Đến bao giờ sân bay Tân Sơn Nhất hết bị ngập khi có mưa lớn?
Chưa hết kẹt xe, giờ đây khu vực trong và ngoài sân bay Tân Sơn Nhất lại đang liên tiếp chịu tình trạng ngập khi mưa lớn, khiến hành khách thì bức xúc và các hãng hàng không thì thiệt hại không nhỏ.
Sân bay ngập 2 lần trong nửa tháng
Hai trận mưa lớn ở Sài Gòn vào chiều ngày 26/8 và 11/9 gây ra tình trạng ngập nặng ở các tuyến đường và khiến cho Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình) phải ngập lênh láng trong nước, nhiều chuyến bay không thể cất hạ cánh do ảnh huởng của thời tiết trong hai ngày này.
Hình ảnh bãi đậu sân bay bị ngập nước khoảng 3cm tại các bãi đậu máy bay
vào chiều tối ngày 26/8.
Cụ thể, cơn mưa chiều ngày 26/8 với lượng mưa hơn 150mm đã gây ngập nước từ 20 - 30cm tại các bãi đỗ 10 đến 14, 51-56 và 24-25. Trận mưa lịch sử này gây thiệt hại lớn khi có đến gần 70 chuyến bay bị ảnh hưởng, 4 chuyến bay quốc tế không hạ cánh được phải đáp xuống sân bay lân cận trong nước và sân bay của một số nước trong khu vực.
Mới đây vào chiều ngày 11/9, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới trên biển Đông nên xuất hiện cơn mưa lớn ở Sài Gòn, khiến nhiều bãi đậu máy bay ở Tân Sơn Nhất chìm trong mênh mông biển nước. Theo lãnh đạo sân bay, có khoảng 7-8 chuyến bay không thể hạ cánh xuống sân bay này trong ngày 11/9.
Mênh mông biển nước tại sân bay chiều ngày 11/9 vừa qua.
Cũng trong chiều ngày 11/9, một số tuyến đường ra vào sân bay cũng bị ngập cục bộ khiến giao thông quanh khu vực sân bay luôn ùn ứ.
Lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) thừa nhận trong vòng 1 năm qua, sân bay lâm vào tình trạng ngập nước mỗi khi mưa lớn. Năm ngoái, những trận mưa to vào tháng 8 và 9 năm 2015 cũng khiến sân bay liên tục bị ngập sâu, thậm chí, khu vực đường băng ngập cao 20cm.
Nguyên nhân khiến khu vực sân đỗ bị ngập cục bộ là do tuyến kênh A41 ra đường Cộng Hòa (quận Tân Bình) nhiều năm qua bị lấn chiếm. Hệ thống thoát nước của sân bay theo kênh A41 (dòng kênh duy nhất để giải cứu sân bay tránh bị ngập) nhiều năm bị ách tắc nên không thoát được dẫn đến ngập cục bộ.
Ngập trên đường Trường Sơn - đường chính ra vào sân bay TSN chiều ngày 11/9.
Còn ông Trần Doãn Mậu - Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam cho rằng: "Gần 1 năm qua sân bay liên tục tái diễn tình trạng ngập mỗi khi mưa lớn là do thiếu những giải pháp hiệu quả. Chúng tôi đã đề xuất nhưng trước mắt là nạo vét kênh mương cho thông thoáng để thoát nước. Ngoài ra cần tăng cường máy bơm có công suất lớn để bơm nước bị ứ đọng ra ngoài kênh mương. Hiện nay có 2 máy bơm nhưng công suất mỗi giờ chỉ 1.000m3, có thể quá tải".
Đến khi nào sân bay mới hết ngập?
Hiện tại có nhiều câu hỏi mà người dân đặt ra là đến khi nào khu vực trong và ngoài sân bay mới hết ngập. Có thể người dân chấp nhận giải pháp nhãn tiền là ngập chỗ nào giải quyết chỗ đó nhưng về lâu dài thì sao?
Cần có những giải pháp đồng bộ và lâu dài để giải quyết tình trạng ngập ở sân bay TSN.
Ngay cả chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong trong cuộc họp giải quyết chống ngập mới đây cũng phải đặt câu hỏi với Trung tâm chống ngập thành phố: "Chúng ta nỗ lực chống ngập từ đầu năm đến nay nhưng sao vẫn diễn ra tình trạng như vậy?"
Anh Văn Hải Minh (nhà gần sân bay cho biết): "Sân bay quốc tế lớn nhất cả nước mà để ngập liên tục như vậy ảnh hưởng đến nhiều vấn đề lắm. Tôi sống ở đây đã lâu và cứ mỗi khi mưa hơn 30 phút là thế nào khu sân bay cũng ngập. Bây giờ ngoài trung tâm quận 1 ra thì hầu như đi chỗ nào cũng "dính" ngập và sân bay TSN cũng không phải ngoại lệ".
Chuyện ngập thường xuyên ở trong và ngoài sân bay khiến người dân ngán ngẩm.
Theo TS. Phạm Sanh - chuyên gia quy hoạch hạ tầng giao thông đô thị tại TP. HCM, vấn đề chống ngập cần có tầm nhìn lâu dài và đồng nhất giữa các bộ, ngành, địa phương chứ không thể ngập chỗ này thì chỉ chỗ đó tìm giải pháp chống ngập. Việc cần làm là các cơ quan chức năng liên quan cần ngồi lại đưa ra các giải pháp tổng thể và lộ trình rõ ràng để chống ngập thay vì cứ đổ lỗi cho nhau.
Còn riêng tại khu vực trong và ngoài sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất thường xuyên bị ngập mỗi khi mưa, chuyên gia Phạm Sanh nêu ý kiến: "Sở GTVT cần phối hợp với Cảng vụ hàng không miền Nam, sân bay TSN và cơ quan chức năng địa phương để khảo sát lại toàn bộ hệ thống thoát nước ở sân bay như thế nào. Cần nhìn lại vấn đề quy hoạch thoát nước từ trước đến nay để có những giải pháp mang tính tổng thể và khoa học hơn".
Dòng kênh A41, nơi thoát nước chính của sân bay bị lấn chiếm dẫn đến ách tắc
khiến cho sân bay TSN bị ngập.
Hiện tại Trung tâm chống ngập đang tiến hành nạo vét kênh mương để thoát nước cho sân bay nhưng chuyên gia này cho rằng đó chỉ là giải pháp tạm thời và chắp vá, không thể giải quyết bài toán ngập tổng thể cho sân bay TSN thời gian dài.
Cụ thể, trước đây, sân bay TSN rộng trên 2.500 ha, có hồ điều tiết nước và được bảo đảm bởi một hệ thống thoát nước hoàn chỉnh đó là các hướng thoát nước đi theo 2 trục ra kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè và Tham Lương - Bến Cát. Trong khi đó, diện tích sân bay đã bị thu hẹp bằng 1/3 so với trước. Hướng thoát nước từ sân bay ra 2 trục kênh A41 và kênh Hy Vọng, cũng như mương Nhật Bản dẫn ra tới đường Cộng Hòa, Út Tịch bị người dân lấn chiếm một một phần nên đã bít gần hết dòng chảy.
Không biết đến bao giờ tại sân bay lớn nhất cả nước mới hết tình trạng nước
lênh láng như thế này?
"Đường Trường Sơn và một số tuyến đường lân cận dẫn vào sân bay bị ngập là do cống thoát nước nhỏ, không còn phù hợp nữa. Ngoài ra, cũng do rác thải bị mắc kẹt nên không thể khơi thông dòng chảy. Vấn đề này cần cập nhật và sửa đổi lại các quy chuẩn, số liệu quy hoạch chống ngập cho đô thị, vốn đã bị lạc hậu so với quá trình đô thị hóa nhanh như hiện nay", chuyên gia quy hoạch hạ tầng giao thông đô thị nói thêm.
Còn ông Nguyễn Ngọc Công - Giám đốc Trung tâm điều hành chương trình chống ngập TP. HCM cho hay, hiện có 3 vấn đề khó giải quyết là hoàn thành nâng cấp, cải tạo 3 đường thoát nước là mương A41, kênh Hy Vọng và mương Nhật Bản. Các dự án nạo vét, khai thông dòng chảy tại các kênh thoát nước vẫn đang trong quá trình tiến hành với hy vọng sẽ không còn xảy ra tình trạng ngập tại sân bay TSN.
Hai trận mưa lớn ở Sài Gòn vào chiều ngày 26/8 và 11/9 gây ra tình trạng ngập nặng ở các tuyến đường và khiến cho Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình) phải ngập lênh láng trong nước, nhiều chuyến bay không thể cất hạ cánh do ảnh huởng của thời tiết trong hai ngày này.
Hình ảnh bãi đậu sân bay bị ngập nước khoảng 3cm tại các bãi đậu máy bay
vào chiều tối ngày 26/8.
Cụ thể, cơn mưa chiều ngày 26/8 với lượng mưa hơn 150mm đã gây ngập nước từ 20 - 30cm tại các bãi đỗ 10 đến 14, 51-56 và 24-25. Trận mưa lịch sử này gây thiệt hại lớn khi có đến gần 70 chuyến bay bị ảnh hưởng, 4 chuyến bay quốc tế không hạ cánh được phải đáp xuống sân bay lân cận trong nước và sân bay của một số nước trong khu vực.
Mới đây vào chiều ngày 11/9, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới trên biển Đông nên xuất hiện cơn mưa lớn ở Sài Gòn, khiến nhiều bãi đậu máy bay ở Tân Sơn Nhất chìm trong mênh mông biển nước. Theo lãnh đạo sân bay, có khoảng 7-8 chuyến bay không thể hạ cánh xuống sân bay này trong ngày 11/9.
Mênh mông biển nước tại sân bay chiều ngày 11/9 vừa qua.
Cũng trong chiều ngày 11/9, một số tuyến đường ra vào sân bay cũng bị ngập cục bộ khiến giao thông quanh khu vực sân bay luôn ùn ứ.
Lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) thừa nhận trong vòng 1 năm qua, sân bay lâm vào tình trạng ngập nước mỗi khi mưa lớn. Năm ngoái, những trận mưa to vào tháng 8 và 9 năm 2015 cũng khiến sân bay liên tục bị ngập sâu, thậm chí, khu vực đường băng ngập cao 20cm.
Nguyên nhân khiến khu vực sân đỗ bị ngập cục bộ là do tuyến kênh A41 ra đường Cộng Hòa (quận Tân Bình) nhiều năm qua bị lấn chiếm. Hệ thống thoát nước của sân bay theo kênh A41 (dòng kênh duy nhất để giải cứu sân bay tránh bị ngập) nhiều năm bị ách tắc nên không thoát được dẫn đến ngập cục bộ.
Ngập trên đường Trường Sơn - đường chính ra vào sân bay TSN chiều ngày 11/9.
Còn ông Trần Doãn Mậu - Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam cho rằng: "Gần 1 năm qua sân bay liên tục tái diễn tình trạng ngập mỗi khi mưa lớn là do thiếu những giải pháp hiệu quả. Chúng tôi đã đề xuất nhưng trước mắt là nạo vét kênh mương cho thông thoáng để thoát nước. Ngoài ra cần tăng cường máy bơm có công suất lớn để bơm nước bị ứ đọng ra ngoài kênh mương. Hiện nay có 2 máy bơm nhưng công suất mỗi giờ chỉ 1.000m3, có thể quá tải".
Đến khi nào sân bay mới hết ngập?
Hiện tại có nhiều câu hỏi mà người dân đặt ra là đến khi nào khu vực trong và ngoài sân bay mới hết ngập. Có thể người dân chấp nhận giải pháp nhãn tiền là ngập chỗ nào giải quyết chỗ đó nhưng về lâu dài thì sao?
Cần có những giải pháp đồng bộ và lâu dài để giải quyết tình trạng ngập ở sân bay TSN.
Ngay cả chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong trong cuộc họp giải quyết chống ngập mới đây cũng phải đặt câu hỏi với Trung tâm chống ngập thành phố: "Chúng ta nỗ lực chống ngập từ đầu năm đến nay nhưng sao vẫn diễn ra tình trạng như vậy?"
Anh Văn Hải Minh (nhà gần sân bay cho biết): "Sân bay quốc tế lớn nhất cả nước mà để ngập liên tục như vậy ảnh hưởng đến nhiều vấn đề lắm. Tôi sống ở đây đã lâu và cứ mỗi khi mưa hơn 30 phút là thế nào khu sân bay cũng ngập. Bây giờ ngoài trung tâm quận 1 ra thì hầu như đi chỗ nào cũng "dính" ngập và sân bay TSN cũng không phải ngoại lệ".
Chuyện ngập thường xuyên ở trong và ngoài sân bay khiến người dân ngán ngẩm.
Theo TS. Phạm Sanh - chuyên gia quy hoạch hạ tầng giao thông đô thị tại TP. HCM, vấn đề chống ngập cần có tầm nhìn lâu dài và đồng nhất giữa các bộ, ngành, địa phương chứ không thể ngập chỗ này thì chỉ chỗ đó tìm giải pháp chống ngập. Việc cần làm là các cơ quan chức năng liên quan cần ngồi lại đưa ra các giải pháp tổng thể và lộ trình rõ ràng để chống ngập thay vì cứ đổ lỗi cho nhau.
Còn riêng tại khu vực trong và ngoài sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất thường xuyên bị ngập mỗi khi mưa, chuyên gia Phạm Sanh nêu ý kiến: "Sở GTVT cần phối hợp với Cảng vụ hàng không miền Nam, sân bay TSN và cơ quan chức năng địa phương để khảo sát lại toàn bộ hệ thống thoát nước ở sân bay như thế nào. Cần nhìn lại vấn đề quy hoạch thoát nước từ trước đến nay để có những giải pháp mang tính tổng thể và khoa học hơn".
Dòng kênh A41, nơi thoát nước chính của sân bay bị lấn chiếm dẫn đến ách tắc
khiến cho sân bay TSN bị ngập.
Hiện tại Trung tâm chống ngập đang tiến hành nạo vét kênh mương để thoát nước cho sân bay nhưng chuyên gia này cho rằng đó chỉ là giải pháp tạm thời và chắp vá, không thể giải quyết bài toán ngập tổng thể cho sân bay TSN thời gian dài.
Cụ thể, trước đây, sân bay TSN rộng trên 2.500 ha, có hồ điều tiết nước và được bảo đảm bởi một hệ thống thoát nước hoàn chỉnh đó là các hướng thoát nước đi theo 2 trục ra kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè và Tham Lương - Bến Cát. Trong khi đó, diện tích sân bay đã bị thu hẹp bằng 1/3 so với trước. Hướng thoát nước từ sân bay ra 2 trục kênh A41 và kênh Hy Vọng, cũng như mương Nhật Bản dẫn ra tới đường Cộng Hòa, Út Tịch bị người dân lấn chiếm một một phần nên đã bít gần hết dòng chảy.
Không biết đến bao giờ tại sân bay lớn nhất cả nước mới hết tình trạng nước
lênh láng như thế này?
"Đường Trường Sơn và một số tuyến đường lân cận dẫn vào sân bay bị ngập là do cống thoát nước nhỏ, không còn phù hợp nữa. Ngoài ra, cũng do rác thải bị mắc kẹt nên không thể khơi thông dòng chảy. Vấn đề này cần cập nhật và sửa đổi lại các quy chuẩn, số liệu quy hoạch chống ngập cho đô thị, vốn đã bị lạc hậu so với quá trình đô thị hóa nhanh như hiện nay", chuyên gia quy hoạch hạ tầng giao thông đô thị nói thêm.
Còn ông Nguyễn Ngọc Công - Giám đốc Trung tâm điều hành chương trình chống ngập TP. HCM cho hay, hiện có 3 vấn đề khó giải quyết là hoàn thành nâng cấp, cải tạo 3 đường thoát nước là mương A41, kênh Hy Vọng và mương Nhật Bản. Các dự án nạo vét, khai thông dòng chảy tại các kênh thoát nước vẫn đang trong quá trình tiến hành với hy vọng sẽ không còn xảy ra tình trạng ngập tại sân bay TSN.
Theo Trí Thức Trẻ
-
6 giờ trướcCông an An Giang khởi tố, bắt giam 6 người dùng bom xăng, hung khí chống đối lực lượng chức năng cưỡng chế thu hồi mặt bằng thi công đường tỉnh 945.
-
7 giờ trướcCEO Nguyễn Quốc Cường ký thông báo cho biết bà Nguyễn Thị Như Loan đã được tại ngoại, tiếp tục tham gia các hoạt động kinh doanh, giải quyết các dự án của tập đoàn.
-
10 giờ trướcSau vụ việc 132 học sinh Trường Mầm non Hoa Sen (Bảo Yên, Lào Cai) nghỉ học liên quan đến suất ăn bán trú, hiện tại, hầu hết các em đã đi học đầy đủ trở lại.
-
10 giờ trướcDù phải lùi giờ cất cánh 27 phút nhưng toàn bộ hành khách trên chuyến bay VN214 từ TPHCM đi Hà Nội vẫn vui vẻ, kiên nhẫn chờ vì lý do rất đặc biệt.
-
11 giờ trướcNgười dân chứng kiến sự việc cho biết, khi phát hiện ra xe máy dưới mương nước gần Trường Tiểu học Đồng Lạc (huyện Chương Mỹ, Hà Nội), hiện trạng lúc đó rất đau lòng khi các nạn nhân vẫn ôm chặt nhau.
-
12 giờ trướcĐến nay, chính quyền phường Quang Trung (quận Đống Đa, Hà Nội) phát hiện tổng số 408 tiểu sành, tăng 258 chiếc so với thông tin ban đầu.
-
12 giờ trướcĐi làm vườn, người phụ nữ ở Vĩnh Long bị đối tượng lạ mặt khống chế, dùng tay siết cổ để cướp vàng; gây án xong đối tượng dùng băng keo bịt miệng nạn nhân.
-
12 giờ trướcĐại diện VKS cho rằng, hậu quả do bị cáo Trương Mỹ Lan gây ra trong lịch sử tố tụng là chưa từng có, chưa biết khi nào mới khắc phục được. Vì vậy, vẫn giữ nguyên mức đề nghị tử hình đối với bị cáo.
-
15 giờ trướcTheo người dân sinh sống ở các ngõ 127, 155 Nguyễn Trãi; 126, 144 Thượng Đình (Thanh Xuân, Hà Nội), chỉ có những người cố tình đi ngược chiều đường mới phản đối việc lắp barie ngăn xe vào ngõ.
-
15 giờ trướcSáng 25/11, một vụ cháy quán bar đã xảy ra trên phố Hai Bà Trưng (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Các lực lượng đang triển khai công tác chữa cháy.
-
17 giờ trướcBị VKS tiếp tục đề nghị giữ nguyên mức án tử hình ở tội “Tham ô tài sản”, bị cáo Trương Mỹ Lan hoảng loạn nói: “Bị cáo không còn tâm trí nào, tinh thần bấn loạn”.
-
18 giờ trướcLiên quan đến vụ tai nạn xảy ra tại xã Đồng Lạc (huyện Chương Mỹ, Hà Nội), sáng 25/11, lãnh đạo UBND xã thông tin, cơ quan chức năng đang điều tra vụ 4 người trong gia đình tử vong dưới mương nước trên địa bàn.
-
18 giờ trướcMột xe máy rơi xuống mương nước khiến 4 người trong một gia đình ở huyện Chương Mỹ (Hà Nội) bị thương vong.
-
18 giờ trướcDự báo thời tiết 25/11/2024, không khí lạnh tràn đến, khu vực Bắc Bộ giảm 3 - 5 độ so với ngày 24/11. Đêm 25 và sáng 26/11 nhiều nơi rét sâu và có mưa.
-
1 ngày trướcBộ GTVT đề xuất người dân được sử dụng lòng đường, vỉa hè trên các tuyến đường huyện, xã, đường đô thị - không bao gồm đường phố chính, để tổ chức đám tang, đám cưới.
-
1 ngày trướcLực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm bé 2 tuổi ở Quảng Nam mất tích 2 ngày qua, nghi bị rơi xuống suối gần nhà.
-
1 ngày trướcKhi bị bắt, Lê Công Linh khai đã mua gom xe máy trên mạng xã hội rồi vận chuyển về cất giấu tại nhà riêng chờ cơ hội mang đi tiêu thụ tại Campuchia.
-
1 ngày trướcTại cơ quan công an, bị can Phùng Thị Sơn nói lời hối hận muộn màng sau khi 2 con chó becgie do mình nuôi cắn tử vong bé gái 5 tuổi.
-
1 ngày trướcBà Phùng Thị Sơn (37 tuổi, trú huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) bị bắt vì hành vi vô ý làm chết người sau khi để 2 con chó becgie do mình nuôi cắn tử vong bé gái 5 tuổi.
-
1 ngày trướcSáng 24/11, bà Hứa Thị Xuân Liên - Chủ tịch UBND phường Quang Trung (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết, lực lượng chức năng thống nhất phương án di dời toàn bộ số hài cốt ở ngõ 167 Tây Sơn về nghĩa trang Yên Kỳ (huyện Ba Vì).
Tin tức mới nhất
-
7 giờ trước
-
7 giờ trước
-
8 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
13 ngày trước
-
14 ngày trước