Dàn sao 'Gió Qua Miền Tối Sáng' sau 25 năm: Người ở ẩn, người bỏ nghề

25 năm kể từ ngày phát sóng, dàn diễn viên phim "Gió Qua Miền Tối Sáng" đều có những hướng đi riêng cho mình.

Lên sóng năm 1998, bộ phim Gió Qua Miền Tối Sáng xoay quanh vấn nạn nhức nhối của thập niên 90 khi các ông chồng lây HIV/ADS cho gia đình. Qua đó, phim đề cao lòng chung thủy và cách phòng chống căn bệnh mà cả xã hội không mong muốn.

Không chỉ đề cập đến thực trạng đang được người dân quan tâm ở thời điểm đó, Gió Qua Miền Tối Sáng còn là phim truyền hình Việt đầu tiên áp dụng kỹ thuật thu tiếng trực tiếp.

Sau 25 năm kể từ khi phim phát sóng, cuộc sống của dàn diễn phim như Lê Tuấn Anh, Minh Hòa, Yến Vy… đã có nhiều khác biệt.

Lê Tuấn Anh

Đảm nhận vai chính Quang - một nhà báo luôn năng nổ, xông pha trong công tác đấu tranh chống tệ nạn xã hội là diễn viên Lê Tuấn Anh. Những năm 1990, anh là một trong những diễn viên nổi tiếng nhất màn ảnh Việt, cùng Lý Hùng, Việt Trinh, Diễm Hương…

Tuy nhiên khi đang trên đỉnh cao của sự nghiệp, Lê Tuấn Anh bất ngờ quyết định giã từ nghệ thuật. Quang trong Gió Qua Miền Tối Sáng là vai diễn cuối cùng của anh.

Dàn sao Gió Qua Miền Tối Sáng sau 25 năm: Người ở ẩn, người bỏ nghề-1
Lê Tuấn Anh và NSND Minh Hòa trong phim Gió Qua Miền Tối Sáng (Ảnh: VTV).

Về đời tư, Lê Tuấn Anh và NSND Hồng Vân từng quen biết khi còn là sinh viên trường Cao đẳng Nghệ thuật Sân khấu. Nhưng trong một lần thấy Lê Tuấn Anh chở một cô gái khác, NSND Hồng Vân đã hiểu lầm và quyết định chia tay.

Đó là lý do khiến họ bỏ lỡ nhau 10 năm và đều có gia đình riêng trong thời gian này. Tuy nhiên, hôn nhân của họ đều tan vỡ. Năm 2003, cả hai tái hợp và trở thành một trong những cặp đôi được ngưỡng mộ của showbiz (giải trí) Việt cho đến hiện tại.

Dàn sao Gió Qua Miền Tối Sáng sau 25 năm: Người ở ẩn, người bỏ nghề-2
"Tài tử" một thời Lê Tuấn Anh hạnh phúc bên vợ - NSND Hồng Vân (Ảnh: Facebook nhân vật).

Từng là diễn viên nổi tiếng nhưng Lê Tuấn Anh quyết định lui về làm hậu phương cho bà xã yên tâm hoạt động nghệ thuật. Lê Tuấn Anh là một trong số ít những "tài tử" dám rời bỏ hào quang ở thời điểm đó để lựa chọn một cuộc sống bình yên, không xô bồ.

Từng có những thời điểm nhận được cát-xê lên đến 30 triệu đồng/phim, được khán giả săn đón mỗi khi xuất hiện nhưng Lê Tuấn Anh đã không chạy theo hào quang của nghề.

Suốt 25 năm giã từ nghề diễn, nam nghệ sĩ đã nhận được không ít lời mời, từ diễn viên đến đạo diễn nhưng anh đều từ chối. Anh từng nói: "Tôi từng nổi tiếng rồi nên không có nhu cầu nổi tiếng nữa".

Ở tuổi ngoài 50, Lê Tuấn Anh vẫn giữ được vẻ phong độ dù không còn hình ảnh lãng tử như xưa. Chọn cho mình cuộc sống an nhiên, tự tại nhưng người ta vẫn thấy Lê Tuấn Anh hết lòng xây dựng sân khấu kịch nhiều năm qua, đồng thời tất bật với việc kinh doanh nhà hàng.

NSND Minh Hòa

NSND Minh Hòa vào vai Khánh - cô bác sĩ tài giỏi và có lòng nhân hậu. Chuyện tình lãng mạn giữa Khánh và Quang đã mang đến nhiều cảm xúc cho người xem. Nếu như Quang là vai diễn chính diện hiếm hoi của Lê Tuấn Anh thì Khánh chốt lại hình tượng tích cực của Minh Hòa để mở ra hàng loạt vai phản diện ấn tượng về sau.

Sau Gió Qua Miền Tối Sáng, NSND Minh Hòa liên tiếp góp mặt trong các phim từ những năm 2000 cho đến nay như: Trò Đời, Con Đường Hạnh Phúc, Gió Đại Ngàn, Nhà Có Nhiều Cửa Sổ, Chủ Tịch Tỉnh, Tuổi Thanh Xuân, Tình Yêu Và Tham Vọng, Thương Ngày Nắng Về…

Hiện nữ nghệ sĩ đã nghỉ hưu tại Nhà hát kịch Hà Nội sau hơn 30 năm cống hiến. Dù nghỉ hưu nhưng chị vẫn bận rộn với công việc giảng dạy, đóng phim và làm giám khảo.

Dàn sao Gió Qua Miền Tối Sáng sau 25 năm: Người ở ẩn, người bỏ nghề-3
Vẻ ngoài trẻ trung của NSND Minh Hòa ở tuổi 59 (Ảnh: Facebook nhân vật).

Trong suốt sự nghiệp làm nghệ thuật, NSND Minh Hòa được biết đến là một trong những nghệ sĩ nói không với scandal (ồn ào đời tư). Ngoài những vai diễn trên màn ảnh và sân khấu kịch, thông tin về đời tư của NSND Minh Hòa luôn được chị giữ kín. Chính vì vậy, từng có nhiều tin đồn rằng chị đã ly hôn.

Trước những thông tin thất thiệt, NSND Minh Hòa cho biết: "Tôi chưa bao giờ tan vỡ hôn nhân, đó chỉ là tin đồn. Cuộc sống của tôi vẫn bình lặng. Chỉ có điều, hai vợ chồng làm hai công việc khác nhau nên đòi hỏi nhà lúc nào cũng đầy ắp tiếng cười thì rất khó. Còn chuyện giận nhau, có lúc không hiểu nhau thì nhà nào cũng có, tránh sao được. Tôi cảm thấy hài lòng với hiện tại".

NSƯT Linh Huệ

Vai diễn được nhiều khán giả nhắc đến trong phim Gió Qua Miền Tối Sáng là Hậu - cô gái nông thôn hiền lành, chất phác nhưng không may mắc phải căn bệnh thế kỷ. Thành công của nhân vật đã khiến khán giả tạm quên đi tên thật Linh Huệ của nữ diễn viên. Cái tên Hậu "sida" đã gắn liền với chị ở thời điểm đó.

Linh Huệ từng kể về kỷ niệm khi đóng "cảnh nóng" trong phim Gió Qua Miền Tối Sáng. Ngày bắt đầu bấm máy bộ phim cũng là khi chị mới nhận lời yêu người chồng hiện tại. Hôm đó, chị chủ đích nhờ bạn trai chở đến phim trường để anh được chứng kiến công việc mình làm.

Tuy nhiên, không may hôm đó nhân vật Hậu "sida" và Đương (Hữu Đại thủ vai) có cảnh hẹn hò ở đống rơm. Quay từ chập tối đến 4 giờ sáng mới xong, lúc Linh Huệ bước ra chỗ người yêu, nơi anh đứng đã dày đặc đầu lọc thuốc lá.

Câu nói của người yêu lúc đó khiến Linh Huệ nhớ đến bây giờ: "Anh không ghen mà người cứ nóng bừng lên".

Dàn sao Gió Qua Miền Tối Sáng sau 25 năm: Người ở ẩn, người bỏ nghề-4
Hậu "sida" (giữa) là vai diễn để đời của NSƯT Linh Huệ (Ảnh: VTV).

Đối với người nghệ sĩ, việc được khán giả nhớ đến nhân vật là điều hạnh phúc. Nhưng con gái chị lại bị bạn bè trêu chọc bởi vai diễn của mẹ. Đọc những dòng nhật ký của con, Linh Huệ đã không kìm được nước mắt. Có lẽ vì vậy mà mãi đến bộ phim Bánh Đúc Có Xương, khán giả mới được nhìn thấy Linh Huệ trên màn ảnh.

Hiện NSƯT Linh Huệ vẫn tích cực hoạt động nghệ thuật. Với gương mặt phúc hậu, dịu dàng, nữ nghệ sĩ thường thể hiện những vai tương đồng với tính cách trong một số phim gần đây như Cô Gái Nhà Người Ta, Sinh Tử, Thông Gia Ngõ Hẹp…

Ở lĩnh vực sân khấu, với vai diễn Tú Bà trong vở kịch Thúy Kiều - Một Kiếp Đoạn Trường, NSƯT Linh Huệ đã nhận Huy chương vàng Liên hoan sân khấu thủ đô lần thứ 5 và giải thưởng năm 2022 của Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam.

Dàn sao Gió Qua Miền Tối Sáng sau 25 năm: Người ở ẩn, người bỏ nghề-5
NSƯT Linh Huệ (phải) vui vẻ ở hậu trường tập kịch (Ảnh: Toàn Vũ)

Dàn sao Gió Qua Miền Tối Sáng sau 25 năm: Người ở ẩn, người bỏ nghề-6
Và sắc sảo khi vào vai Tú Bà trên sân khấu (Ảnh: Toàn Vũ).

Ở thời điểm này, dù đã 50 tuổi, các con đều đã lớn nhưng Linh Huệ vẫn giữ được vẻ trẻ đẹp, dịu dàng vốn có.

Chị tâm sự, đã từng đọc được tâm sự của con: "Ai cũng so sánh con với mẹ, con chỉ là chiếc bóng của mẹ". Vậy nên, dù yêu nghề nhưng Linh Huệ yêu gia đình hơn. Chị không mong muốn sự nổi tiếng của mình trở thành một áp lực với con gái.

Linh Huệ có cuộc sống hạnh phúc bên chồng và hai con "đủ nếp, đủ tẻ". Ông xã chị làm kinh doanh nhưng luôn ủng hộ công việc của vợ. Dù bận rộn với việc đi diễn, Linh Huệ vẫn cố gắng dành thời gian chăm sóc cho gia đình của mình.

NSND Trọng Trinh

Trong phim Gió qua miền tối sáng, NSND Trọng Trinh vào vai bác sĩ Hưng. Đây là vai diễn đánh dấu bước ngoặt của anh trong sự nghiệp nghệ thuật, bởi từ đó anh chuyển sang làm đạo diễn phim truyền hình.

Ở vai trò mới, nam đạo diễn đã có không ít những tác phẩm thành công như Ban Mai Xanh, Cầu Vồng Tình Yêu, Mưa Bóng Mây… Khi về hưu, khán giả lại được thấy những vai diễn của NSND Trọng Trinh qua một số phim như Nàng Dâu Order, Thông Gia Ngõ Hẹp…

NSND Trọng Trinh đã trải qua một lần đổ vỡ trước khi có cuộc hôn nhân hạnh phúc bên người vợ kém 16 tuổi như hiện tại. Anh tiết lộ mình "đổ" bà xã bởi chất giọng Đà Nẵng nhẹ nhàng, ngọt ngào.

Nói về cuộc sống gia đình với vợ trẻ, nam nghệ sĩ chia sẻ: "Yêu người trẻ thì mình phải luôn trong trạng thái 'luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu' thôi. Đây là một điều tôi buộc phải chấp nhận để sự chia sẻ vợ chồng luôn giữ được bền lâu. Ai cũng khăng khăng tôi đã lớn tuổi nên không thể sống như thời còn trẻ thì sẽ rất khó để giữ lửa hôn nhân.

Có một cái rất lạ đó là cứ ghét của nào trời trao của đấy. Một anh ít nói lại gặp một cô nói suốt ngày. Một anh rất nhẹ nhàng lại gặp một cô rất cá tính đúng chất gái miền Trung. Tuy nhiên, đôi khi việc đó sẽ giúp bổ khuyết lẫn nhau và trở thành quy luật bù trừ".

Dàn sao Gió Qua Miền Tối Sáng sau 25 năm: Người ở ẩn, người bỏ nghề-7
NSND Trọng Trinh đội mưa làm giám khảo chấm thi mẫu nhí (Ảnh: Ban Tổ chức).

Nam nghệ sĩ cho hay, với anh, gia đình là điều thiêng liêng, quan trọng nhất. Cuộc sống dẫu có bận rộn thế nào, gia đình vẫn là nơi chốn yên bình tìm về. Cuộc sống của anh không thể thiếu nụ cười.

Ở tuổi ngoài 65, NSND Trọng Trinh vẫn tất bật với nhiều công việc, vào Nam, ra Bắc. Thời gian gần đây, không chỉ duy trì đam mê diễn xuất, anh còn được mời làm giám khảo nhiều cuộc thi sắc đẹp, tài năng...

Anh cho biết, trước kia, anh ưu tiên việc cơ quan là trên hết. Dù nhận được nhiều lời mời cũng khó sắp xếp. Tuy nhiên, từ khi về nghỉ hưu, chủ động thời gian hơn, anh có thể thoải mái bố trí nhận những công việc phù hợp.

Tuy nhiên, phim ảnh vẫn là ưu tiên số một của anh. Anh vừa là diễn viên, vừa làm đạo diễn nếu có các chương trình phù hợp. Với mỗi vai diễn, anh vẫn thăng hoa, thậm chí "hi sinh" cho mỗi lần xuất hiện trên màn ảnh.

Phương Thanh

Cố nghệ sĩ Phương Thanh đảm nhận vai Hiền - vợ của bác sĩ Hưng. Trước khi tham gia phim Gió Qua Miền Tối Sáng, Phương Thanh đã là cái tên nổi tiếng của điện ảnh miền Bắc cùng NSND Như Quỳnh, NSƯT Thanh Quý…

Chị từng giành giải Bông sen vàng cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 5 khi chỉ mới 23 tuổi.

Dàn sao Gió Qua Miền Tối Sáng sau 25 năm: Người ở ẩn, người bỏ nghề-8
Sau khi kết hôn, cố nghệ sĩ Phương Thanh không còn hoạt động nghệ thuật năng nổ (Ảnh: Tổng hợp).

Phương Thanh kết hôn với NSƯT Nguyễn Anh Dũng (sau này là giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam). Cặp đôi nên duyên khi đóng chung phim Kỷ niệm đồi trăng. Sau khi lập gia đình, Phương Thanh ít xuất hiện trên màn ảnh.

Tháng 2/2009, chị qua đời ở tuổi 53 sau 5 ngày hôn mê sâu vì tai biến mạch máu não. Năm 2012, Phương Thanh được truy tặng danh hiệu NSND vì sự nghiệp hơn 50 phim nhựa và gần 100 phim truyền hình. Chồng chị, nghệ sĩ Anh Dũng cũng qua đời ở tuổi 64 sau 6 năm chị ra đi.

Yến Vy

Diễn viên - người mẫu Yến Vy vào vai em gái nhà báo Quang. Trước Gió Qua Miền Tối Sáng, Yến Vy đã được biết đến khi tham gia hai phim là Tiếng đờn kìm Ngã ba Đồng Lộc. Sau bộ phim, cô tiếp đóng thêm các dự án như Biển hát, Dòng đời… Tuy nhiên vào năm 2005, sự cố về đời tư đã khiến Yến Vy giã từ nghề diễn.

Năm 2009, nữ diễn viên sang Mỹ định cư và kết hôn. Tại đây, cô thử sức với công việc kinh doanh và có được cuộc sống viên mãn. Năm 2017, cô trở về Việt Nam và nhận lời làm người mẫu cho một bộ sưu tập áo dài.

Dàn sao Gió Qua Miền Tối Sáng sau 25 năm: Người ở ẩn, người bỏ nghề-9
Nhan sắc tuổi trung niên của Yến Vy (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Chia sẻ với truyền thông về cuộc sống hiện tại, Yến Vy cho biết cô lựa chọn cuộc sống kín tiếng. Ngoài những đi diễn và làm công việc kinh doanh, cô dành thời gian cho gia đình và đọc sách để chiêm nghiệm cuộc sống.

Nói về ý định quay lại Việt Nam làm nghệ thuật, nữ diễn viên bộc bạch: "Nếu duyên đến, có cơ hội thì Vy đón nhận, không thì tôi cứ hài lòng với cuộc sống của mình".

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/van-hoa/dan-sao-gio-qua-mien-toi-sang-sau-25-nam-nguoi-o-an-nguoi-bo-nghe-dien-20230628123229953.htm

phim việt nam

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao