Cháy chung cư mini Khương Hạ

Công an nói về 'chiếc dây cứu mạng' khi xảy ra cháy ở chung cư

Đại diện Công an TPHCM khuyến cáo, khi gặp sự cố hỏa hoạn tại chung cư, người dân cần bình tĩnh xác định khu vực an toàn và khu vực cháy. Sau đó, tùy trường hợp cụ thể sẽ có cách ứng phó khác nhau.

Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội chiều của TPHCM chiều 14/9, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Phòng Tham mưu Công an TPHCM, đã đưa ra những khuyến cáo về những việc người dân cần làm ngay khi xảy ra cháy chung cư để đảm bảo an toàn.

Thượng tá Hà cho biết, qua thống kê, điều tra nguyên nhân các vụ cháy nhà chung cư, nhất là chung cư cao tầng, những vụ nguy hiểm, dễ cháy lan, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về người đều xuất phát từ hầm để xe.

Ngoài ra, những vụ nghiêm trọng cũng xảy ra ở hầu hết chung cư có thiết kế thang bộ, thang máy đi từ hầm lên các tầng mà không thực hiện các biện pháp an toàn về thoát hiểm.

"Trong các trường hợp này, đám cháy, khói độc nhanh chóng lan tỏa theo cầu thang lên các tầng. Khi xảy ra cháy, người dân tìm cách thoát ra an toàn theo cầu thang bộ để xuống đất và bị ngạt khói, bị cháy gây nguy hiểm đến tính mạng", đại diện Công an TPHCM thông tin.

Công an nói về chiếc dây cứu mạng khi xảy ra cháy ở chung cư-1
Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Phòng Tham mưu Công an TPHCM, tại họp báo (Ảnh: Q.Huy).

Công an TPHCM khuyến cáo, khi gặp sự cố hỏa hoạn tại chung cư, người dân cần bình tĩnh xác định khu vực an toàn và khu vực cháy.

Trong trường hợp đám cháy xảy ra tại căn hộ của mình, nếu không dập tắt được đám cháy, người dân phải tìm cách thoát khỏi khu vực cháy. Cửa ngăn khu vực cháy với khu vực khác cần được đóng để ngăn cháy lan. 

Nếu không thoát được bằng cửa trước, người dân cần tìm cách thoát ra phía sau, thoát sang căn hộ khác để chờ lực lượng cứu hộ, không trốn vào nhà vệ sinh. 

Trong trường hợp đám cháy xảy ra ngoài căn hộ của mình, người dân cần xác định khu vực cháy và khói nguy hiểm để tránh xa. Cơ quan công an nhấn mạnh, người gặp nạn không thoát ra lối cầu thang bộ hoặc thang máy để xuống đất bằng mọi giá.

Nếu thấy hành lang bộ có cháy, khói, người dân cần đóng cửa, không cho khói vào, dùng khăn, giẻ bịt lỗ hổng để ngăn khói. Sau khi thực hiện các biện pháp an toàn cho bản thân, người gặp nạn cần gọi điện thoại để lực lượng phòng cháy chữa cháy biết và cứu hộ.

Tại buổi họp báo, Thượng tá Lê Mạnh Hà cũng đề cập tới một số kỹ năng cơ bản để ứng phó khi gặp hỏa hoạn. 

Cụ thể, khi căn hộ có khói bao trùm, không thể đứng thì cần cúi khom lưng, men theo tường để di chuyển. Người gặp hỏa hoạn cần tìm ra lối thoát hiểm theo đèn hoặc thông báo chỉ dẫn.

Nếu không có cách nào khác, buộc phải băng qua lửa hoặc khói, người dân cần dùng mặt nạ phòng độc hoặc chăn, quần áo, khăn ướt trùm lên đầu và mặt. Khi mở cửa, người dân cần kiểm tra nhiệt độ cánh cửa để tránh lửa tạt vào người.

Nếu lối thoát hiểm có nhiệt độ tăng dần, người dân cần tìm lối thoát hiểm khác. Nếu chung cư không có lối thoát, người gặp nạn cần chạy ra cửa sổ, ban công ra hiệu và gọi điện cho Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy.

Ngoài ra, người dân gặp hỏa hoạn có thể dùng đồ nối lại hoặc thang dây để leo xuống đất. Lực lượng công an cũng lưu ý, người dân không nhảy từ tầng quá cao xuống đất nếu không có sự hướng dẫn của lực lượng cứu hộ.

Trong trường hợp hỏa hoạn xảy ra, cư dân không được sử dụng thang máy. Để thoát hiểm, mọi người cần dùng thang bộ trong trường hợp khu vực này an toàn.

Thượng tá Lê Mạnh Hà lưu ý, mỗi chung cư, nhà cao tầng đều có kiến trúc khác nhau. Người dân cần tìm hiểu kỹ những chỉ dẫn thoát hiểm mỗi khi bước vào tòa nhà.

Đây cũng chính là "chiếc dây cứu mạng" cho những ai tìm hiểu, nắm vững kiến thức an toàn khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Theo Dân trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/xa-hoi/cong-an-noi-ve-chiec-day-cuu-mang-khi-xay-ra-chay-o-chung-cu-20230914173321968.htm

hỏa hoạn cháy lớn

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Cháy chung cư mini Khương Hạ