Đà Lạt mưa ngập, sạt lở, du khách bể kèo vui chơi, vội vã đổi lịch trình

Du lịch Đà Lạt mùa này, nhiều du khách không tránh khỏi tình cảnh “vỡ kế hoạch”, chấp nhận quanh quẩn cả ngày tại nơi lưu trú, quán cà phê hoặc đổi lịch trình, hủy tour vì mưa kéo dài.

Du khách “bể kèo” vui chơi, đổi lịch trình vì Đà Lạt mưa lớn

Chờ đợi gần nửa năm mới “chốt kèo” được chuyến du lịch Đà Lạt nhưng Khánh Huyền và nhóm bạn (ở Hà Nội) tiếc nuối vì đến đây vào đúng dịp mưa.

Huyền cho biết, nhóm lên kế hoạch vui chơi ở Đà Lạt trong 3 ngày 2 đêm, từ 22/6 và mang theo cả chục bộ trang phục ton-sur-ton để chụp ảnh “sống ảo”. Nữ du khách cũng đặt phòng nghỉ tại một homestay trên đường Tô Hiến Thành, phường 3… để thuận tiện di chuyển và tham quan được nhiều nơi.

Đà Lạt mưa ngập, sạt lở, du khách bể kèo vui chơi, vội vã đổi lịch trình-1

Đà Lạt mưa ngập, sạt lở, du khách bể kèo vui chơi, vội vã đổi lịch trình-2
Thời tiết thất thường ở Đà Lạt khiến du khách gặp khó trong việc di chuyển, tham quan và trải nghiệm tại đây (Ảnh: Thanh Thúy, Ghiền Đà Lạt)

Họ dự tính sẽ đi dạo hồ Xuân Hương, tham quan chợ Đà Lạt, check-in tại đồi thông,… và ghé các quán ăn địa phương để thưởng thức nhiều món đặc sản nổi tiếng.

Tuy nhiên, Huyền và nhóm bạn không thể thực hiện các hoạt động như mong muốn, chấp nhận “vỡ kế hoạch” vì mưa to kéo dài. Khi lướt mạng, nữ du khách còn thấy hình ảnh một số tuyến đường trong thành phố bị ngập sâu nên đành bàn bạc với nhóm đổi lịch trình khác.

“Từ trưa đến tối, trời mưa lớn kèm gió to, chúng mình chẳng thể đi đâu, chỉ đành nằm trong phòng trò chuyện và nghe nhạc. Sáng hôm sau, trời tạnh nhưng nền đất ẩm ướt, lá rụng khắp nơi, cả nhóm cũng khó có thể đi tham quan hay check-in tại một số điểm đến như dự kiến”, Huyền nói.

Trong 3 ngày ở Đà Lạt, nhóm bạn trẻ chỉ trải nghiệm vui chơi, ăn uống được một vài nơi, tranh thủ lúc trời hửng nắng vào ban sáng. Họ cũng chọn quán cà phê gần homestay để chụp hình, check-in thay vì đi xa. 

Đà Lạt mưa ngập, sạt lở, du khách bể kèo vui chơi, vội vã đổi lịch trình-3
Du khách không tránh khỏi tình cảnh "bể kèo", "vỡ kế hoạch" vì trời mưa khi du lịch Đà Lạt dịp hè (Ảnh: Linh Huỳnh)

Tương tự Khánh Huyền, Phạm Phương Thảo (đến từ TP.HCM) cũng tỏ ra tiếc nuối khi không thể chiêm ngưỡng trọn vẹn cảnh đẹp và trải nghiệm nhiều hoạt động ngoài trời thú vị ở Đà Lạt trong 4 ngày 3 đêm lưu trú tại đây.

Phương Thảo cho biết, cô và gia đình đến Đà Lạt hồi đầu tháng 6 và đã chuẩn bị sẵn tinh thần về việc bất chợt gặp những cơn mưa đầu mùa. Tuy nhiên, mưa lớn kèm giông lốc khiến kế hoạch khám phá thành phố ngàn hoa của nữ du khách trẻ bị ảnh hưởng.

Từ trưa, mưa đã nặng hạt, kéo dài đến gần tối mới ngớt. Gia đình mình không thể ra ngoài vui chơi. Vì ngại đi chơi trời mưa nên mình cũng hủy luôn tour săn mây đã đặt trước và tìm kế hoạch thay thế”, Phương Thảo kể.

Để đảm bảo an toàn, nữ du khách cũng quyết định dời lịch trekking Núi Voi vào hôm sau vì theo kinh nghiệm từ người dân địa phương, vài ngày tiếp theo, trời vẫn có thể mưa nên khó leo núi được như dự kiến. 

Không thể trải nghiệm nhiều hoạt động ngoài trời theo kế hoạch, Phương Thảo đành tranh thủ lúc tạnh mưa để đưa gia đình đến chợ Đà Lạt, thưởng thức một số món ngon địa phương như bánh căn, lẩu gà, bánh ướt, sữa nóng,…

Đà Lạt mưa ngập, sạt lở, du khách bể kèo vui chơi, vội vã đổi lịch trình-4

Đà Lạt mưa ngập, sạt lở, du khách bể kèo vui chơi, vội vã đổi lịch trình-5
Trời mưa, nhiều du khách chấp nhận nghỉ ngơi tại nơi lưu trú hoặc ghé quán cà phê để "giết" thời gian (Ảnh: Mỹ Chi)

Đà Lạt mưa ngập, sạt lở, du khách bể kèo vui chơi, vội vã đổi lịch trình-6

Đà Lạt mưa ngập, sạt lở, du khách bể kèo vui chơi, vội vã đổi lịch trình-7
Một số người dù "bể kèo", phải đổi lịch trình nhưng vẫn thích thú trải nghiệm một Đà Lạt rất khác vào ngày mưa (Ảnh: Diem Quynh)

Quán cà phê kín chỗ, khách sạn liên tục đổ chuông

Chị Ngọc Nga, hiện kinh doanh một quán cà phê trên đường Trần Quang Diệu, phường 10 cho biết, Đà Lạt nằm ở độ cao 1.500m so với mực nước biển, được bao bọc bởi núi rừng nên không khí trong lành, mát mẻ, trở thành điểm đến thu hút đông đảo du khách ghé thăm vào bất cứ thời điểm nào trong năm.

Thông thường, mùa mưa ở Đà Lạt kéo dài từ tháng 7 đến tháng 11 nhưng không ổn định. Năm nay, mùa mưa đến sớm, xuất hiện từ cuối tháng 5 khiến nhiều du khách tới đây thời điểm này không tránh khỏi tình cảnh “vỡ kế hoạch”, phải hủy lịch trình.

Đà Lạt mưa ngập, sạt lở, du khách bể kèo vui chơi, vội vã đổi lịch trình-8

Đà Lạt mưa ngập, sạt lở, du khách bể kèo vui chơi, vội vã đổi lịch trình-9
 Những quán cà phê đẹp ở Đà Lạt trở thành điểm dừng chân lý tưởng trong ngày mưa cho du khách tới thưởng trà, ngắm mưa (Ảnh: Na Ly)

“Mưa thường bắt đầu từ buổi trưa, có khi mưa vừa, có khi mưa lớn. Những ngày độ ẩm trong không khí thấp, mưa sẽ tạnh sau 1-2 giờ nhưng cũng có hôm mưa dai dẳng đến tối. Điều này khiến nhiều du khách phải hủy kế hoạch, lịch trình và chuyển sang đi uống cà phê, ngắm mưa”, chị Nga cho hay.

Theo chị Nga, trời mưa nên các quán cà phê luôn đông khách. Riêng tại quán chị, khoảng từ 14-17h đã chật kín bàn, nhân viên phải phục vụ hết công suất.

Anh Bùi Minh – chủ một khách sạn nằm gần trung tâm thành phố Đà Lạt cho biết, mấy ngày nay liên tục nhận được cuộc gọi từ khách hàng hỏi về tình hình thời tiết. Anh và các nhân viên tại cơ sở lưu trú của mình phải liên tục trấn an khách hàng bằng cách gọi video, gửi hình ảnh hiện tại ở Đà Lạt cho họ yên tâm, sẵn sàng với chuyến đi đã lên kế hoạch từ trước.

Tuy nhiên, anh thừa nhận, việc một số khu vực trong thành phố chịu ảnh hưởng bởi cơn mưa lớn kéo dài, thậm chí bị sạt lở nghiêm trọng, đất đai tràn xuống đường khiến nhiều du khách chấp nhận bỏ vé, hủy phòng dù chi phí đã thanh toán có thể lên tới cả chục triệu.

“Họ lo lắng, có tâm lý dè chừng và muốn dời lịch trình sau khi xem hình ảnh, video nhiều tuyến đường trong thành phố bị ngập sâu đang lan truyền trên mạng xã hội. Thậm chí có người lập tức xin hủy phòng, chấp nhận mất khoản tiền lớn vì sợ du lịch thời điểm này sẽ không đảm bảo an toàn và cũng khó có thể trải nghiệm được như mong muốn. Dù rất tiếc nhưng tôi cũng thông cảm và hẹn được tiếp đón họ vào dịp khác, khi mọi thứ ổn hơn để mang tới cho du khách những trải nghiệm và chất lượng dịch vụ một cách chu đáo, thoải mái nhất”, anh Minh nói.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/da-lat-mua-ngap-sat-lo-du-khach-be-keo-vui-choi-voi-va-doi-lich-trinh-2159940.html?fbclid=IwAR3Y6ceumg3lZ1Vt0Y34-KqEiqs2hvjd4EGL2a2bWb2B4vQAhBtTthP8MPk

sạt lở đất du khách

Tin tức mới nhất