Con nuôi tự nhận 20 năm tù, tố Đường 'Nhuệ' đối xử tệ bạc, cố tình hại mình

Trong phần tranh tụng, bị cáo Tiến "Trắng" nổi nóng, "tố" bố nuôi, mẹ nuôi là các bị cáo Nguyễn Xuân Đường và Nguyễn Thị Dương đối xử tệ bạc, cố tình hại mình.

Như Vnexpress đưa tin, ngày 17/11, TAND tỉnh Thái Bình đã mở phiên sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Xuân Đường (tức Đường "Nhuệ") cùng vợ và 5 đàn em về tội "Cưỡng đoạt tài sản" theo Điều 170 Bộ luật Hình sự khi ăn chặn tiền của 21 cơ sở hỏa táng.

Trong phiên tòa, ngoài bị cáo Đường "Nhuệ" còn có Nguyễn Thị Dương (vợ Đường, 41 tuổi, trú tại P.Kỳ Bá, TP.Thái Bình); Ninh Đức Lợi (47 tuổi, ở P.Bồ Xuyên, TP.Thái Bình); Phạm Văn Úy (32 tuổi,  ở P.Quang Trung, TP.Thái Bình); Nguyễn Khắc Nin (42 tuổi, ở H.Kiến Xương, Thái Bình); Quách Việt Cường (47 tuổi, ở P.Trần Hưng Đạo, TP.Thái Bình); Bùi Mạnh Tiến (Tiến "Trắng", 26 tuổi, con nuôi Đường "Nhuệ", ở H.Vũ Thư). 

Con nuôi tự nhận 20 năm tù, tố Đường Nhuệ đối xử tệ bạc, cố tình hại mình-1
Bị cáo Nguyễn Xuân Đường (áo đen, hàng đầu) cùng các đồng phạm tại phiên tòa xét xử hành vi ăn chặn tiền hỏa táng. Ảnh: Tuổi Trẻ Online

Bị hại trong vụ án này là 25 chủ cơ sở dịch vụ tang lễ trên địa bàn tỉnh Thái Bình đã bị Nguyễn Xuân Đường chiếm đoạt tổng cộng gần 2,5 tỉ đồng. Có 9 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo và 4 bị hại có mặt tham dự phiên tòa. Các bị hại khác có đơn xin vắng mặt.

Trong phần khai mạc, Tiến "Trắng" tiếp tục từ chối các luật sư được mời bảo vệ quyền lợi cho mình. Bị cáo không khai báo nhân thân, căn cước, nêu lý do "muốn nói việc khác, xong sẽ chấp hành". Khi nữ chủ tọa hỏi họ tên đầy đủ có phải Bùi Mạnh Tiến không? Bị cáo đáp: "Cái này ai chả biết".

Khi được chủ tọa cho trình bày, Tiến đã giơ tờ giấy lên đọc, khẳng định sai phạm đến đâu xin chịu đến đó nhưng không có tội và đã bị đổ trách nhiệm trong nhiều vụ án.

Con nuôi tự nhận 20 năm tù, tố Đường Nhuệ đối xử tệ bạc, cố tình hại mình-2
Tiến "Trắng" giơ tay khi thấy phóng viên chụp ảnh. Ảnh: Vnexpress

Tiến "Trắng" khoe có "ông bác họ là VIP ở viện kiểm sát tối cao" nên đừng xử anh ta chết. "Bác tôi về là dừng lại hết", bị cáo nói trước tòa.

Ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, không chỉ tỏ thái độ không hợp tác, đến phần tranh tụng, bị cáo Tiến "Trắng" còn nổi nóng, "tố" bố nuôi, mẹ nuôi là các bị cáo Nguyễn Xuân Đường và Nguyễn Thị Dương đối xử tệ bạc, cố tình hại mình.

"Bị cáo không nợ nần bố, mẹ nuôi. Từ sau ngày 20-8, tôi đã biết mình bị lừa, chẳng qua là tôi giả vờ không biết để tương kế tựu kế. Tôi chỉ được cái mác con nuôi oai thôi! Tôi xin tòa xử 20 năm tù và không tranh luận gì thêm", bị cáo Tiến liên tục nói to dù bị chủ tọa phiên tòa yêu cầu giữ bình tĩnh, nói ngắn gọn.

Đáng chú ý, đây không phải lần đầu Tiến "Trắng" khẳng định đã bị bố nuôi bán đứng. Theo thông tin trên VTC, trước đó, trong phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án "Cố ý gây thương tích" ngày 25/10, bị cáo Tiến cũng cho rằng: "Ông Đường bán đứng tôi như Hải Bánh bán đứng Năm Cam để được từ tử hình xuống chung thân".

Khi bị chủ tọa ngắt lời, Tiến quay lại nói với luật sư của mình (cũng là luật sư của bố nuôi Đường "Nhuệ"): "Tương kế tựu kế thôi…".

Vào năm 2017, Đường "Nhuệ" được một người ở Thái Bình nhờ giúp đỡ để mở cơ sở tang lễ nên tới gặp ông Trần Đình Giao, Chủ tịch đơn vị sở hữu Đài hóa thân hoàn vũ Thanh Bình ở Nam Định, bàn hợp tác.

Tuy nhiên đầu tháng 12/2017, Đường cùng đồng bọn ép đại diện Đài Thanh Bình phải ngừng hoạt động ở Thái Bình. Đường còn tự xưng là "Chủ tịch Hiệp hội tang lễ Thái Bình".

Đường cùng Tiến "Trắng" tổ chức gặp các chủ cơ sở làm dịch vụ tang lễ, yêu cầu chỉ hoạt động trong địa bàn anh ta cho phép và phải nộp 500.000 đồng/ca hỏa táng. Ai chống đối sẽ bị "nhóm người xăm trổ" đánh hoặc bị Đường đe dọa: "Đấu đầu thì chỉ có con đường chết thôi".

Những người muốn kinh doanh dịch vụ hỏa táng tại Thái Bình phải chấp nhận các yêu cầu trên, tham gia "Hiệp hội tang lễ Thái Bình". Nếu cơ sở tang lễ nào không tuân theo thì Đường "Nhuệ" cho đàn em chặn xe tang, cắt địa bàn, đe dọa, hành hung bằng nhiều thủ đoạn xảo quyệt.

Do sợ Đường "Nhuệ", 25 cơ sở tang lễ ở tỉnh Thái Bình đã phải đồng ý nhắn tin báo ca hỏa tảng cho nhóm của Đường "Nhuệ". Mỗi ca hỏa táng, Đường "Nhuệ" thu của các cơ sở tang lễ 500.000 đồng.

Cơ quan tố tụng cáo buộc, từ cuối năm 2017 đến tháng 4/2020, nhóm của Đường "Nhuệ" cưỡng đoạt của 25 chủ cơ sở tang lễ, tổng số tiền gần 2.5 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền trên đã bị Đường "Nhuệ" tiêu xài hết.

HT (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/con-trai-nuoi-to-vo-chong-duong-nhue-doi-xu-te-bac-co-tinh-hai-minh-n-285482.html

Nguyễn Xuân Đường Đường Nhuệ

Tin tức mới nhất