Cuộc đời cô quạnh của công chúa Trung Hoa xưa

Trong các bộ phim cổ Trung Quốc, khán giả đã quen với hình ảnh xinh đẹp, đài các của công chúa trong cung. Thế nhưng, nhan sắc thật sự của họ lại khiến nhiều người "vỡ mộng".

Nhan sắc không như phim, tuổi thọ ngắn ngủi

Nhiều hình ảnh còn lưu lại từ các thế kỷ trước cho thấy công chúa Trung hoa xưa sở hữu nhan sắc bình thường, không "nghiêng nước nghiêng thành" như hình ảnh họ được tái hiện trong phim. Họ còn được biết tới là cách cách. Hằng ngày, họ cũng chỉ vận trang phục truyền thống trong cung, không đeo trang sức hay trang điểm cầu kỳ. Theo hầu bên họ là nhiều phục dịch, nô tì.

Cuộc đời cô quạnh của công chúa Trung Hoa xưa-1
Nhan sắc thực khác hẳn trên phim của công chúa Trung Quốc xưa. Ảnh minh họa

Duy có một công chúa xinh đẹp nổi tiếng trong lịch sử phong kiến Trung Quốc là Vương Mẫn Đồng. Bà còn có tên là Hoàn Nhan Lập Đồng Kí, là con gái của Cách Cách Ái Tân Giác La Hằng Huệ (cháu gái của vua Càn Long). Theo những hình ảnh được lưu lại đến ngày nay, bà có sắc đẹp hơn hẳn các cách cách, phi tần khác trong hậu cung. Ngoài sắc đẹp, Vương Mẫn Đồng còn có tài năng ca hát.

thời Khang Hy, trong số 20 cách cách có tới 12 cách cách chết sớm. Người thọ nhất chỉ sống tới 57 tuổi. Ngoài ra, còn có một cách cách chết yểu, qua đời khi mới lọt lòng.

Nhiều giả thuyết cho rằng tuổi thọ thời đó thấp do thiếu điều kiện y tế; và do lối sống trong cung của các công chúa phụ thuộc nhiều vào Hoàng thượng và Hoàng hậu. Họ không được tự do tự tại, làm việc gì cũng phải "nhìn trước ngó sau", đặc biệt chuyện yêu đương không được tự ý mà phải nghe theo sự sắp đặt nên dễ sinh phiền muộn.

Nhiều công chúa "ế", cô đơn tuổi già

Dù là con gái của vua chúa, sống trong nhung lụa từ bé nhưng không phải ai cũng muốn lấy cách cách làm vợ. Sử sách Trung Quốc ghi lại nhiều cách cách ở các thời đã không lấy chồng mà ở vậy tới khi qua đời. Thời Tây Hán có một công chúa là Dĩnh Ấp bị xem là "gái ế", thời Đông Hán có 16 công chúa ở vậy. Đời nhà Đường có 82 công chúa không xuất giá.

Ngay cả Vương Mẫn Đồng, có nhan sắc và tài năng nhưng bà vẫn ở vậy đến hết đời. Tương truyền, Vương Mẫn Đồng nảy sinh tình cảm với vua Phổ Nghi nhưng tình cảm đó không được đáp lại. Từ đó đến khi qua đời, bà không mở lòng với ai khác mà chấp nhận cuộc sống côi cút về già.

Cuộc đời cô quạnh của công chúa Trung Hoa xưa-2
Hình ảnh Vương Mẫn Đồng khi còn trẻ

Cũng có nhiều lý giải về việc công chúa "ế" hoặc không có ai chịu nổi là do được chiều chuộng từ bé, quen có người hầu hạ bên cạnh nên không phải chàng trai nào cũng ưa. Tuy nhiên, đó chỉ là những phỏng đoán còn sự thật thế nào thì chưa ai rõ.

Bình An
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/cuoc-doi-co-quanh-cua-cong-chua-trung-hoa-xua-n-128337.html

thâm cung bí sử lịch sử Trung Hoa

Tin tức mới nhất