chanel”, Flur Roberts, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hành vi tiêu dùng tại Tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor, cho biết.
Ngoài Trung Quốc, Hàn Quốc cũng là nơi chứng kiến xu hướng tương tự, khi những con người nhiều tiền, cuộc sốn không chịu nhiều tác động của dịch bệnh, vung tiền sắm xế hộp đắt đỏ như xe BMW, Porsche, Lamborghini.
Sự phục hồi trở lại của ngành kinh doanh hàng hiệu tại Trung Quốc đóng vai trò sống còn đối với các công ty sản xuất hàng xa xỉ trên thế giới. Theo ước tính của Bain, khách hàng tại đất nước tỷ dân chiếm đến 35% doanh số đồ hiệu toàn cầu. 5 năm tới, con số được dự báo sẽ lên tới gần 50%.
Sau thời gian chôn chân, không được đi du lịch, nhà giàu Trung Quốc vung tiền vào đồ hiệu như một cách giải khuây. Ảnh: CNN.
Tuy đón nhận nhiều tín hiệu lạc quan, ngành kinh doanh hàng hiệu vẫn còn đối mặt với hàng loạt “sóng gió” phía trước. Các thương hiệu hàng đầu vẫn đang đối mặt với một chặng đường khó khăn và "đau đầu" tính toán lại chiến lược bán hàng, bởi hành vi tiêu dùng và thói quen mua sắm của khách hàng chắc chắn sẽ thay đổi.
Khi nhiều cửa hàng vẫn ở trong tình trạng đóng cửa, còn người tiêu dùng dành ưu tiên cho những món đồ dùng thiết yếu, việc “ăn nên làm ra” của những thương hiệu cao cấp hàng đầu vẫn là điều gì đó xa vời.
Bain dự đoán doanh số toàn cầu của ngành hàng xa xỉ có thể giảm tới 35% trong năm nay, với doanh thu dự kiến từ 204 - 250 tỉ USD, so với mức 319 tỉ USD vào năm ngoái.
Hiện tại, các thương hiệu lớn đều đang chịu áp lực lớn do đại dịch. Sự tăng vọt gần đây về doanh số bán hàng ở Trung Quốc vẫn chưa thể thấm tháp so với thiệt hại kinh doanh trên toàn cầu. Mặt khác, tổng mức chi tiêu của giới nhà giàu Trung Quốc vẫn còn thấp hơn rất nhiều so với năm ngoái.
“Làn sóng mua sắm vung tay để giải tỏa bí bách dự kiến sẽ không kéo dài lâu. Chúng tôi thấy đây chỉ là một xu hướng tạm thời, rộ lên rồi sẽ nguội dần”, Claudia D'Arpizio, phân tích.
Để xoay xở tình hình, nhiều nhãn hiệu buộc phải nghĩ ra các phương án thích nghi. Patek Philippe, nhà sản xuất đồng hồ đến từ Thụy Sĩ, lần đầu tiên bán trực tuyến các sản phẩm của mình do chịu tác động của cuộc khủng hoảng sức khỏe.
Theo Zing
-
29 phút trướcRumeysa Gelgi cao 2,15 mét, mới đây đã gặp và kết bạn với người phụ nữ chỉ cao bằng 1/3 mình; hai người đều giữ kỷ lục thế giới về chiều cao cơ thể.
-
1 giờ trướcKhông kinh doanh khởi nghiệp, cũng chẳng đầu tư, làm thế nào mà những bạn trẻ này kiếm được tiền trăm triệu mỗi tháng?
-
2 giờ trướcMC Huyền Châu đã rời VTV từ năm 2021, sau 16 năm gắn bó để tìm kiếm những cơ hội và trải nghiệm mới ngoài lĩnh vực truyền. Nữ MC dành nhiều thời gian cho việc trau dồi và chia sẻ kiến thức.
-
3 giờ trướcBabyboo - bạn gái HIEUTHUHAI đang là cô gái được cộng đồng mạng nhắc đến nhiều.
-
5 giờ trướcMẹ đẻ tặng con gái 1.000 cây vàng, cô dâu Thanh Hóa đeo “vàng lồng vàng”, hai họ tặng nhiều quà đến mức không kịp kiểm kê... là những đám cưới “gây bão” mạng xã hội năm 2024.
-
5 giờ trướcNhững ngày vừa qua, hình ảnh chiếc ô tô nằm trên mái cổng một gia đình ở Biên Hoà (Đồng Nai) đã thu hút sự chú ý của nhiều người.
-
6 giờ trướcNgười mẹ tấn công người bán hàng và cắn nhân viên bảo vệ sau khi con trai bị bắt quả tang lấy trộm trà sữa.
-
6 giờ trướcKhông hiểu người sử dụng "đối phó" với chiếc giường này như thế nào.
-
7 giờ trướcKhá nhiều trụ cột ở đội 1 của tuyển Indonesia có thể xuất hiện ở đội hình xuất phát khi chạm trán tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2024.
-
11 giờ trướcTác phẩm nghệ thuật ý niệm mang tên "Comedian" (Diễn viên hài) với một quả chuối được dán băng dính lên tường vừa được bán cho một đại gia Trung Quốc với giá 156 tỷ đồng.
-
22 giờ trướcKhông hổ danh chồng quốc dân mỗi lần xuất hiện đều khiến dân mạng xuýt xoa.
-
1 ngày trướcNgười đàn ông Mỹ trúng giải độc đắc 650 nghìn USD (hơn 16 tỷ đồng) nhờ chọn vé số liên quan đến các ngày kỷ niệm với vợ quá cố, nhân ngày giỗ của bà.
-
1 ngày trướcMột khu phố ở Nepal trở nên náo loạn khi một con tê giác rất to xuất hiện và hùng hục đuổi theo người đang đi xe máy trên đường, khiến người này phải quăng cả xe mà bỏ chạy. Đoạn video tê giác đuổi người đã được xem gần 183 triệu lượt, nhiều cư dân mạng nói họ cũng “thót tim” khi nhìn cảnh này.
-
1 ngày trướcBị nhận xét "xinh đẹp, tài năng nhưng bạc phận", MC Mai Ngọc lên tiếng nói rõ về quan điểm sống hậu ly hôn gây chú ý.
-
1 ngày trướcHồng Thanh và bạn gái mới đang bị bàn tán xôn xao sau khi công bố chuyện tình cảm.
-
1 ngày trướcTỷ phú Bill Gates từng có thái độ cứng đầu và thách thức cha mẹ thời niên thiếu. Ông bà Gates đã làm gì để giải quyết chuyện đó?
-
1 ngày trướcPhía nhãn hàng phản hồi Tun Phạm đọc sai tên thương hiệu trong clip booking quảng cáo sản phẩm nên mong muốn nam TikToker thực hiện lại clip. Thế nhưng, thay vì đáp ứng yêu cầu của nhãn hàng, trợ lý của Tun Phạm lại khiến nhiều người bất ngờ vì thẳng thừng từ chối.
-
1 ngày trướcMột người phụ nữ không khai báo một số món đồ trong hành lý của mình tại sân bay ở Singapore, bao gồm mấy con búp bê Labubu, đã bị Hải quan Singapore phạt mức cao nhất, đến gần 100 triệu đồng.
-
1 ngày trướcKhông ai tin rằng có một ngày Hoàng tử William của Hoàng gia Anh lại xuất hiện trên TikTok. Video có William đã được xem hơn 4 triệu lượt chỉ trong một ngày. Vì lý do gì mà William lại thực hiện video bất ngờ này?
Tin tức mới nhất
-
1 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
10 ngày trước
-
10 ngày trước