Lý do bên trong cuộc tranh cãi nảy lửa sự kiện Công an Điện Biên nhận thưởng vụ nữ sinh giao gà bị sát hại chiều 30 Tết

Cơ quan Công an tỉnh Điện Biên tổ chức khen thưởng những cá nhân tham gia phá chuyên án nữ sinh đi giao gà bị hãm hiếp, giết chết chiều 30 Tết khiến dư luận tranh luận nảy lửa.

Ngày 18/2, Công an tỉnh Điện Biên phối hợp với Ban tuyên giáo tỉnh uỷ tổ chức họp báo thông tin vụ nữ sinh đi giao gà bị hiếp dâm, bị sát hại để bịt đầu mối gây rúng động dư luận trong những ngày đầu năm Kỷ Hợi. 

Cơ quan công an đã bắt tạm giam 5 đối tượng có liên quan đến vụ giết người rúng động dư luận là Vương Văn Hùng, Bùi Văn Công, Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Hùng và Lường Văn Lả (đều trú tại tỉnh Điện Biên). Năm đối tượng đã bắt giữ Cao Mỹ Duyên từ tối 30 tết đến sáng 2 tết Kỷ Hợi, thay phiên nhau hãm hiếp sau đó ra tay sát hại nạn nhân.

Tại buổi họp báo, UBND tỉnh Điện Biên công bố quyết định khen thưởng 3 triệu đồng cho tập thể, 1 triệu đồng cho cá nhân tham gia chuyên án. 48 giấy khen được trao tặng cho những người có thành tích trong việc phá án. Cùng với danh hiệu, phần thưởng là những lẵng hoa tươi thắm được trao tặng cho các chiến sĩ.

Việc khen thưởng này nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Trong khi nhiều người tỏ ra ủng hộ thì không ít người lại không đồng tình với việc khen thưởng này.

Lý do bên trong cuộc tranh cãi nảy lửa sự kiện Công an Điện Biên nhận thưởng vụ nữ sinh giao gà bị sát hại chiều 30 Tết-1
Công an tỉnh Điện Biên công bố thông tin điều tra ban đầu và khen thưởng đột xuất các tập thể, cá nhân phá án 

Dân phát hiện nhưng công an nhận thưởng

Những người không đồng tình với việc khen thưởng ban chuyên án cho rằng đó là nhiệm vụ của công an, cơ quan điều tra. Việc phá xong một vụ án đặc biệt nghiêm trọng như vậy chỉ là hoàn thành nhiệm vụ thì tại sao lại được khen thưởng.

Theo Nghị định 91/2017/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật thi đua khen thưởng, tại khoản 3, điều 13 quy định "khen thưởng đột xuất là khen thưởng cho tập thể, cá nhân lập được thành tích đột xuất. Thành tích đột xuất là thành tích đạt được ngoài chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ mà tập thể, cá nhân phải đảm nhiệm". Việc phá án của lực lượng công an nằm trong nhiệm vụ của họ nên việc khen thưởng này bị cho là không xứng đáng.

Lý do bên trong cuộc tranh cãi nảy lửa sự kiện Công an Điện Biên nhận thưởng vụ nữ sinh giao gà bị sát hại chiều 30 Tết-2
Nạn nhân Cao Mỹ Duyên.

Thêm vào đó, xe máy của nạn nhân (tìm thấy hôm mùng 2 tết Kỷ Hợi), thi thể nữ sinh (phát hiện hôm 3 tết) đều do người dân phát hiện và trình báo cơ quan chức năng. Việc của cơ quan công an là khám nghiệm hiện trưởng, thu thập chứng cứ và tìm ra thủ phạm. Báo Tuổi Trẻ đặt câu hỏi: Vì sao dân phát hiện mà công an lại được thưởng?

Không chỉ thế, nhiều người còn cho việc công an vui mừng nhận bằng khen, tiền thưởng trong khi thi thể nạn nhân bị khai quật để khám nghiệm lại là hành động bất nhẫn. Điều này được báo Thanh Niên nêu rõ trong bài Vụ sát hại nữ sinh ở Điện Biên: Sao có thể nhận thưởng trong nỗi đau của gia đình nạn nhân?

Cũng nói về nỗi đau của gia đình nạn nhân khi bị khai quật tử thi, báo Giao Thông chất vấn: Tại sao không khám nghiệm pháp y một cách kỹ lưỡng, theo nhiều giả thiết đặt ra khi nạn nhân được tìm thấy lần đầu? Phải chăng ban chuyên án đã không lường trước được tình huống phức tạp của vụ án dẫn tới phải khám nghiệm lại?

Việc phá 1 vụ án rúng động dư luận đáng được khen thưởng

Trong khi đó nhiều người cho rằng, việc khen thưởng ban chuyên án nhanh chóng tìm ra thủ phạm là điều nên làm. Nhanh chóng phá án sẽ giúp ổn định tình hình, củng cố niềm tin của người dân trong những ngày đầu năm mới.

Những người ủng hộ việc khen thưởng cho rằng Điện Biên là tỉnh lớn, mật độ dân số thưa, địa bàn lại rộng, sự việc lại xảy ra vào ngày cuối cùng của năm cũ nên việc truy lùng dấu vết để tìm ra thủ phạm không hề đơn giản. 

Tuy nhiên khi phát hiện thi thể nạn nhân, chỉ sau 3 ngày, cơ quan chức năng đã tìm ra được nghi phạm đầu tiên là một thành tích đáng được biểu dương.

Lý do bên trong cuộc tranh cãi nảy lửa sự kiện Công an Điện Biên nhận thưởng vụ nữ sinh giao gà bị sát hại chiều 30 Tết-3
Thi thể nữ sinh giao gà và chiếc xe máy của nạn nhân

Trả lời báo Trí Thức Trẻ vào sáng 20/2, một lãnh đạo UBND tỉnh Điện Biên cho biết ông không trực tiếp chỉ đạo chuyên án nên không nắm được các tình tiết liên quan, tuy nhiên qua báo cáo nắm thông tin có thể thấy lực lượng công an tỉnh đã vào cuộc rất quyết liệt.

Về vấn đề khen thưởng cho Ban chuyên án, vị lãnh đạo tỉnh Điện Biên cho hay, việc này được thực hiện theo quy trình, quy định cụ thể trong các văn bản pháp luật và tỉnh làm theo đúng quy trình này.

"Tỉnh làm hoàn toàn đúng quy định và không có vấn đề gì. Ở đây, cơ quan công an quyết tâm và làm tốt rồi còn những cái gì thấy chưa được cần có sự xem xét cụ thể vụ án để đánh giá một cách khách quan, toàn diện", vị lãnh đạo này khẳng định.

Thấy gì qua vụ án thương tâm này?

Vụ án nữ sinh Cao Mỹ Duyên bị bắt giữ, hiếp dâm rồi giết chết để bịt đầu mối cho chúng ta nhiều bài học.

Thứ nhất, cái chết thương tâm của nữ sinh này cho thấy lỗ hổng trong việc giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng sinh tồn cho các bạn trẻ. 

Thứ hai, dù gia đình báo án ngay khi phát hiện nữ sinh mất tích nhưng do đối tượng dùng "sim rác" gây khó khăn cho công tác điều tra, phá án. Rõ ràng, nếu không có sim rác thì việc tìm ra người đã gọi điện cho nữ sinh để đặt gà đã không khó khăn đến vậy.

D.Thảo
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/cong-an-nhan-thuong-vu-nu-sinh-giao-ga-bi-giet-gay-xon-xao-n-176695.html

Nữ sinh giao gà bị sát hại Giết Người Hiếp dâm

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao