Cục Văn hóa cơ sở nói gì về cô đồng bói 'đúng nhận, sai cãi'?

Những clip xem bói online được lan truyền trên mạng một cách chóng mặt, độc hại với cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ.

Liên quan đến vụ việc cô đồng T.H bổ cau, xem bói "đúng nhận, sai cãi" ở Hải Dương xôn xao mạng xã hội những ngày qua, sáng ngày 9/2, Dân Trí đưa tin, bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VH-TT-DL) cho biết, cơ quan chức năng tại thị xã Kinh Môn (tỉnh Hải Dương) cần khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi của cá nhân này.

Theo bà Hương, người phụ nữ thực hiện hành vi thông qua mạng xã hội khiến sự việc lan truyền nhanh chóng: "Hiện nay, các mạng xã hội đang phát triển rất mạnh mẽ và có tác động vô cùng lớn đối với xã hội, đặc biệt là đối với giới trẻ".

Vị lãnh đạo này cũng khuyến cáo người dân khi tham gia mạng xã hội phải chấp hành các quy định của pháp luật về trách nhiệm, nâng cao nhận thức đối với các hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan, dâm ô, đồi trụy, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc.

Bà Hương cho biết, Bộ TT&TT đã ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội. Trong đó, khuyến khích các tổ chức, cá nhân sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền, quảng bá về đất nước - con người Việt Nam, chia sẻ thông tin tích cực, những tấm gương người tốt, việc tốt thay vì những thông tin xấu, độc hại.

Cục Văn hóa cơ sở nói gì về cô đồng bói đúng nhận, sai cãi?-1
Các clip bổ cau xem bói thu hút hàng triệu lượt xem trên TikTok

Trước tốc độ lan truyền các clip xem bói của cô đồng T.H nhanh chóng, trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Phan Phúc, Phó Trưởng phòng Thanh tra Báo chí và Xuất bản (Bộ TT&TT) cho hay, đơn vị này đã ghi nhận trường hợp “cô đồng” T.H xuất hiện trong các clip được dư luận quan tâm.

“Chúng tôi đang xem xét, thu thập tài liệu liên quan. Nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý”, ông Phúc cho hay.

Theo ông Phúc, Bộ TT&TT đang xem xét các video có vi phạm đưa tin sai sự thật, truyền bá mê tín dị đoan, xúc phạm nhân phẩm người khác hay không. Nếu kết luận là phạm luật, Bộ TT&TT sẽ chỉ đạo các sở TT&TT có liên quan tham gia xử lý.

Trong trường hợp vi phạm, chủ kênh T.H phải chủ động gỡ video. Nếu cá nhân không gỡ video, các đơn vị của Bộ TT&TT sẽ phối hợp với những nền tảng xuyên biên giới hạ video xuống. Ngoài ra, vẫn có biện pháp kỹ thuật nhằm ngăn chặn video vi phạm.

Về phía địa phương, quá xác minh, cô đồng T.H hiện đang trú tại phường Hiến Thành, thị xã Kinh Môn. Do đó, công an thị xã Kinh Môn đang phối hợp cùng với UBND phường Hiến Thành vào cuộc xác minh sự việc. 

Cục Văn hóa cơ sở nói gì về cô đồng bói đúng nhận, sai cãi?-2
Sẽ yêu cầu gỡ tất cả các clip xem bói trên mạng nếu "cô đồng T.H" vi phạm

Theo lãnh đạo UBND phường Hiến Thành, cô đồng T.H trước lấy chồng ở địa phương khác, thời gian gần đây mới quay trở về địa phương sinh sống để trông nhà cho bố mẹ.

"Bước đầu khi làm việc với cơ quan chức năng, cô T.H rất hợp tác. Hiện cán bộ thị xã đang hoàn thiện báo cáo sau đó sẽ có những phương án đề xuất cấp trên", vị lãnh đạo này thông tin. 

Trước đó, trên nền tảng TikTok, người phụ nữ tự xưng là cô đồng T.H phát đi nhiều video bói toán. Trong clip, người này vừa bổ cau vừa nói về các lá số tử vi và thường kết thúc với câu "đúng nhận, sai cãi" trở thành trào lưu của giới trẻ.

Từ đó, nhiều cư dân mạng còn chế lại màn xem bói online của người phụ nữ này với các đoạn clip bổ hoa quả và dự đoán về gia thế, công việc, tình duyên của người xem bói.

Đ.K (t/h)
Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/cuc-van-hoa-co-so-noi-gi-ve-co-dong-boi-dung-nhan-sai-cai-n-335911.html

mê tín dị đoan xem bói

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao