Công thức bất bại làm món mứt mãng cầu xiêm chua ngọt, dẻo thơm

Vị chua thanh, dẻo thơm đã tạo nên một hương vị đặc trưng khó quên của món mứt mãng cầu. Hãy tham khảo ngay cách làm mứt mãng cầu xiêm, thêm vào thực đơn món mứt cho Tết này thôi nào!

Chuẩn bị nguyên liệu:

- Mãng cầu xiêm: 1 trái (1kg)

- Đường cát: 500gr

- Vani: 1 ống

Cách làm:

Bước 1: Mãng cầu lột bỏ lớp vỏ có gai bên ngoài, nhẹ nhàng rửa lại với nước để loại bỏ những mảnh vỏ nhỏ và bụi bám vào, đồng thời làm cho mãng cầu bớt chua. Tiếp đó tách mãng cầu thành từng múi nhỏ và loại bỏ hết hạt.

Công thức bất bại làm món mứt mãng cầu xiêm chua ngọt, dẻo thơm-1

Chú ý: Đối với cách làm mứt mãng cầu dẻo thơm ta nên chọn loại mãng cầu có da vàng, láng, gai mềm, khoảng cách giữa các gai rộng, chọn loại có mắt to để thịt mãng cầu có độ dai, thơm hơn.

Bước 2: Ướp mãng cầu với đường theo công thức: cứ 1kg mãng cầu thì dùng khoảng 500gr đường (mãng cầu vốn có vị chua đặc trưng, nếu những ai muốn ăn ngọt thì có thể cho lượng đường nhiều một chút tùy theo khẩu vị).

Bước 3: Sau khi mãng cầu và đường ướp được khoảng 2 tiếng đồng hồ thì cho vào chảo để sên. Sau khi sôi thì vặn lửa nhỏ lại, để lửa riu riu, thỉnh thoảng dùng đũa đảo đều chảo.

Công thức bất bại làm món mứt mãng cầu xiêm chua ngọt, dẻo thơm-2

Bước 4: Đợi tới khi nước hơi cạn thì dùng muôi gỗ vét đáy chảo để mảng cầu được nhuyễn và không bị khê, dính vào đáy chảo. Đảo đến khi mãng cầu chuyển sang sền sệt đặc sánh lại thì rắc vani vào, vẫn đảo đều, nhắc xuống khỏi bếp.

Bước 5: Trải đều mãng cầu ra mâm, phơi khoảng từ 2 đến 3 nắng, trong khi phơi nhớ phải trở đi trở lại cho mứt mãng cầu khô đều vào trong.

Bước 6: Cuối cùng ta dùng giấy bóng kính bọc cắt dài chừng 10cm rộng 5cm, rồi cuốn từng chút mứt mãng cầu xiêm, sau đó dùng tay xoắn hai đầu lại cho giống hình viên kẹo là xong.

Công thức bất bại làm món mứt mãng cầu xiêm chua ngọt, dẻo thơm-3
Bảo quản mứt trong hộp kín dùng dần.

Theo Dân Việt


mứt tết công thức nấu ăn

Tin tức mới nhất