Cùng Tổng thống Donald Trump lọt danh sách những người ảnh hưởng nhất Internet năm 2017, cô bé 8 tuổi này là ai?

Dù chỉ mới 8 tuổi, Bana Alabed đã khiến cả thế giới phải chú ý đến em với những thông điệp hết sức mạnh mẽ về chiến tranh tại Syria khiến cả thế giới phải thức tỉnh.

Hôm 26/6 vừa qua, tạp chí danh tiếng hàng đầu của Mỹ TIME đã công bố bảng danh sách các nhân vật có tầm ảnh hưởng nhất trên cộng đồng mạng toàn cầu.

Trong danh sách 25 người có mặt trong bảng xếp hạng đa phần đều là những cái tên quen thuộc như Tổng Thống Mỹ Donald Trump, tác giả bộ truyện Harry Potter - nhà văn J.K Rowling, ca sĩ Rihanna, ca sĩ Katy Perry... Tuy nhiên, giữa vô số những tên tuổi đình đám trên mạng xã hội, người ta chú ý hơn đến nhà hoạt động nhân quyền nhí, cô bé Bana Alabed người Syria.

Bana Alabed, cô bé 8 tuổi người Syria đã gây chú ý trên toàn thế giới và được gọi là "em bé Aleppo" khi em đã khắc họa nỗi đau chiến tranh trên quê hương Aleppo với những dòng Tweet trên trang Twitter.

Vào tháng 9 năm ngoái, khuôn mặt của cô gái nhỏ xuất hiện trên nhiều trang tài khoản Twitter tại Syria. @AlabedBana chia sẽ những câu chuyện của mình, của gia đình và nỗi đau khi bị kìm kẹp tại thành phố Aleppo.
 


Cuộc sống của cô bé Bana Alabed khi còn ở Syria tràn ngập nỗi đau và sự sợ hãi.


Vào thời điểm tài khoản của Bana Alabed xuất hiện, một cuộc không kích của quân đội Syria đã càn quét Aleppo. Mỗi ngày trôi qua, tài khoản của Bana Alabed lại xuất hiện những dòng Tweet về nỗi sợ hãi, hy vọng xen lẫn tuyệt vọng của em và cả gia đình.

Ngay sau đó, hàng chục nghìn người đã theo dõi trang Twitter của em. Người giúp cô bé viết những dòng đó chính là người mẹ 26 tuổi, Fatemah, của Bana Alabed. 

"Mọi người đang chết dần và cháu không biết chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo", Bana chia sẻ trong một thông điệp trên Twitter. "Bom cứ như mưa rơi".

Thông qua trang Twitter của mình, cô bé Bana Alabed đã gửi những thông điệp đến các vị nguyên thủ quốc gia như: Cựu Tổng Thống Mỹ Barack Obama, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ Tướng Anh Theresa May... nhằm cầu viện cứu trợ hòa bình khẩn cấp cho trẻ em và người dân Aleppo.

Cô bé chia sẻ mình cũng rất thích đọc truyện Harry Potter nhưng không thể có được bản giấy của các phần nên em đã nhận được các đầu sách điện tử do chính tác giả J.K Rowling gửi tặng.
 


Hình ảnh vui vẻ, hạnh phúc của Bana tại Thổ Nhĩ Kỳ.


Đến cuối năm 2016, gia đình em đã được chuyển đến Thổ Nhĩ Kỳ với tư cách là người tị nạn. Tại đây, cuộc sống của cô bé đã bình an hơn.

Cùng thời điểm này, tác giả J.K Rowling đã tham gia chiến dịch  #WhereisBana trên Twitter để gây sức ép khiến các giới chức thẩm quyền phải tìm kiếm gia đình Alabed sau khi những dòng tường thuật trực tuyến của em biệt tăm trên mạng. Tuy nhiên, sau đó mọi người mới biết là gia đình em đã rời Aleppo. 

Theo kế hoạch, Bana sẽ xuất bản cuốn hồi ký mang tên "Dear World" trong thời gian sắp tới với nhà xuất bản Simon & Schuster. Trong cuốn sách, cô bé sẽ kể lại những trải nghiệm và vô số nỗi đau mà Bana cùng gia đình đã phải hứng chịu khi sống tại Syria, cũng như cuộc đời mới tươi đẹp tại Thổ Nhĩ Kỳ mà gia đình em đang có.
 


Chân dung Bana Alabed.


Trên Twitter, Bana đã thông báo về kế hoạch ra sách của mình: "Cháu rất vui khi thông báo rằng, cuốn sách của cháu sẽ được xuất bản bởi Simon & Schuster. Chiến tranh trên toàn thế giới cần được chấm dứt".

"Cháu hy vọng rằng cuốn sách của mình sẽ có thể khiến các nhà lãnh đạo thế giới làm điều gì đó cho trẻ em và những người dân Syria, cũng như mang lại hòa bình cho trẻ em đang phải sống trong chiến tranh trên toàn thế giới".

Mẹ của em, chị Fatemah - một giáo viên tiếng Anh, người đã giúp Bana đăng tải những dòng Tweet, trả lời phỏng vấn trên tờ CNN cho biết rằng con gái mình sẽ bắt đầu viết sách từ tuần này.

"Bằng cách kể lại chuyện cuộc đời mình, tôi hy vọng mọi người sẽ hiểu rằng trẻ em là đối tượng bị tác động lớn nhất do chiến tranh", chị chia sẻ.
 


Bana Alabed chụp cùng với gia đình mình.


quizz người truyền cảm hứng Tổng thống Donald Trump giới trẻ

Tin tức mới nhất