Cuộc đổi vận trong tập cuối 'Cây Táo Nở Hoa' có khiên cưỡng?

Ngày 9/9, phần kết của series "Cây Táo Nở Hoa" đã lên sóng, khép lại hành trình kéo dài 71 tập phim.

Cây Táo Nở Hoa được làm lại từ bộ phim What’s Wrong, Poong Sang của Hàn Quốc. Trời gian qua, tác phẩm thu hút sự quan tâm theo dõi và bình luận của đông đảo khán giả.

Sau hàng chục tập phim lan man, Cây Táo Nở Hoa bước vào hồi kết từ tập 65, khép lại tương đối gọn ghẽ những đầu mối câu chuyện còn dang dở.

Mâu thuẫn được hóa giải

Hồi đầu năm, dự án Cây Táo Nở Hoa được công bố sẽ kéo dài 70 tập. Tuy nhiên, tập 70 của phim kết thúc dang dở, với một đoạn giới thiệu nội dung tiếp theo khiến không ít khán giả băn khoăn.

Cuộc đổi vận trong tập cuối Cây Táo Nở Hoa có khiên cưỡng?-1
Hai vợ chồng Ngọc đã trở lại bên nhau, bắt đầu viết nên tương lai mới hạnh phúc.

Trên thực tế, mâu thuẫn gia đình 5 anh em Ngọc (Thái Hòa), Ngà (Trương Thế Vinh), Châu (Thúy Ngân), Báu (Nhã Phương), Dư (Song Luân) cần thời lượng dài hơn thế để khép lại trọn vẹn. Điều này dẫn đến việc phim phát sinh thêm tập thứ 71. Đây có thể là hậu quả của giai đoạn “câu giờ” quá dài nằm trong khoảng từ tập 20 đến 60.

Từ tập 65, với việc Châu và Báu làm hòa, Cây Táo Nở Hoa nhanh chóng chuyển tông tươi sáng. Phim không phát sinh thêm mâu thuẫn mà dành thời lượng để nhân vật giải quyết những xích mích còn tồn đọng từ hàng chục tập trước.

Đó là tình mẹ con giữa anh em Ngọc và bà Ích (Mỹ Duyên), quan hệ với nhà chồng của Châu, kết quả cuộc tình một đêm giữa Ngà và Thu (Oanh Kiều), mâu thuẫn tay ba xoay quanh Dư…

Giai đoạn bình yên này có thể ngắn so với nội dung phim (6/71 tập) nhưng nhìn chung không đột ngột. Bởi giai đoạn trước đó, phim đã giúp khán giả chuẩn bị tinh thần cho màn lật ngược tình huống.

Cụ thể Báu có những ngày yên ổn sống cùng Quân (Văn Anh) ở Phú Quốc để bình tâm suy nghĩ, Ngà ăn năn khi bản thân vô dụng và nỗ lực luyện tập để cứu anh trai, bố vợ Ngọc (nghệ sĩ Quốc Trọng) dốc lòng, dốc sức che chở cho con gái và con rể…

Nhân vật đổi vận, cây táo nở hoa

Đoạn kết Cây Táo Nở Hoa kéo dài trong hai tập 70 và 71, bắt đầu bằng tình tiết Ngọc xuất viện khỏe mạnh, khép lại giai đoạn đen tối khi bệnh tật, nghèo túng và tủi nhục dìm anh xuống vực sâu. Từ cõi chết trở về, khao khát cháy bỏng nhất của người anh cả chính là gặp lại các em.

Lúc này, Dư tai qua nạn khỏi, Châu được mẹ chồng chấp nhận, Báu đã trở về, nhưng Ngà vẫn bỏ đi biền biệt.

Cuộc đổi vận trong tập cuối Cây Táo Nở Hoa có khiên cưỡng?-2
Ngọc phát hiện cây táo đã kết quả vào ngày Dư đón con trai đầu.

Với sự giúp đỡ của Phước (Hoàng Phi), Ngọc lặn lội tìm đến gặp Ngà ở trang trại bò sữa nơi anh và Thu đang làm việc. Vừa giận vừa mừng vui khi thấy em trai đã tu chí làm ăn, Ngọc mở lời mong Thu chấp nhận tình cảm từ Ngà. Tin hỷ của Ngà đánh dấu khởi đầu viên mãn khi anh em đoàn tụ, ai cũng có nơi có chốn và đã trưởng thành.

Nhìn chung, hai tập cuối của Cây Táo Nở Hoa giải quyết khá vẹn toàn và nhân văn những mâu thuẫn từng khiến khán giả bất bình, ức chế trước kia. Ân nghĩa được đáp đền, oán hận hóa giải, kẻ gieo rắc điều ác phải đền tội trước pháp luật, đại gia đình của năm anh chị em chào đón một thế hệ mới được gửi gắm yêu thương và hy vọng…

Trong các tập trước, Hạnh (Hồng Anh) từng reo lên khi thấy cây táo của Ngọc đơm những bông hoa đầu tiên. Niềm hạnh phúc của họ khi ấy chỉ dám gói gọn trong những bông hoa táo nhỏ bé, trắng xanh - đại diện cho những nỗ lực được đền đáp. Ở tập 71, tới lượt Ngọc phát hiện cây đã trĩu quả xanh.

Lúc này, nỗ lực được đền đáp đã chuyển thành hy vọng về một tương lai sum vầy, hạnh phúc. Sau nhiều tập phim với những cái tên như Đau khổ (70), Tuyệt vọng (62), Nguy kịch (59)… tập cuối series được đặt tên Cây Táo Nở Hoa. Nhan đề một lần nữa khẳng định lại tinh thần bộ phim, ẩn chứa trong tứ thơ Phố ta của Lưu Quang Vũ: “Nếu cuộc đời này toàn chuyện xấu xa/ Tại sao cây táo lại ra hoa”.

Cái kết lý tưởng

Nếu giai đoạn xây dựng kịch tính của Cây Táo Nở Hoa đầy rẫy tình tiết cường điệu, cái kết của phim đã vẽ nên một bức tranh hoàn mỹ. Nó hoàn hảo tới độ chỉ có thể xuất hiện trên màn ảnh hoặc một cuốn tiểu thuyết duy mỹ.

Tuy nhiên, cái kết này vẫn cân xứng với tổng thể bộ phim. Bởi khi nhân vật (và cả khán giả) liên tiếp bị hành hạ, chà đạp trong những tình huống bị đẩy tới tận cùng đau đớn và tủi hổ, họ xứng đáng có được hạnh phúc.

Cuộc đổi vận trong tập cuối Cây Táo Nở Hoa có khiên cưỡng?-3
Sau cùng, năm anh em nhà Ngọc đều trưởng thành và tìm được hạnh phúc.

Từ nửa giữa phim về cuối, câu chuyện tình tay ba giữa Dư, Trúc (Minh Trang) và Trinh (Trâm Anh) từng khiến khán giả bức xúc. Dư yêu Trúc thật lòng, nhưng anh và Trinh lại có chung một đứa con. Lựa chọn Trúc và từ chối tình cảm của Trinh, Dư trở thành người cha vô trách nhiệm. Nhưng nếu chọn Trinh, Dư sẽ sống cả cuộc đời trong kiếp đồng sàng dị mộng.

Bộ phim giải quyết tam giác tình cảm rắm rối một cách khá văn minh. Phim không ép nhân vật trở thành một hình mẫu lý tưởng nào đó khác với suy nghĩ và mong muốn của mình.

Ngược lại, các tình tiết nối tiếp nhau khiến Dư, Trúc, Trinh dần thấu hiểu cho hoàn cảnh của đối phương và đưa ra các lựa chọn tốt nhất cho người họ yêu thay vì bản thân. Tất nhiên, cái kết ấy không toàn vẹn nhất, nhưng là lựa chọn tốt hơn cả.

Nhưng ở một mức độ nào đó, cái kết viên mãn “họ sống hạnh phúc bên nhau mãi mãi” của Cây Táo Nở Hoa cũng khó tránh tự biến mình thành khiên cưỡng. Phim xây dựng một khuôn mẫu “sung túc, thành đạt” rồi ép mọi nhân vật theo nó.

Điều này vô tình tạo ra định nghĩa cứng nhắc về những thứ được coi là có giá trị trong cuộc đời hay cách một cá nhân định nghĩa thành công của bản thân.

Cuộc đổi đời của anh em Ngọc đối lập với khung cảnh một sớm tinh mơ trong khu chợ cũ, Tấn Phước mở rộng ô cửa sổ xanh, đánh dấu ngày làm việc mới bắt đầu. Tiếp đến, tiếng cô Bông (nghệ sĩ Lan Hương) cất lên như mọi ngày, nhắc cậu quý tử trước kia mở hàng.

Mọi thứ trong cuộc đời hai mẹ con vẫn như cũ, không tốt hơn nhưng cũng chẳng xấu đi. Sự bình dị ấy cũng là một biểu hiện của hạnh phúc mà ta nên học cách trân trọng trong cuộc đời.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/cuoc-doi-van-trong-tap-cuoi-cay-tao-no-hoa-co-khien-cuong-post1261325.html?fbclid=IwAR365tz3eQsqcwDgWlNJaHFFzcB6zLUjp8oUwHXIP95OR-ai9HuxCtUVxG0

Cây Táo Nở Hoa

Tin tức mới nhất