Đầu tuần tới chính thức thanh tra việc tăng giá điện

Đầu tuần tới đây, Thanh tra Chính phủ sẽ bắt đầu phối hợp với Bộ Công thương và các cơ quan chức năng kiểm tra việc tăng giá điện.

Tại cuộc họp báo chính phủ chiều 4/5, hàng loạt câu hỏi liên quan đến việc tăng giá điện đã được báo chí gửi tới lãnh đạo các cơ quan thuộc Chính phủ.


Ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công thương, trả lời tại cuộc họp báo chính phủ chiều 4/5

Ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết với vai trò quản lý nhà nước, căn cứ vào các Quyết định 24 ngày 30/6/2017 về cơ chế điều chỉnh mức giá bản lẻ điện bình quân, Quyết định số 34 ngày 25/7/2017 về khung giá của mức giá bán lẻ điện bình quân giai đoạn 2016-2020 và xét đề nghị của Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN cũng như điều kiện thực tiễn, Bộ Công thương đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan báo cáo, trình Chính phủ về các phương án tăng giá điện.

Sau khi Thủ tướng có ý kiến phê duyệt, Bộ Công thương thực hiện ban hành các quyết định tăng giá điện 8,36% từ ngày 20/3.

Vừa qua, hàng loạt ý kiến phản ánh về việc các hộ dùng điện có giá điện tăng đột biến sau khi điều chỉnh giá. Thứ trưởng Bộ Công thương nói rằng rất chia sẻ với những suy nghĩ trên, kể cả đây là bức xúc của người tiêu dùng khi nhận hóa đơn tiền điện cao hơn, bỏ ra khoản tiền lớn hơn trong bối cảnh rất khó  khăn hiện nay.

Ông Hải cho hay đã yêu cầu Tập đoàn EVN phải tiếp nhận xử lý, giải đáp đầy đủ các ý kiến khiếu nại thắc mắc của khách hàng liên quan đến tiền điện trong tháng 4. Nếu phát hiện có lỗi của ngành điện thì phải xin lỗi và xử lý nghiêm khắc các sai phạm đó. 

Tập đoàn EVN phải tiếp tục tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội để khách hàng, người dân hiểu cách thức tính giá điện mới, nguyên nhân tăng hóa đơn tiền điện,... tiếp tục hoàn thiện cải tiến làm các dịch vụ khách hàng đặc biệt là trong tháng nắng nóng để phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng.

Ngày 2/5, Bộ trưởng Bộ Công thương đã ra quyết định thành lập 3 đoàn công tác để  kiểm tra tình hình thực hiện về việc điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân và quy định giá bán điện nhằm bảo đảm việc điều chỉnh giá điện theo đúng tinh thần Quyết định số 648/QĐ-BCT ngày 20/3/2019.

Tiếp đó, ngày 3/5, Thủ tướng đã giao thành lập đoàn thanh tra do Thanh tra Chính phủ chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Công thương kiểm tra việc này.

Trả lời câu hỏi lãnh đạo Công thương có đánh giá tác động việc tăng giá điện hay không? Ông Đỗ Thắng Hải khẳng định trước khi tăng giá điện thì rất nhiều bộ, ngành, trong đó đầu tiên là Bộ Công thương đã đánh giá tác động để trình lên Chính phủ, kể cả việc khi tăng gía điện sẽ có ảnh hưởng đến các mặt hàng khác như thế nào, ảnh hưởng đến CPI ra sao, thậm chí cả GDP… Rồi tất cả các cơ quan có thẩm định trong đó có Tổng Cục thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ tài chính và nhiều cơ quan có liên quan.

Theo ông Hải, sáng 4/5, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ - Trưởng Ban chỉ đạo điều hành giá đã họp với các bộ ngành liên quan thì Bộ Kế hoạch và Đầu tư mà trực tiếp là Tổng cục thống kê khẳng định trong tháng 4/2019 chúng ta vẫn bảo đảm CPI tháng tư, và sẽ bảo đảm được CPI mà Chính phủ đã trình lên Quốc hội.

Cũng liên quan đến vấn đề tăng giá điện, ông Bùi Ngọc Lam - Phó Tổng Thanh tra Chính Phủ, cho biết sau khi Thủ tướng có chỉ đạo, Thanh tra Chính phủ sẽ phối hợp chặt chẽ để kiểm tra các vấn đề được nêu.

“Đầu tuần tới sẽ triển khai, tinh thần là đảm bảo làm sao kết luận một cách chính xác, khách quan, làm rõ đúng sai với các nôi dung về điều chỉnh giá bán, phương pháp tính giá. Sau khi có kết luận thì sẽ công khai theo quy định” – ông Lam nói.


Theo Pháp luật TP HCM


giá điện Mùa hè

Tin tức mới nhất