Cứu sống bé sơ sinh và sản phụ ngừng tim khi đang chuyển dạ đẻ

Bệnh nhân được mổ trong tình trạng tối cấp vì tắc mạch ối dẫn đến ngừng tim. Mọi thủ tục như, ký cam kết trước mổ, chuẩn bị phòng mổ vô khuẩn, … đều không kịp để chuẩn bị.


Bệnh nhân gặp trường hợp tối khẩn cấp

Ngày 01/12, trao đổi với VietNamNet, TS.BS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết, sản phụ gặp nguy kịch vì nghi tắc mạch ối, ngừng tim chiều ngày 27/11 là chị Phạm Thị Chinh, sinh năm 1991, quê ở Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội.

Xem video: (Nguồn bacsinoitru)

Sản phụ Chinh nhập viên ở Bệnh viện Phụ sản Hà Nội trong tình trạng chuyển dạ đẻ thường và được theo dõi tại phòng đẻ của phụ sản Hà Nội với các thông số bình thường, sản phụ Chinh có con lần 1, thai được 37 tuần.

Tuy nhiên sau khi nhập viện đến 14h40 phút thì sản phụ bị ngừng tuần hoàn đột ngột, toàn thân tím tái, mạch khó bắt, nguy cơ tử vong trên 90% khi vẫn còn em bé trong bụng.

Các bác sỹ bệnh viện phụ sản Hà Nội đã tiến hành ép tim ngoài lồng ngực , 5 phút sau đó, tim sản phụ Chinh đập trở lại.

sản phụ, ngừng tim, chuyển dạ, bé sơ sinh
Sản phụ Phạm Thị Chinh

Nhận thấy sản phụ Chinh đang ở trong tình trạng tối khẩn cấp, ngay lập tức các bác sĩ Chinh, các thủ tục cần thiết chưa được tiến hành. Ngay lúc đo bàn đẻ nơi sản phụ đang nằm chờ trở thành phòng mổ dã chiến để thực hiện cuộc cấp cứu để cứu sống hai mẹ con.

"Lúc đó bệnh nhân đang ở trong tình trạng tối nguy kich vì tắc mạch ối, chỉ cần chậm một phút là có thể bị mất đi tính mạng. Lúc đó kíp mổ chỉ biết huy động tất cả mọi lực lượng từ nơi khác về ngay bàn đẻ để cứu sống sản phụ", Th.S, B.S Trần Thế Quang, trưởng khoa cấp cứu thuật lại.

Kíp mổ lấy em bé ra chỉ trong 2 phút, lúc này một bé trai kháu khỉnh nặng 2,4 kg đã được chào đời. Ca phẫu thuật hoàn thành trong khoảng 25 phút.

Sau khi hoàn thành ca mổ, các bác sỹ quyết định cách ly hai mẹ con để kịp theo dõi và chăm sóc.

"Chỉ nghĩ làm hết sức có thể"

Theo ông Ánh, điều lo sợ nhất của kíp cấp cứu là sản phụ trong tình trạng nguy kịch và nguy cơ tử vong đạc lên đến 90%. Nhưng rất may là bệnh nhân sau đó tỉnh táo hoàn toàn, hiện tại đã có thể nói chuyện được.

Ông Ánh cho biết đây là ca cấp cứu vô cùng hy hữu và các bác sỹ đã rất cố gắng để cứu sống được sản phụ và em bé khi mà khả năng qua khỏi là vô cùng ít.

sản phụ, ngừng tim, chuyển dạ, bé sơ sinh
Em bé của sản phụ Phạm Thị Chinh đang được chăm sóc tại phòng chăm sóc đặc biệt

"Nhưng thực sự lúc đó các bác sỹ như chúng tôi cũng chỉ nghĩ bằng mọi giá mọi cách phải cứu được cả hai mẹ con mà không thể chậm trễ. Những giờ phút ấy không cho phép bất cứ ai có thời gian suy nghĩ, chùn chân", ông Ánh tâm sự.

Ông Ánh cũng cho biết thêm: "Cứ được hai mẹ con chị Chinh là điều thật kỳ diệu. Trong cuộc đời cứu chữa bệnh nhân của mình, rất hy hữu chúng tôi mới có thể cứu được cả hai mẹ con như vậy, Hiện tại, chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực làm sao giảm được tai biến sản khoa, giảm được tử vong mẹ, trẻ sơ sinh đó mới là mục tiêu cao nhất"

Hiện tại, sức khỏe của sản phụ Chinh rất tốt, có thể nói chuyện trở lại và ăn uống bình thường. Dự kiến bệnh nhân sẽ xuất viện trong 2-3 ngày tới hai mẹ con sẽ được gặp nhau.

Chia sẻ sau khi qua ải tử thần, chị Phạm Thị Chinh nói: "Tôi thật sự không biết nói gì hơn, hôm đó ngày tôi gặp nguy kịch cũng là ngày sinh nhật của chồng tôi. Nếu không có các bác sĩ tận tâm cứu chữa chắc ngày sinh nhật chồng tôi, con tôi cũng là ngày giỗ của tôi. Tôi cảm ơn các bác sĩ rất nhiều".

Theo Vietnamnet


Tin tức mới nhất