Cửa ải kỳ vĩ của Trung Quốc, hiểm trở đến mức 'chỉ chim nhạn bay qua được'

Nhạn Môn Quan (Trung Quốc) với thế núi hiểm trở, là cửa ải quan trọng để vượt qua Vạn Lý Trường Thành.

Nhạn Môn Quan được xem là cửa ải quan trọng để vượt qua Vạn Lý Trường Thành, nằm trên núi Nhạn Môn (thuộc tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc). Đây cũng là địa danh khá quen thuộc với những ai yêu thích các tác phẩm võ hiệp của nhà văn Kim Dung.

Cửa ải kỳ vĩ của Trung Quốc, hiểm trở đến mức chỉ chim nhạn bay qua được-1
Ảnh: Andyso

Nơi này được Hoàng đế Trung Hoa - Tần Thủy Hoàng (259 - 210 Trước công nguyên) cho xây dựng để bảo vệ bờ cõi phía Bắc, nhưng đến thời nhà Đường (816 - 907) mới chính thức được khởi công.

Nhạn Môn Quan có địa thế nằm lọt thỏm giữa 2 vách núi dựng đứng, là nơi có rất nhiều chim nhạn sinh sống. Cái tên Nhạn Môn Quan cũng hàm ý chỉ sự hiểm trở, chỉ có những con chim nhạn mới vượt qua được cửa ải này.

Cửa ải kỳ vĩ của Trung Quốc, hiểm trở đến mức chỉ chim nhạn bay qua được-2
Ảnh: Guxiangdeyun

Cửa ải kỳ vĩ của Trung Quốc, hiểm trở đến mức chỉ chim nhạn bay qua được-3
Ảnh: Rita Willaert/Flickr

Cửa ải được xây bằng gạch với những con đường lát đá. Nhạn Môn Quan không chỉ là điểm quân sự quan trọng trong lịch sử Trung Hoa, vùng đất này còn chứng kiến nhiều trận đánh lớn nhỏ kéo dài suốt hàng ngàn năm lịch sử. 

Cửa ải kỳ vĩ của Trung Quốc, hiểm trở đến mức chỉ chim nhạn bay qua được-4
Ảnh: Chinesewishes

Nhạn Môn Quan cũng là đoạn Vạn Lý Trường Thành còn tồn tại đến ngày nay. Trước đây, ở Nhạn Môn Quan có rất nhiều tháp cổ nhưng đa số đều bị thiêu rụi vì các cuộc chiến tranh trong quá khứ, hiện chỉ còn lại một tháp cổ ở cổng phía Đông.

Ở cổng phía Tây của Nhạn Môn quan có 1 cửa chính và 2 cửa phụ, được xây bằng những viên gạch khổng lồ. Trên cổng được khắc chữ to với hàm ý đây là nơi có vị trí hiểm trở, đắc địa.

Cửa ải kỳ vĩ của Trung Quốc, hiểm trở đến mức chỉ chim nhạn bay qua được-5
Ảnh: Shanyang Carl

Du khách đến với Nhạn Môn Quan vừa tham quan ngắm cảnh, vừa tìm hiểu lịch sử trầm hùng, ngoài ra, một phần cũng vì bị thu hút bởi những giai thoại, điển tích được lưu truyền qua nhiều đời mà ghé thăm.

Cửa ải kỳ vĩ của Trung Quốc, hiểm trở đến mức chỉ chim nhạn bay qua được-6
Ảnh: Lao Shanhuo

Thời điểm tới thăm Nhạn Môn Quan tốt nhất vào thời điểm tháng 5 đến tháng 10 hàng năm, khi trời đất chuyển mùa giao thoa giữa hè sang thu.

Đây cũng là giai đoạn cây cối chuyển màu úa vàng, cộng thêm không gian thoáng rộng mênh manh, tạo nên khung cảnh đầy hoài niệm, như dòng chảy thời gian đang ngược dòng đưa du khách về với lịch sử năm xưa.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/cua-ai-ky-vi-cua-trung-quoc-hiem-tro-den-muc-chi-chim-nhan-bay-qua-duoc-ar815969.html?fbclid=IwAR3tCR9MK9MSACni0tYbpl5D1DiZT860XpKoraRmpPqAusUFbjvWAow3c1c

Nhạn Môn Quan phong cảnh đẹp

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao