Đề xuất mua áo giáp, khiên đỡ cho bác sĩ đề phòng bị hành hung

Cơ quan công an có thể cung cấp khiên, mũ có mặt nạ và 1 - 2 bộ áo giáp để nhân viên y tế sử dụng ngăn chặn, khống chế người nhà tấn công.

Thời gian qua, tại một số bệnh viện (BV) xảy ra tình trạng người nhà bệnh nhân hành hung nhân viên y tế. Việc này ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, tinh thần và việc điều trị bệnh của nhân viên y tế.

Điển hình, chỉ trong khoảng 10 ngày, liên tiếp xảy ra hai vụ người nhà bệnh nhân hành hung bác sĩ tại Bệnh viện Nhân dân Gia định, TP.HCM, gây xôn xao dư luận và khiến các bác sĩ sống trong tâm trạng hoang mang, lo lắng.

Nhiều người đặt ra câu hỏi, vì sao nạn tấn công bác sĩ vẫn tái diễn và làm cách nào để ngăn chặn tối ưu tình trạng này, đảm bảo cho nhân viên y tế yên tâm làm nhiệm vụ cấp cứu?

Đề xuất mua áo giáp, khiên đỡ cho bác sĩ đề phòng bị hành hung-1
Một trường hợp người nhà bệnh nhân hành hung BS ở BV Nhân dân Gia Định.

Trao đổi với Công an Nhân dân, Bác sĩ Đinh Hữu Hào, Phó Giám đốc BV Nhân dân Gia Định cho biết, cách đây mấy năm cũng xảy ra tình trạng này nên BV đã thực hiện "Quy trình phản ứng khẩn cấp sự cố an ninh trật tự - Code Grey" từ năm 2019 đến nay.

Khi xảy ra vụ việc, BV báo ngay Công an phường và tùy tình hình, Công an phường báo Công an quận hỗ trợ. Cũng chính nhờ có quy trình này, dù đã có những sự cố xảy ra nhưng được ngăn chặn kịp thời không dẫn đến hậu quả nghiêm trọng hơn.

Trong khi đó, BS. CKII Trần Văn Khanh, Giám đốc BV Lê Văn Thịnh (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho rằng, tại khoa cấp cứu nên có khu sàng lọc riêng để sàng lọc bệnh nhân rồi mới đưa vào khu cấp cứu, sau đó đưa vào các phòng, khoa tiếp theo. Đưa bệnh nhân đến đây thì người nhà bệnh nhân ra khu vực chờ, khi nào hỏi thêm thông tin về người bệnh, nhân viên y tế sẽ mời người nhà vào.

Tuy nhiên, để làm được điều này thì khoa cấp cứu cần có diện tích đủ rộng, trong khi các BV các quận, huyện hầu như diện tích không đủ rộng để xây dựng theo tiêu chí trên.

Đề xuất mua áo giáp, khiên đỡ cho bác sĩ đề phòng bị hành hung-2
Kiến nghị trạng bị các vật dụng để bảo vệ bác sĩ tránh bị người nhà bệnh nhân tấn công

Do đó, BS. Khanh đề xuất với cơ quan công an có thể cung cấp khiên, mũ có mặt nạ và 1 - 2 bộ áo giáp cho khoa cấp cứu của BV để nhân viên y tế sử dụng ngăn chặn, khống chế người nhà dùng hung khí tấn công trong khi chờ lực lượng chức năng tới. 

Ngoài ra, nhân viên y tế cũng cần tăng cường giao tiếp ứng xử đúng mực, nhanh gọn, chuyên nghiệp, xử trí nhanh các trường hợp cấp cứu, giải thích rõ ràng tình trạng của bệnh nhân. Ở khoa cấp cứu phải có bảng phân loại nhóm bệnh. 

Đặc biệt, tại BV Lê Văn Thịnh, Ban giám đốc chỉ đạo đoàn thanh niên tổ chức dạy võ cho nhân viên tế để nâng cao sức khỏe và biết cách bảo vệ bản thân khi bị tấn công, thậm chí có thể khống chế được người hành hung.

Đ.K (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/de-xuat-mua-ao-giap-khien-do-cho-bac-si-de-phong-bi-hanh-hung-n-317027.html

hành hung dã man bác sĩ tắc trách

Tin tức mới nhất