Bắt chủ nhân Tịnh thất Bồng Lai

Cục Trẻ em đề nghị giữ bí mật đời tư những em nhỏ tại Tịnh thất Bồng Lai

"Trẻ em có quyền được hưởng các quyền lợi bình thường, được đối xử bình đẳng và được pháp luật bảo vệ danh tính, nhân thân".

Liên quan đến vụ án tại Tịnh thất Bồng Lai hiện đang khiến cộng đồng mạng xôn xao bàn tán, mới đây, ông Đặng Hoa Nam - Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ LĐ-TB&XH đã có đề nghị cộng đồng xã hội giữ bí mật thông tin cá nhân để bảo vệ những trẻ em tại Tịnh thất Bồng Lai.

Cụ thể, theo báo cáo của Sở LĐ-TB&XH Long An gửi Cục Trẻ em, nhóm trẻ em tại Tịnh thất Bồng Lai đều có giấy khai sinh, các em được mẹ đứng tên chăm sóc, có nơi ăn chốn ở tại Tịnh thất Bồng Lai. Nơi đây cũng không được coi là cơ sở bảo trợ xã hội, nhà chùa mà họ chỉ nhân danh. Chính vì vậy, các em không phải là trẻ mồ côi và là đối tượng được bảo trợ xã hội.

Cục Trẻ em đề nghị giữ bí mật đời tư những em nhỏ tại Tịnh thất Bồng Lai-1
Tịnh Thất Bồng Lai được ông Lê Tùng Vân đổi tên là Thiền am bên bờ vũ trụ từ ngày 1/1/2020

Kết quả giám định của cơ quan chức năng Long An mới đây cho thấy, hàng loạt đứa trẻ (nhỏ nhất sinh năm 2018) có quan hệ huyết thống với ông Lê Tùng Vân.

Đại diện Cục trẻ em nhấn mạnh, vấn đề đặt ra hiện nay là phải làm rõ, có hay không dấu hiệu xâm hại tình dục, đặc biệt xâm hại tình dục trẻ em vị thành niên, còn lỗi lầm của người lớn thì không liên quan đến trẻ em và sự việc các em bé tại đây bị các đối tượng trục lợi bất chính đã có cơ quan công an xử lý.

"Trẻ em vẫn có quyền được hưởng các quyền lợi bình thường, được đối xử bình đẳng và được pháp luật bảo vệ danh tính, nhân thân. Bố mẹ, người khác vi phạm sẽ bị xử lý trước pháp luật", Cục trưởng Cục Trẻ em nêu rõ. 

Cũng theo ông Nam thông tin, việc trên mạng xã hội, phương tiện truyền thông đưa quá chi tiết về tên, tuổi của các bé; tên tuổi mẹ ruột của các em bé tại Tịnh thất Bồng Lai như vậy là vi phạm điều 31, Nghị định 130/2021/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo trợ, trợ giúp xã hội và trẻ em có hiệu lực từ ngày 1/1/2022.

Theo Điều 31, Nghị định 130/2021/NĐ-CP, hành vi công bố, tiết lộ một trong các thông tin mà không được sự đồng ý của cha, mẹ, người chăm sóc trẻ em, người giám hộ của trẻ em và trẻ em từ đủ 07 tuổi trở lên sẽ bị phạt tiền từ 20-30 triệu đồng.

Thông tin bao gồm: Tên, tuổi; đặc điểm nhận dạng cá nhân; thông tin về tình trạng sức khỏe và đời tư được ghi trong bệnh án; hình ảnh cá nhân; thông tin về các thành viên trong gia đình, người chăm sóc trẻ em; tài sản cá nhân; số điện thoại; địa chỉ thư tín cá nhân; địa chỉ, thông tin về nơi ở, quê quán; địa chỉ, thông tin về trường, lớp, kết quả học tập và các mối quan hệ bạn bè của trẻ em; thông tin về dịch vụ cung cấp cho cá nhân trẻ em.

Liên quan đến vụ việc tại Tịnh Thất Bồng Lai, Công an tỉnh Long An mới đây đã ra quyết định khởi tố bị can đối với 4 đối tượng tại Tịnh thất Bồng Lai, gồm: Lê Tùng Vân (SN 1932), Lê Thanh Hoàn Nguyên (SN 1990), Lê Thanh Nhất Nguyễn (SN 1991), Lê Thanh Trùng Dương (SN 1995) - cùng địa chỉ xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An - về tội Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, tổ chức, cá nhân.

Trong đó, 3 bị can Hoàn Nguyên, Nhất Nguyên, Trùng Dương bị bắt tạm giam. Riêng bị can Lê Tùng Vân áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm di chuyển khỏi nơi cư trú.

Cục Trẻ em đề nghị giữ bí mật đời tư những em nhỏ tại Tịnh thất Bồng Lai-2
Ông Lê Tùng Vân có quan hệ loạn luân với nhiều người tại Tịnh Thất Bồng Lai, bao gồm cả con gái ruột

Trước đó, ông Lê Tùng Vân cũng đã bị cơ quan tố tụng khởi tố cùng lúc ba tội danh gồm: lừa đảo chiếm đoạt tài sản; lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của tổ chức, cá nhân... và tội loạn luân.

Theo kết quả điều tra ban đầu xác định ADN của ông Vân trùng khớp với 11 người sinh sống tại Tịnh thất Bồng Lai, trong đó người lớn nhất sinh năm 1990, nhỏ nhất sinh năm 2018.

Theo VTC News

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nhipsong.vtc.vn/cuc-tre-em-de-nghi-giu-bi-mat-doi-tu-nhung-em-nho-tai-tinh-that-bong-lai-loi-lam-cua-nguoi-lon-da-co-phap-luat-xu-ly-av3009702.html

Lê Tùng Vân Tịnh Thất Bồng Lai

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Bắt chủ nhân Tịnh thất Bồng Lai