Đạo diễn 'Cây Táo Nở Hoa' nói về lý do chọn Nhã Phương

"Cây Táo Nở Hoa" đang thu hút sự theo dõi của khán giả với những câu chuyện dở khóc dở cười của gia đình Ngọc, Ngà, Châu, Báu, Dư.

Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với đạo diễn Thạch Thảo - người "cầm trịch" phim Cây Táo Nở Hoa về quyết định và hành trình đưa những gương mặt nổi tiếng vào hình hài các nhân vật của bộ phim.

- Trong vai trò tác giả khi viết kịch bản phim, chị có nghĩ từng nhân vật sẽ được giao cho các diễn viên cụ thể nào không? Vì sao?

Khi viết, tôi không định hình rõ ràng ban đầu là tôi sẽ giao vai này cho diễn viên nào. Tôi và team biên kịch để cho dòng chảy của nhân vật đến một cách chân thành và không bị chi phối.

Nhưng sau khi chọn được diễn viên và bàn bạc với họ, chúng tôi có những điều chỉnh phù hợp theo từng diễn viên.

- Hai nhân vật nữ đang gây thu hút và nhận được nhiều ý kiến trái chiều là Châu (Thúy Ngân) và Báu (Nhã Phương), chị có thể cho biết lý do lựa chọn hai gương mặt này. Do đâu chị có sự tự tin với quyết định này của mình?

Tôi đã xác định từ đầu Báu là một nhân vật vừa đáng trách vừa đáng thương và yêu cầu ngoại hình là điều quan trọng để kể được nhân vật này.

Ở nhân vật Báu, tôi cần một người diễn viên phải không xinh xắn nhưng mộc mạc, vừa khô khan lại phải vừa ướt át. Ở Nhã Phương điều này được bộc lộ rất rõ ràng.

Đạo diễn Cây Táo Nở Hoa nói về lý do chọn Nhã Phương-1
"Ánh mắt của Phương có độ ướt và buồn lại cực kì phù hợp để diễn những cảnh cảm thấy mình tủi thân, thua thiệt với Châu" - đạo diễn "Cây Táo Nở Hoa" cho biết.

Ngoài ra, điểm tôi rất thích ở Phương và quyết định chọn ngay Phương cho vai Báu chính là giọng nói và ánh mắt. Nhã Phương có chất giọng trầm khàn nên đóng các cảnh ngang ngược rất "vào".

Ánh mắt của Phương có độ ướt và buồn lại cực kì phù hợp để diễn những cảnh cảm thấy mình tủi thân, thua thiệt với Châu.

Riêng với Thúy Ngân, tôi đã làm việc với em ấy một phim quá dài với vai sôi nổi, ngang ngược trong Gạo Nếp Gạo Tẻ. Vậy nên, cả tôi lẫn Ngân đều mong muốn nếu làm tiếp với nhau, chúng tôi phải phá bỏ giới hạn của nhau.

Và quyết định táo bạo nhất trong phim này của tôi chính là mời Thúy Ngân vào vai Châu.

Đạo diễn Cây Táo Nở Hoa nói về lý do chọn Nhã Phương-2
Nhã Phương và vai Báu trong "Cây Táo Nở Hoa".

Vai Châu rất khó diễn. Nhân vật Châu phải diễn ra nét trầm tĩnh, kiềm chế nhưng có quan điểm mang tính thời đại. Khi đặt trong bối cảnh gia đình "cũ", Châu dễ trở thành "phe" còn lại. Vai diễn này đỏi hỏi sự cân bằng rất cao và hiếm có diễn viên trẻ nào có thể diễn ra được cảm giác này. 

Châu đại diện cho một thế hệ cố gắng hết sức để thay đổi cuộc sống và số phận của mình nhưng vẫn bị ràng buộc bởi trách nhiệm với gia đình. Ở xã hội, Châu là một người "có ăn có học", biết cách ứng xử và bảo vệ bản thân mình.

Trong gia đình Châu coi anh Ngọc là "cha mẹ". Châu có thể nhịn với mọi người nhưng với Báu thì không.

Đạo diễn Cây Táo Nở Hoa nói về lý do chọn Nhã Phương-3
Thúy Ngân (trái) trong vai Châu trong "Cây Táo Nở Hoa".

- Lâu rồi Hồng Ánh và Thái Hòa mới trở lại phim truyền hình với 2 vai rất khác hình ảnh của họ, chị đã "đo ni đóng giày" cho 2 nhân vật này ra sao để thuyết phục cả hai tham gia phim?

Anh Thái Hoà và chị Hồng Ánh là hai diễn viên gạo cội với lực diễn thuộc hàng "cao thủ". Vì họ là diễn viên thuộc trường phái thực lực nên việc họ nhập vai vừa khít trong phim này tôi không ngạc nhiên. Vấn đề của tôi là làm sao thuyết phục được họ tham gia phim.

Câu trả lời là lì lợm hơn mỗi ngày và tin tưởng vào bộ phim mình sẽ làm. Đầu tiên tôi phải thuyết phục bản thân mình hãy tin rằng mình sẽ mời được họ. Và mỗi lần tôi gặp anh chị, tôi như cái máy thu âm sẵn, bật chế độ thuyết phục (cười).

Đạo diễn Cây Táo Nở Hoa nói về lý do chọn Nhã Phương-4
Thái Hòa nhận lời đóng Ngọc trong "Cây Táo Nở Hoa" vì ... vợ của anh thích Ngọc.

Và may mắn đã mỉm cười. Anh Thái Hoà đã gửi kịch bản cho vợ đọc và vợ anh ấy rất thích. Anh Thái Hoà đã nhận vai như vậy. Còn với chị Hồng Ánh, tôi cũng may mắn luôn, vì anh Thái Hoà nhận nên chị Hồng Ánh nhận.

- Trong các nhân vật thì nhân vật nào làm đạo diễn Thạch Thảo day dứt nhất về tính cách số phận?

Tất cả các nhân vật đều rất đời, chúng ta đều bắt gặp trong cuộc sống hàng ngày những con người giống vậy, từ tính cách đến cách xử lý tình huống.

Nhưng với bản thân tôi, Ngọc chính là nhân vật khiến tôi day dứt nhất. Không phải ngẫu nhiên mà Ngọc trở thành nhân vật trung tâm của câu chuyện, vì số phận của Ngọc có thể thấy ở bất kỳ đâu.

Đạo diễn Cây Táo Nở Hoa nói về lý do chọn Nhã Phương-5
Ngọc là nhân vật khiến đạo diễn "Cây Táo Nở Hoa" trăn trở nhất.

Ngọc là chủ gia đình, đồng thời cũng là người cha, người mẹ, người anh đối với đàn em, và là người chồng, người ba đối với vợ con. Vậy nhưng Ngọc lại luôn loay hoay trong việc cân bằng gia đình của chính mình.

Tôi học ở Ngọc được hai bài học lớn, một là niềm tin vào cuộc sống và hai là khi tình yêu thương không đúng cách sẽ khiến đẩy mọi thứ mất kiểm soát.

- Hiện tại, phim "Cây Táo Nở Hoa" nhận được nhiều hưởng ứng tích cực, điều này có đúng như mong đợi của chị không?

Châm ngôn làm nghề của tôi đó là hãy làm hết sức có thể để tạo ra một tác phẩm tốt vì bạn sẽ không có cơ hội thứ hai trên một tác phẩm. Việc nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khán giả cho chúng tôi động lực đi tới cùng sự lựa chọn của mình.

Dù vậy, tôi luôn thấy mình làm chưa đủ tốt và vẫn phải lắng nghe, học hỏi từ chính khán giả của mình.

Đạo diễn Cây Táo Nở Hoa nói về lý do chọn Nhã Phương-6
Hồng Ánh đã nhận lời đóng "Cây Táo Nở Hoa" vì ... Thái Hòa nhận lời.

- Nếu có thể làm lại chị sẽ thay đổi điều gì ở phim "Cây Táo Nở Hoa"?

Chắc sẽ nhiều lắm. Dù tôi đã cố gắng làm tốt nhất có thể nhưng không ai là hoàn hảo. Cũng như Ngọc, dù anh rất tử tế nhưng không trọn vẹn.

Tôi nhận ra dưới góc nhìn của mình, mọi thứ quá chủ quan và nhỏ bé, cần lắm cái nhìn từ trên cao hoặc phía xa để thấy rằng mình chưa đủ tốt và tỉnh táo thay đổi.

- Sau phim này, đạo diễn Võ Thạch Thảo đã có kế hoạch sản xuất phim nào khác chưa, chị có thể bật mí không?

Hiện tại thì Cây Táo Nở Hoa vẫn là ưu tiên số 1 của tôi, vì giai đoạn hậu kỳ còn rất dài.

Xin cảm ơn chị đã chia sẻ!

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://danviet.vn/dao-dien-cay-tao-no-hoa-chon-nha-phuong-vi-bau-phai-khong-xinh-lai-kho-khan-va-uot-at-20210509151438816.htm?fbclid=IwAR3lRV9wBeJUVz_UiT9ighGNG6i7S154U5k1mkjz75JijaVFLu0B9vPiMOk

Cây Táo Nở Hoa Nhã Phương

Tin tức mới nhất