Đế chế TVB suy tàn như thế nào?

TVB từng đi đầu trong việc sản xuất phim ảnh của châu Á. Thế nhưng, những năm gần đây, các sản phẩm của TVB không còn được đón nhận như trước.

Mới đây, đài TVB thực hiện chính sách cắt giảm từ 800-1.000 nhân viên vào dịp cuối năm 2019. Thông tin này khiến khán giả của đài này lo ngại nhưng không bất ngờ.

Những năm gần đây, các sản phẩm của đài TVB không còn chiếm được ưu thế mạnh trên thị trường điện ảnh như thời điểm những năm 1980, 1990.

Từng một thời vang danh

TVB có tới 52 năm kinh nghiệm trong sản xuất phim, từng đào tạo nên thế hệ nghệ sĩ huyền thoại của làng giải trí Hoa ngữ như Châu Nhuận Phát, Châu Tinh Trì, Lưu Đức Hoa, Trương Quốc Vinh, Lương Triều Vỹ. TVB còn có lứa nghệ sĩ đẹp nhất Hong Kong như Lê Tư, Lý Gia Hân, Xa Thi Mạn, Trương Mạn Ngọc, Thái Thiếu Phân...

Đế chế TVB suy tàn như thế nào?-1
TVB từng có những tác phẩm truyền hình xuất sắc, nội dung đa dạng, diễn xuất ấn tượng.

Đài truyền hình Hong Kong sản xuất nhiều tác phẩm chất lượng, đặc biệt là loạt phim về nghề nghiệp như Bao la vùng trời, Bằng chứng thép, Hồ sơ trinh sát, Đại thời đại,... Hay chuyển thể thành công loạt phim võ hiệp của Kim Dung, Cổ Long lên màn ảnh. 

Vào thời kỳ đỉnh cao, các tác phẩm của TVB đa dạng về nội dung hơn những nền điện ảnh khác. Vì vậy, dù các bộ phim được sản xuất hàng loạt, dàn diễn viên lặp đi lặp lại, tác phẩm vẫn gây được ấn tượng với khán giả khắp châu Á.

Không tìm được nhân tố thay thế

Từ xưa, TVB đã có truyền thống đào tạo các thí sinh nổi bật trong cuộc thi Hoa hậu Hong Kong trở thành diễn viên của nhà đài.

Sở hữu ngoại hình nổi bật và kỹ năng diễn xuất tiến bộ qua từng phim, những "diễn viên hoa hậu" như Thái Thiếu Phân, Hướng Hải Lam, Quách Thiện Ni, Dương Tư Kỳ... đều được khán giả yêu thích và công nhận tài năng.

Tuy nhiên, những năm gần đây, lứa diễn viên kỳ cựu của TVB như Lê Tư, Lý Gia Hân, Thái Thiếu Phân... đều rời xa màn ảnh để chăm lo cho cuộc sống gia đình. Xa Thi Mạn, Tuyên Huyên, Chung Gia Hân, tìm bến đỗ mới.

Trong khi đó, những "diễn viên hoa hậu" được lăng xê hết mình như Trần Khải Lâm, Thái Tư Bối, Hoàng Tâm Dĩnh, Huỳnh Thúy Như không chỉ kém sắc so với đàn chị mà diễn xuất còn tệ hại, qua nhiều bộ phim vẫn không được lòng khán giả.

Đế chế TVB suy tàn như thế nào?-2
Các nghệ sĩ trẻ nhan sắc nhạt nhòa, lăng xê mãi không thành công.

Điều này khiến cho đài TVB phải câu khách bằng những cảnh quay nóng bỏng hoặc bạo lực. Ở thời điểm hiện tại, phim TVB đã phần nào đánh mất cảm tình của khán giả vì kịch bản nghèo nàn, cứng nhắc và thiếu sự sáng tạo.

Cắt giảm nhân viên, chất lượng phim ảnh đi xuống

Theo trang On, doanh thu của TVB giảm sút nghiêm trọng trong năm 2019. Lợi nhuận ròng của nhà đài Hong Kong giảm hơn 12%, từ 300 triệu USD xuống còn 250 triệu USD so với năm 2018. 

Có ít nhất 10 thương hiệu đã xin rút quảng cáo khỏi TVB dù phía nhà đài đã đưa ra nhiều chính sách ưu đãi, giảm gần 40% giá bán quảng cáo.

Bên cạnh đó, trong 6 tháng đầu năm 2019, doanh thu ở ngoài lĩnh vực truyền hình của TVB cũng đã giảm khoảng 14%, hơn 26 triệu USD. Điều này khiến kinh tế của TVB gặp nhiều khó khăn.

Một nhân viên trong đài chia sẻ, những năm gần đây có tới 4.000 nhân viên thuộc TVB bị cắt hợp đồng trước thời hạn. Với tình hình khủng khoảng hiện nay, cuối năm 2019, sẽ có thêm 1.000 nhân viên khác bị sa thải.

Đế chế TVB suy tàn như thế nào?-3
Xa Thi Mạn chấp nhận đóng vai phụ tại Đại lục nhưng cô nhận được mức cát-xê cao hơn.

Bên cạnh đó, cũng có nhiều nghệ sĩ kỳ cựu tại TVB như Xa Thi Mạn, Đới Chí Vỹ, Quách Chính Hồng... quyết định dứt áo ra đi để tìm cơ hội mới tại thị trường Đại lục, Đài Loan. Hầu hết trong số họ đều có cuộc sống khán giả hơn, bởi mức lương tại TVB quá bèo bọt.

Cách thức quản lý không phù hợp

Bên cạnh nguyên nhân sản xuất trì trệ do chính trị bất ổn, có những nguyên nhân khác xuất phát từ quy trình quản lý của TVB.

Theo trang QQ, mỗi năm TVB tự bỏ vốn sản xuất khoảng 20-30 phim. Với kế hoạch khổng lồ như vậy, ngân sách của nhà đài khó có thể kham nổi. Điều này dẫn đến sự thiếu chỉn chu trong sản xuất hay đầu tư vào nhân vật, bối cảnh. 

Đế chế TVB suy tàn như thế nào?-4
Phim TVB ngập tràn cảnh nóng để câu khách.

Trong khi đó, các nhà làm phim tại Đại lục tìm kiếm nhiều nguồn vốn từ bên ngoài. Họ có những phim trường rộng lớn, lực lượng nghệ sĩ trẻ hùng hậu, phát hành phim từ nhiều nền tảng như sóng truyền hình, trang web online.

Các nghệ sĩ của TVB phải ký hợp đồng độc quyền biểu diễn. Điều này khiến các diễn viên "lá xanh" chuyên diễn phụ không có cơ hội tìm được nhân vật ấn tượng, giúp sự nghiệp của mình thăng tiến.

Quan trọng nhất vẫn là mức lương dành cho nghệ sĩ chưa thỏa đáng. Nữ diễn viên đã làm việc cho TVB từ năm 1988, Lưu Quế Phương, đăng tải trên trang cá nhân: "Tôi bị giảm đến 95% lương, rất nhiều người bị thế, có lẽ là chính sách của nhà đài".

"Làm nghệ thuật không phải là làm từ thiện, tôi cũng cần có cơm ăn", nam diễn viên Đới Chí Vỹ nói thay cho rất nhiều nghệ sĩ thuộc TVB.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://news.zing.vn/de-che-tvb-suy-tan-nhu-the-nao-post1028559.html

tvb

Tin tức mới nhất