Đến bao giờ sân bay Tân Sơn Nhất hết bị ngập khi có mưa lớn?
Chưa hết kẹt xe, giờ đây khu vực trong và ngoài sân bay Tân Sơn Nhất lại đang liên tiếp chịu tình trạng ngập khi mưa lớn, khiến hành khách thì bức xúc và các hãng hàng không thì thiệt hại không nhỏ.
Sân bay ngập 2 lần trong nửa tháng
Hai trận mưa lớn ở Sài Gòn vào chiều ngày 26/8 và 11/9 gây ra tình trạng ngập nặng ở các tuyến đường và khiến cho Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình) phải ngập lênh láng trong nước, nhiều chuyến bay không thể cất hạ cánh do ảnh huởng của thời tiết trong hai ngày này.
Hình ảnh bãi đậu sân bay bị ngập nước khoảng 3cm tại các bãi đậu máy bay
vào chiều tối ngày 26/8.
Cụ thể, cơn mưa chiều ngày 26/8 với lượng mưa hơn 150mm đã gây ngập nước từ 20 - 30cm tại các bãi đỗ 10 đến 14, 51-56 và 24-25. Trận mưa lịch sử này gây thiệt hại lớn khi có đến gần 70 chuyến bay bị ảnh hưởng, 4 chuyến bay quốc tế không hạ cánh được phải đáp xuống sân bay lân cận trong nước và sân bay của một số nước trong khu vực.
Mới đây vào chiều ngày 11/9, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới trên biển Đông nên xuất hiện cơn mưa lớn ở Sài Gòn, khiến nhiều bãi đậu máy bay ở Tân Sơn Nhất chìm trong mênh mông biển nước. Theo lãnh đạo sân bay, có khoảng 7-8 chuyến bay không thể hạ cánh xuống sân bay này trong ngày 11/9.
Mênh mông biển nước tại sân bay chiều ngày 11/9 vừa qua.
Cũng trong chiều ngày 11/9, một số tuyến đường ra vào sân bay cũng bị ngập cục bộ khiến giao thông quanh khu vực sân bay luôn ùn ứ.
Lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) thừa nhận trong vòng 1 năm qua, sân bay lâm vào tình trạng ngập nước mỗi khi mưa lớn. Năm ngoái, những trận mưa to vào tháng 8 và 9 năm 2015 cũng khiến sân bay liên tục bị ngập sâu, thậm chí, khu vực đường băng ngập cao 20cm.
Nguyên nhân khiến khu vực sân đỗ bị ngập cục bộ là do tuyến kênh A41 ra đường Cộng Hòa (quận Tân Bình) nhiều năm qua bị lấn chiếm. Hệ thống thoát nước của sân bay theo kênh A41 (dòng kênh duy nhất để giải cứu sân bay tránh bị ngập) nhiều năm bị ách tắc nên không thoát được dẫn đến ngập cục bộ.
Ngập trên đường Trường Sơn - đường chính ra vào sân bay TSN chiều ngày 11/9.
Còn ông Trần Doãn Mậu - Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam cho rằng: "Gần 1 năm qua sân bay liên tục tái diễn tình trạng ngập mỗi khi mưa lớn là do thiếu những giải pháp hiệu quả. Chúng tôi đã đề xuất nhưng trước mắt là nạo vét kênh mương cho thông thoáng để thoát nước. Ngoài ra cần tăng cường máy bơm có công suất lớn để bơm nước bị ứ đọng ra ngoài kênh mương. Hiện nay có 2 máy bơm nhưng công suất mỗi giờ chỉ 1.000m3, có thể quá tải".
Đến khi nào sân bay mới hết ngập?
Hiện tại có nhiều câu hỏi mà người dân đặt ra là đến khi nào khu vực trong và ngoài sân bay mới hết ngập. Có thể người dân chấp nhận giải pháp nhãn tiền là ngập chỗ nào giải quyết chỗ đó nhưng về lâu dài thì sao?
Cần có những giải pháp đồng bộ và lâu dài để giải quyết tình trạng ngập ở sân bay TSN.
Ngay cả chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong trong cuộc họp giải quyết chống ngập mới đây cũng phải đặt câu hỏi với Trung tâm chống ngập thành phố: "Chúng ta nỗ lực chống ngập từ đầu năm đến nay nhưng sao vẫn diễn ra tình trạng như vậy?"
Anh Văn Hải Minh (nhà gần sân bay cho biết): "Sân bay quốc tế lớn nhất cả nước mà để ngập liên tục như vậy ảnh hưởng đến nhiều vấn đề lắm. Tôi sống ở đây đã lâu và cứ mỗi khi mưa hơn 30 phút là thế nào khu sân bay cũng ngập. Bây giờ ngoài trung tâm quận 1 ra thì hầu như đi chỗ nào cũng "dính" ngập và sân bay TSN cũng không phải ngoại lệ".
Chuyện ngập thường xuyên ở trong và ngoài sân bay khiến người dân ngán ngẩm.
Theo TS. Phạm Sanh - chuyên gia quy hoạch hạ tầng giao thông đô thị tại TP. HCM, vấn đề chống ngập cần có tầm nhìn lâu dài và đồng nhất giữa các bộ, ngành, địa phương chứ không thể ngập chỗ này thì chỉ chỗ đó tìm giải pháp chống ngập. Việc cần làm là các cơ quan chức năng liên quan cần ngồi lại đưa ra các giải pháp tổng thể và lộ trình rõ ràng để chống ngập thay vì cứ đổ lỗi cho nhau.
Còn riêng tại khu vực trong và ngoài sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất thường xuyên bị ngập mỗi khi mưa, chuyên gia Phạm Sanh nêu ý kiến: "Sở GTVT cần phối hợp với Cảng vụ hàng không miền Nam, sân bay TSN và cơ quan chức năng địa phương để khảo sát lại toàn bộ hệ thống thoát nước ở sân bay như thế nào. Cần nhìn lại vấn đề quy hoạch thoát nước từ trước đến nay để có những giải pháp mang tính tổng thể và khoa học hơn".
Dòng kênh A41, nơi thoát nước chính của sân bay bị lấn chiếm dẫn đến ách tắc
khiến cho sân bay TSN bị ngập.
Hiện tại Trung tâm chống ngập đang tiến hành nạo vét kênh mương để thoát nước cho sân bay nhưng chuyên gia này cho rằng đó chỉ là giải pháp tạm thời và chắp vá, không thể giải quyết bài toán ngập tổng thể cho sân bay TSN thời gian dài.
Cụ thể, trước đây, sân bay TSN rộng trên 2.500 ha, có hồ điều tiết nước và được bảo đảm bởi một hệ thống thoát nước hoàn chỉnh đó là các hướng thoát nước đi theo 2 trục ra kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè và Tham Lương - Bến Cát. Trong khi đó, diện tích sân bay đã bị thu hẹp bằng 1/3 so với trước. Hướng thoát nước từ sân bay ra 2 trục kênh A41 và kênh Hy Vọng, cũng như mương Nhật Bản dẫn ra tới đường Cộng Hòa, Út Tịch bị người dân lấn chiếm một một phần nên đã bít gần hết dòng chảy.
Không biết đến bao giờ tại sân bay lớn nhất cả nước mới hết tình trạng nước
lênh láng như thế này?
"Đường Trường Sơn và một số tuyến đường lân cận dẫn vào sân bay bị ngập là do cống thoát nước nhỏ, không còn phù hợp nữa. Ngoài ra, cũng do rác thải bị mắc kẹt nên không thể khơi thông dòng chảy. Vấn đề này cần cập nhật và sửa đổi lại các quy chuẩn, số liệu quy hoạch chống ngập cho đô thị, vốn đã bị lạc hậu so với quá trình đô thị hóa nhanh như hiện nay", chuyên gia quy hoạch hạ tầng giao thông đô thị nói thêm.
Còn ông Nguyễn Ngọc Công - Giám đốc Trung tâm điều hành chương trình chống ngập TP. HCM cho hay, hiện có 3 vấn đề khó giải quyết là hoàn thành nâng cấp, cải tạo 3 đường thoát nước là mương A41, kênh Hy Vọng và mương Nhật Bản. Các dự án nạo vét, khai thông dòng chảy tại các kênh thoát nước vẫn đang trong quá trình tiến hành với hy vọng sẽ không còn xảy ra tình trạng ngập tại sân bay TSN.
Hai trận mưa lớn ở Sài Gòn vào chiều ngày 26/8 và 11/9 gây ra tình trạng ngập nặng ở các tuyến đường và khiến cho Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình) phải ngập lênh láng trong nước, nhiều chuyến bay không thể cất hạ cánh do ảnh huởng của thời tiết trong hai ngày này.
Hình ảnh bãi đậu sân bay bị ngập nước khoảng 3cm tại các bãi đậu máy bay
vào chiều tối ngày 26/8.
Cụ thể, cơn mưa chiều ngày 26/8 với lượng mưa hơn 150mm đã gây ngập nước từ 20 - 30cm tại các bãi đỗ 10 đến 14, 51-56 và 24-25. Trận mưa lịch sử này gây thiệt hại lớn khi có đến gần 70 chuyến bay bị ảnh hưởng, 4 chuyến bay quốc tế không hạ cánh được phải đáp xuống sân bay lân cận trong nước và sân bay của một số nước trong khu vực.
Mới đây vào chiều ngày 11/9, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới trên biển Đông nên xuất hiện cơn mưa lớn ở Sài Gòn, khiến nhiều bãi đậu máy bay ở Tân Sơn Nhất chìm trong mênh mông biển nước. Theo lãnh đạo sân bay, có khoảng 7-8 chuyến bay không thể hạ cánh xuống sân bay này trong ngày 11/9.
Mênh mông biển nước tại sân bay chiều ngày 11/9 vừa qua.
Cũng trong chiều ngày 11/9, một số tuyến đường ra vào sân bay cũng bị ngập cục bộ khiến giao thông quanh khu vực sân bay luôn ùn ứ.
Lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) thừa nhận trong vòng 1 năm qua, sân bay lâm vào tình trạng ngập nước mỗi khi mưa lớn. Năm ngoái, những trận mưa to vào tháng 8 và 9 năm 2015 cũng khiến sân bay liên tục bị ngập sâu, thậm chí, khu vực đường băng ngập cao 20cm.
Nguyên nhân khiến khu vực sân đỗ bị ngập cục bộ là do tuyến kênh A41 ra đường Cộng Hòa (quận Tân Bình) nhiều năm qua bị lấn chiếm. Hệ thống thoát nước của sân bay theo kênh A41 (dòng kênh duy nhất để giải cứu sân bay tránh bị ngập) nhiều năm bị ách tắc nên không thoát được dẫn đến ngập cục bộ.
Ngập trên đường Trường Sơn - đường chính ra vào sân bay TSN chiều ngày 11/9.
Còn ông Trần Doãn Mậu - Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam cho rằng: "Gần 1 năm qua sân bay liên tục tái diễn tình trạng ngập mỗi khi mưa lớn là do thiếu những giải pháp hiệu quả. Chúng tôi đã đề xuất nhưng trước mắt là nạo vét kênh mương cho thông thoáng để thoát nước. Ngoài ra cần tăng cường máy bơm có công suất lớn để bơm nước bị ứ đọng ra ngoài kênh mương. Hiện nay có 2 máy bơm nhưng công suất mỗi giờ chỉ 1.000m3, có thể quá tải".
Đến khi nào sân bay mới hết ngập?
Hiện tại có nhiều câu hỏi mà người dân đặt ra là đến khi nào khu vực trong và ngoài sân bay mới hết ngập. Có thể người dân chấp nhận giải pháp nhãn tiền là ngập chỗ nào giải quyết chỗ đó nhưng về lâu dài thì sao?
Cần có những giải pháp đồng bộ và lâu dài để giải quyết tình trạng ngập ở sân bay TSN.
Ngay cả chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong trong cuộc họp giải quyết chống ngập mới đây cũng phải đặt câu hỏi với Trung tâm chống ngập thành phố: "Chúng ta nỗ lực chống ngập từ đầu năm đến nay nhưng sao vẫn diễn ra tình trạng như vậy?"
Anh Văn Hải Minh (nhà gần sân bay cho biết): "Sân bay quốc tế lớn nhất cả nước mà để ngập liên tục như vậy ảnh hưởng đến nhiều vấn đề lắm. Tôi sống ở đây đã lâu và cứ mỗi khi mưa hơn 30 phút là thế nào khu sân bay cũng ngập. Bây giờ ngoài trung tâm quận 1 ra thì hầu như đi chỗ nào cũng "dính" ngập và sân bay TSN cũng không phải ngoại lệ".
Chuyện ngập thường xuyên ở trong và ngoài sân bay khiến người dân ngán ngẩm.
Theo TS. Phạm Sanh - chuyên gia quy hoạch hạ tầng giao thông đô thị tại TP. HCM, vấn đề chống ngập cần có tầm nhìn lâu dài và đồng nhất giữa các bộ, ngành, địa phương chứ không thể ngập chỗ này thì chỉ chỗ đó tìm giải pháp chống ngập. Việc cần làm là các cơ quan chức năng liên quan cần ngồi lại đưa ra các giải pháp tổng thể và lộ trình rõ ràng để chống ngập thay vì cứ đổ lỗi cho nhau.
Còn riêng tại khu vực trong và ngoài sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất thường xuyên bị ngập mỗi khi mưa, chuyên gia Phạm Sanh nêu ý kiến: "Sở GTVT cần phối hợp với Cảng vụ hàng không miền Nam, sân bay TSN và cơ quan chức năng địa phương để khảo sát lại toàn bộ hệ thống thoát nước ở sân bay như thế nào. Cần nhìn lại vấn đề quy hoạch thoát nước từ trước đến nay để có những giải pháp mang tính tổng thể và khoa học hơn".
Dòng kênh A41, nơi thoát nước chính của sân bay bị lấn chiếm dẫn đến ách tắc
khiến cho sân bay TSN bị ngập.
Hiện tại Trung tâm chống ngập đang tiến hành nạo vét kênh mương để thoát nước cho sân bay nhưng chuyên gia này cho rằng đó chỉ là giải pháp tạm thời và chắp vá, không thể giải quyết bài toán ngập tổng thể cho sân bay TSN thời gian dài.
Cụ thể, trước đây, sân bay TSN rộng trên 2.500 ha, có hồ điều tiết nước và được bảo đảm bởi một hệ thống thoát nước hoàn chỉnh đó là các hướng thoát nước đi theo 2 trục ra kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè và Tham Lương - Bến Cát. Trong khi đó, diện tích sân bay đã bị thu hẹp bằng 1/3 so với trước. Hướng thoát nước từ sân bay ra 2 trục kênh A41 và kênh Hy Vọng, cũng như mương Nhật Bản dẫn ra tới đường Cộng Hòa, Út Tịch bị người dân lấn chiếm một một phần nên đã bít gần hết dòng chảy.
Không biết đến bao giờ tại sân bay lớn nhất cả nước mới hết tình trạng nước
lênh láng như thế này?
"Đường Trường Sơn và một số tuyến đường lân cận dẫn vào sân bay bị ngập là do cống thoát nước nhỏ, không còn phù hợp nữa. Ngoài ra, cũng do rác thải bị mắc kẹt nên không thể khơi thông dòng chảy. Vấn đề này cần cập nhật và sửa đổi lại các quy chuẩn, số liệu quy hoạch chống ngập cho đô thị, vốn đã bị lạc hậu so với quá trình đô thị hóa nhanh như hiện nay", chuyên gia quy hoạch hạ tầng giao thông đô thị nói thêm.
Còn ông Nguyễn Ngọc Công - Giám đốc Trung tâm điều hành chương trình chống ngập TP. HCM cho hay, hiện có 3 vấn đề khó giải quyết là hoàn thành nâng cấp, cải tạo 3 đường thoát nước là mương A41, kênh Hy Vọng và mương Nhật Bản. Các dự án nạo vét, khai thông dòng chảy tại các kênh thoát nước vẫn đang trong quá trình tiến hành với hy vọng sẽ không còn xảy ra tình trạng ngập tại sân bay TSN.
Theo Trí Thức Trẻ
-
1 giờ trướcThi thể nam thanh niên 19 tuổi ở Long An được phát hiện trong vườn thanh long ven đường. Người thân xác định nam thanh niên này lái xe máy rời khỏi nhà cả đêm không về.
-
1 giờ trướcSau cú va chạm mạnh với xe máy lưu thông cùng chiều trên đường trục phía Nam (Hà Nội), ô tô Mercedes tông tiếp vào cột đèn rồi lật ngửa, hư hỏng nặng.
-
2 giờ trướcCông an Kiên Giang và TP Cần Thơ vừa truy bắt được đối tượng cầm dao chém nhiều người, trong đó làm 1 nạn nhân tử vong.
-
2 giờ trướcTheo cơ quan công an, trong chuyên án 986H, Nghiêm Thị Hường với vai trò là kẻ cầm đầu, móc nối với nhiều đối tượng, tạo “chân rết” để bán ma túy ở địa bàn Hà Nội.
-
3 giờ trướcKỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội năm nay tiếp tục "tăng nhiệt" khi số thí sinh tăng, tỷ lệ chọi cao. Đồng hành cùng con trong kỳ thi này, nhiều phụ huynh thừa nhận, họ áp lực hơn cả thí sinh.
-
4 giờ trướcGia đình người con gái mắc võng ở cổng nhà ông ngoại để hóng gió, không may cổng bị đổ sập, đè cháu trai 7 tuổi tử vong.
-
4 giờ trướcDự báo thời tiết 2/5/2024, các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa to vào chiều tối. Khu vực Nam Bộ tiếp tục nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ.
-
8 giờ trướcThủ tướng yêu cầu khẩn trương làm rõ nguyên nhân, điều tra, làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm vi phạm vụ nổ lò hơi tại một công ty ở tỉnh Đồng Nai khiến 6 người chết và nhiều người bị thương.
-
17 giờ trướcCông ty phát hiện có trục trặc về mặt kỹ thuật và đã cho kiểm tra, sửa chữa. Đến sáng 1/5, cán bộ kỹ thuật vào vận hành thì lò hơi phát nổ làm 6 người tử vong, 5 người bị thương.
-
18 giờ trướcCông an tỉnh Đồng Nai xác định nguyên nhân ban đầu vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong, 5 người bị thương, là do lỗi kỹ thuật.
-
18 giờ trướcĐến trưa 1/5, nhiều công nhân và người dân sống gần hiện trường vẫn chưa hết bàng hoàng vì vụ nổ lò hơi khiến 6 người chết, 5 người bị thương.
-
18 giờ trướcNắng nóng khắc nghiệt xảy ra hầu khắp cả nước trong tháng qua, nhiều nơi phá vỡ kỷ lục nhiệt độ ngày cả chục năm trước. Dự báo tháng 5, tình trạng nắng nóng gay gắt tiếp diễn nhiều hơn.
-
20 giờ trướcTheo lịch nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm 2024, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ 4 ngày liên tiếp từ thứ Bảy (31/8) đến hết thứ Ba (3/9).
-
21 giờ trướcNgày 30-4, toàn quốc xảy ra 61 vụ tai nạn giao thông, làm chết 27 người, bị thương 45 người, tất cả đều là tai nạn giao thông đường bộ, theo báo cáo của Văn phòng Bộ Công an.
-
21 giờ trướcPhạm Thị Ngọc Bích bất ngờ xông vào trụ sở Công an Phường 10, Quận 8 (TP.HCM) la hét, rồi dùng dao tấn công người trong trụ sở khiến chiến sĩ công an bị thương.
-
21 giờ trướcNgày 1/5, lãnh đạo phường Hàng Đào, quận Hoàn Kiếm cho biết: Công an quận Hoàn Kiếm sau khi xác minh, làm rõ đã có thông tin chính thức về video "tố" người phụ nữ bán hàng rong bán cho 2 du khách nước ngoài 3 quả dứa với giá 500.000 đồng.
-
23 giờ trướcCông an đang củng cố hồ sơ để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với người tung tin thất thiệt trên mạng xã hội với nội dung ‘5 người cầm súng bị bắt’ tại Đà Lạt.
-
1 ngày trướcTrong quá trình đi dã ngoại trên sông Pô Cô, đoạn qua địa bàn xã Ia Dom, huyện Đức Cơ (Gia Lai), 2 người công tác tại huyện này và 1 người dân bị đuối nước tử vong.
-
1 ngày trướcTheo Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), từ đầu năm 2024 đến nay, bình quân giá vàng tăng 20,75%, giá USD tăng 4,6%.
Tin tức mới nhất
-
14 phút trước
-
32 phút trước
-
1 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
15 ngày trước