Công ty nhà người ta: Nhân viên nghỉ thoải mái khi… không vui

Một ông trùm bán lẻ ở Trung Quốc đã đưa ra ngày “nghỉ phép khi không vui” để giúp nhân viên đạt được sự cân bằng tốt hơn giữa công việc và cuộc sống.

Trong Tuần lễ Siêu thị Trung Quốc năm 2024 diễn ra vào cuối tháng 3, Yu Donglai, người sáng lập và chủ tịch của Pang Dong Lai, một chuỗi bán lẻ ở tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc, đã thông báo rằng nhân viên sẽ có thể yêu cầu thêm 10 ngày nghỉ phép theo quyết định riêng của họ.

“Tôi muốn mọi nhân viên đều có quyền tự do. Mọi người đều có lúc không vui, vì vậy nếu không vui thì không cần đến làm việc”, Yu nói.

Yu muốn nhân viên tự do quyết định thời gian nghỉ ngơi của mình và để tất cả họ có đủ thời gian thư giãn ngoài giờ làm việc. “Việc nghỉ phép này không thể bị ban quản lý từ chối. Từ chối là vi phạm”, ông nói.

Công ty nhà người ta: Nhân viên nghỉ thoải mái khi… không vui-1

Ý tưởng “nghỉ phép khi không vui” đã nhận được sự ủng hộ trên mạng xã hội Trung Quốc đại lục. Có ý kiến cho rằng: "Đây là một ông chủ tốt và văn hóa công ty này nên được quảng bá trên toàn quốc".

"Tôi muốn chuyển sang Pang Dong Lai. Tôi cảm thấy mình sẽ có được hạnh phúc và tôn trọng ở đó", một người khác nêu ý kiến.

Theo một cuộc khảo sát năm 2021 về vấn đề lo lắng tại nơi làm việc ở Trung Quốc, hơn 65% nhân viên cảm thấy mệt mỏi và không vui tại nơi làm việc.

Lương thấp, mối quan hệ phức tạp giữa các cá nhân và văn hóa làm thêm giờ được cho là những nguyên nhân chính gây ra cảm xúc tiêu cực ở nơi làm việc ở đại lục.

Vào tháng 3 năm 2023, Yu đã có một bài phát biểu trong đó lên án văn hóa chủ trương làm việc nhiều giờ của các ông chủ Trung Quốc. Ông nói: “Bắt nhân viên làm thêm giờ là phi đạo đức và tước đoạt cơ hội phát triển của người khác.”

Chính sách việc làm của Yu quy định nhân viên chỉ làm việc bảy giờ một ngày, nghỉ cuối tuần, được nghỉ phép hàng năm từ 30 đến 40 ngày và năm ngày nghỉ trong dịp Tết Nguyên đán.

Nói về tương lai của công ty mình, Yu cho biết: “Chúng tôi không muốn trở nên lớn mạnh. Chúng tôi muốn nhân viên của mình có một cuộc sống khỏe mạnh và thoải mái, công ty cũng vậy”.

Ông nói rằng triết lý của Pang Dong Lai là “tự do và tình yêu”. Mức lương trung bình hàng tháng của nhân viên tại công ty là 7.000 nhân dân tệ (970 USD).

Để so sánh, mức lương trung bình của công nhân bán lẻ ở Trung Quốc là 3.566 nhân dân tệ vào năm 2019, theo trang tin bán lẻ linkshop.com của Trung Quốc.

Theo Người Đưa Tin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://www.nguoiduatin.vn/cong-ty-nha-nguoi-ta-nhan-vien-nghi-thoai-mai-khi-khong-vui-a660193.html

nhân viên Mạng xã hội

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao