Cuộc gọi cuối cùng của phi công trước khi máy bay Pakistan chở gần 100 người lao xuống khu dân cư

Trong những phút cuối cùng, phi công đã liên tục phát tín hiệu cầu cứu và được trạm kiểm soát không lưu thông báo đường băng hạ cánh. Thế nhưng mọi nỗ lực đều bất thành, gây nên thảm kịch tàn khốc sau đó.

Theo trang tin NDTV, đoạn ghi âm cuộc hội thoại giữa các phi công hãng Pakistan International Airlines (PIA) và trạm kiểm soát không lưu đã được đăng lên liveatc.net. Đây là website phổ biến để theo dõi các hành trình bay trên khắp thế giới.

Theo đó, phi công trên chuyến bay PK 8303 xấu số đã liên tục hô lên "Mayday, Mayday, Mayday" nhằm báo hiệu tình huống nguy cấp. Được biết, Mayday bắt nguồn từ thuật ngữ tiếng Pháp "venez m'aider", nghĩa là "hãy đến giúp tôi". Sau đó, phi công còn báo cả 2 động cơ bị hỏng khi cố gắng đáp xuống sân bay ở Karachi.

Cuộc gọi cuối cùng của phi công trước khi máy bay Pakistan chở gần 100 người lao xuống khu dân cư-1
Một chiếc máy bay của hãng hàng không Quốc gia Pakistan International Airlines

Cụ thể, đoạn hội thoại cuối cùng diễn ra như sau:

"Phi công: PK 8303 đang tiếp cận

Trạm kiểm soát không lưu (ATC): Vâng

Phi công: Chúng tôi sắp chuyển sang trái?

ATC: Xác nhận

Phi công: Chúng tôi đang tiến hành chuyển hướng, chúng tôi đã mất cả 2 động cơ!

ATC: Vui lòng xác nhận ông đang đáp máy bay bằng bụng?

Phi công: (Không nghe rõ)

ATC: Đường băng sẵn sàng để đáp xuống ở 2 5

Phi công: Roger đây

Mayday, Mayday, Maday, Pakistan 8303

ATC: Pakistan 8303, ông Roger. Cả hai đường băng đã sẵn sàng để đáp".

Đến đây, đoạn ghi âm hoàn toàn dừng lại.

Trong tích tắc sau đó, chiếc máy bay chở gần 100 người đã rơi xuống khu dân cư ở thành phố Karachi và giới chức lo ngại con số thương vong sẽ rất lớn. Tại hiện trường vụ tai nạn, khói bốc lên nghi ngút trong khi các mảnh vỡ vương vãi khắp nơi.

Một nhân chứng tên Shakeel Ahmed cho biết với hãng tin Reuters: "Chiếc máy bay đã đâm vào trạm thu phát sóng di động trước khi rơi xuống khu nhà dân".

Theo website FlightRadar24 chuyên theo dõi hành trình bay, máy bay gặp nạn là dòng Airbus A320 đã hoạt động được 15 năm. Nó đang thực hiện chuyến bay từ thành phố Lahore đến Karachi, dự kiến hoàn thành trong 1 giờ 30 phút nhưng gần đến đích thì tai nạn thảm khốc đã diễn ra.

Abdullah H. Khan - người phát ngôn cho hãng hàng không Quốc gia PIA - cũng xác nhận vấn đề kĩ thuật của máy bay trước khi nó rơi xuống. "Điều cuối cùng mà chúng tôi nghe được từ phi công là đã phát sinh vài vấn đề kĩ thuật. Máy bay được báo có 2 đường băng sẵn sàng để hạ cánh, thế nhưng phi công đã quyết định bay vòng lên... Đây đúng là một thảm kịch tồi tệ", người phát ngôn cho hay.

Theo Tổ Quốc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://toquoc.vn/tiet-lo-noi-dung-cuoc-goi-cuoi-cung-cua-phi-cong-truoc-khi-may-bay-pakistan-cho-gan-100-nguoi-lao-xuong-khu-dan-cu-22020225221751866.htm

máy bay rơi tử vong

Tin tức mới nhất